“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống với loại hình ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động vận tải như Uber, GrabTaxi vẫn chưa có hồi kết. Thậm chí, các hãng taxi truyền thống còn lo ngại bị phá sản trước sự cạnh tranh quyết liệt của Uber, GrabTaxi. Gần đây nhất, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT dừng hoạt động của các xe tham gia Uber, GrabTaxi vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.
Tại Tọa đàm “Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử” do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (24.11), nhận định về loại hình kinh doanh của Uber, GrabTaxi, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải như Grab, Uber taxi cũng có nhiều ưu điểm, như giảm thời gian, giảm chi phí khâu trung gian, giảm giá cước và khiến việc đi lại thuận lợi hơn. Điều này được dư luận đánh giá cao”.
Tuy nhiên, ông Thọ cũng cho rằng một số xe cá nhân ứng dụng phần mềm trên để tham gia kinh doanh vận tải đã vi phạm, tạo ra tình trạng lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm ở những thành phố lớn.
Chính vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kinh doanh vận tải. Đơn vị đề xuất thực hiện là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết quá trình thí điểm sẽ đánh giá được những ưu điểm cũng như những bất cập cần phải loại bỏ để có thể tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, đem lại lợi ích lớn nhất cho người dân.
Nói về hai loại hình kinh doanh đang gây tranh cãi kể trên, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết Uber không hoạt động kinh doanh vận tải.
Ông Ngọc cho hay: “Qua làm việc với Uber, chúng tôi được biết họ là Công ty kinh doanh về công nghệ và không kinh doanh vận tải. Họ chỉ tư vấn về công nghệ và tư vấn thị trường. Do đó Uber không phải là đối tượng quản lý trực tiếp của Bộ GTVT nhưng hoạt động có liên quan đến vận tải nên Bộ có phối hợp để quản lý lĩnh vực cho tốt”.
Còn về GrabTaxi, ông Ngọc cho biết đơn vị này có đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đường bộ. Tuy nhiên, thời gian qua GrabTaxi hoạt động như nhà cung cấp dịch vụ phần mềm là chính.
Do đó, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng: “Theo như hoạt động của hai đơn vị này trong thời gian qua, ta hiểu cả hai là đơn vị cung cấp phần mềm chứ chưa phải là nhà cung cấp dịch vụ vận tải”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.