Việt Nam - Singapore: Thế chân tường

Thứ tư, ngày 08/12/2010 16:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 19 giờ 30 tối nay (8-12), tuyển Việt Nam sẽ đá trận sinh tử với Singapore trên SVĐ Mỹ Đình. Người hâm mộ đang chờ xem bản lĩnh của những nhà đương kim vô địch khi bị dồn vào thế chân tường.
Bình luận 0

Đừng nôn nóng

img
Ai sẽ thắng trong cuộc đấu giữa Calisto và Avramovic?

Trong một cuộc trò chuyện với NTNN gần đây, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn tỏ ra khá nuối tiếc khi nhớ về trận chung kết Tiger Cup 1998 trên SVĐ Hàng Đẫy: "Sau khi Sasi Kumar ghi bàn giúp Singapore dẫn trước 1-0, thời gian vẫn còn khoảng 25 phút nữa mới hết trận. Nhưng do tâm lý nóng vội nên thiếu bình tĩnh trong các pha triển khai tấn công và không thể gỡ hoà".

12 năm sau, đội tuyển Việt Nam lại gặp Singapore trong 90 phút mang dáng dấp của một trận chung kết khi phải thắng thì thầy trò HLV Calisto mới có quyền tự quyết, cầm vé vào bán kết. Ở khía cạnh nhất định, cũng có thể coi như Singapore đang dẫn trước 1 bàn khi họ chỉ cần hoà để đi tiếp. Vấn đề còn lại là thế hệ Dương Hồng Sơn, Như Thành, Minh Phương, Tài Em... có tránh được "vết xe đổ" của những đàn anh Tiến Anh, Đỗ Khải, Hồng Sơn... hay không?

Trao đổi với NTNN hôm qua, HLV Nguyễn Thành Vinh (Hoà Phát Hà Nội) nhận định: "Tôi tin là khi ở vào thế đường cùng, các tuyển thủ VN sẽ phát huy hết sức mạnh tinh thần, ý chí. Việc được thi đấu trong sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Gần như chắc chắn Singapore sẽ lựa chọn lối chơi mà Philippines từng thể hiện để gây ức chế cho đội chủ nhà. Đây là thời điểm HLV Calisto cần biết cách giải toả sức ép tâm lý cho các học trò, giúp họ nhập cuộc bình tĩnh, đừng nôn nóng. Tôi tin VN sẽ thắng".

Coi chừng Duric

Thực tế, HLV Calisto và Avramovic đã quá hiểu nhau, và gần như không còn gì phải giấu giếm qua những lời thách đấu trong buổi họp kỹ thuật trước trận đấu. Nếu như ông thầy người Bồ cho rằng VN sẽ thắng, thì người đồng nghiệp Avramovic cũng khẳng định sẽ tìm cách ghi bàn vào lưới đội chủ nhà.

Niềm tin của HLV Avramovic đặt nhiều vào Duric-cầu thủ đã bước qua tuổi 40 nhưng vẫn "nhả đạn" đều đều cho Singapore trong 2 trận đấu đã qua ở vòng bảng B. Duric không di chuyển nhiều nhưng chọn vị trí tốt với những quyết định nhanh, hợp lý. Cũng trên SVĐ Mỹ Đình cách đây hơn 1 tháng, tại VFF Cup, Duric làm tường hoàn hảo sau khi nhận đường chuyền bên cánh phải để Shi Jiayi ghi bàn giúp Singapore vượt lên. Đó là trận đấu mà VN đã phung phí hàng tá cơ hội, và chỉ có kết quả hoà 1-1 nhờ pha lập công của Tài Em.

Dưới thời HLV Avramovic kể từ năm 2003, Singapore toàn hoà đến thua khi gặp VN ở giải vô địch Đông Nam Á. Tại Tiger Cup 2004, 2 đội hoà nhau 1-1 ở vòng bảng. Tới AFF Cup 2007, 2 đội hoà nhau 0-0 ở vòng bảng. Bán kết AFF Cup 2008, VN hoà Singapore 0-0 ở Mỹ Đình, trước khi thắng 1-0 trên đất Singapore trong trận bán kết lượt về.

Tối nay, nếu 2 đội hoà nhau thì sẽ cùng vào bán kết trong trường hợp Myanmar thắng Philippines trong cuộc đọ sức cùng giờ.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong các cuộc đọ sức với đội U23 hay ĐTQG Singapore, hàng công của VN thường chơi không tồi, nhưng hàng thủ lại hay mắc những sai lầm "chết người".

Gần đây, hàng thủ VN với thủ môn Hồng Sơn và cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ cũng liên tiếp mắc lỗi, và nếu không kịp khắc phục thì mọi chuyện sẽ rất khó lường. "Sự tập trung là thứ mà hàng thủ VN còn thiếu, Như Thành đã bỏ vị trí quá nhiều. Nhưng tôi tin khi đã xác định được vấn đề, họ sẽ chơi tốt.

Khả năng tấn công ở hai cánh của VN cũng khá tốt, nhưng tiền vệ và hậu vệ cánh cần lưu ý bọc lót cho nhau hợp lý hơn, tránh để khoảng trống phía sau cho đối phương khai thác. Ngoài ra, cần hạn chế việc đưa bóng bổng vào trong, mà cố gắng tiếp cận vòng 16m50 để khoét vào khả năng xoay trở chậm chạp của hàng thủ Singapore" - HLV Vương Tiến Dũng (V.Hải Phòng) mách nước.

Bàn thắng quyết định của Quang Hải giúp VN vượt qua Singapore tại bán kết AFF Cup 2008, xuất phát từ pha đột phá của Công Vinh bên hành lang trái trước khi căng ngang vào trong là "tư liệu quý" mà tuyển VN cần tham khảo lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem