Vịnh Nha Trang biến thành “túi rác”

Thứ tư, ngày 13/04/2011 09:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi ngày vịnh Nha Trang “đón nhận” hơn 10 tấn rác thải từ 4.600 chiếc lồng nuôi hải sản và dân cư sinh sống trên các đảo. Và ít ai biết rằng, vịnh còn phải chịu đựng sự xả thải của đông đảo du khách...
Bình luận 0

Từ vụ Nhà máy Tàu biển Hyundai-Vinashin bị bắt quả tang xả nước thải bẩn ra biển hôm 29.3, dư luận ở Khánh Hòa có dịp nhìn lại tình trạng xả thải ra biển ở đây.

“Nóng” chuyện xả thải ra biển

Ông Trần Văn Huy - Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, hiện nay, hệ thống thoát nước ở Nha Trang chưa tách bạch giữa đường thoát nước mưa và nước sinh thải sinh hoạt.

img
Một miệng cống xả nước thải ra biển (chụp tại bờ biển Hòn Chồng).

Theo khảo sát mới đây, có hàng ngàn hộ dân ở nội thành Nha Trang tự ý đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước của thành phố. Nước thải sinh hoạt của toàn bộ các khách sạn, nhà hàng lớn trong thành phố, sau khi qua hệ thống hầm tự hoại cũng tự tràn vào đường ống thoát nước chung.

Nhưng nghiêm trọng hơn cả là hàng chục nhà máy, xí nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản ở phía bắc TP.Nha Trang hàng ngày xả ra hàng ngàn mét khối nước thải gây ô nhiễm ra sông Quán Trường, chảy thẳng ra biển. Nước thải được xả ra 10 miệng cống, trong đó có 3 miệng cống đâm thẳng ra biển, 5 cống thẳng ra sông Cái và 3 cống xả ra sông Quán Trường. Tuy nhiên, cho dù lượng nước thải khổng lồ, đen sì, hôi thối này có được xả ra sông thì đích cuối cùng vẫn là vịnh Nha Trang.

Còn theo báo cáo mới đây của Khu Bảo tồn biển vịnh Nha Trang, hiện nay mỗi ngày vịnh Nha Trang “đón nhận” vào lòng biển hơn 10 tấn rác thải từ 4.600 chiếc lồng nuôi hải sản và dân cứ sinh sống trên các đảo.

Và ít ai biết rằng, vịnh Nha Trang còn phải chịu đựng sự xả thải của đông đảo du khách khi mà không một tàu du lịch nào lắp đặt hầm vệ sinh tự hoại. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra chỉ thị cấm xả thải và nuôi trồng thủy sản trên vịnh Nha Trang.

“Mơ” nhà máy xử lý nước thải

Từ năm 2007, dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP.Nha Trang được triển khai với sự tài trợ vốn của Ngân hàng Thế giới, tổng mức đầu tư 77 triệu USD. Một trong những mục tiêu chính của dự án là thu gom, xử lý nước thải, không để nước thải chưa được xử lý chảy ra biển. Sau hơn 3 năm, với nhiều nỗ lực cùng vô số lần họp bàn…, chỉ có vài tuyến cống được lắp đặt, trong đó đáng kể nhất là tuyến cống hộp song song với đường sắt từ Mã Vòng ra sông Quán Trường ở xã Vĩnh Hiệp.

Rồi, dự án “dậm chân tại chỗ” vì gặp khó khăn về vốn, tổng mức đầu tư ban đầu 77 triệu USD đã tăng lên đến 93,6 triệu USD nhưng cũng chỉ đủ đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục cho khu vực phía nam Nha Trang. Các hạng mục của dự án ở phía bắc thành phố, như nhà máy xử lý nước thải công suất 14.000m3/ngày đêm, các trạm bơm, tuyến cống thu gom, tuyến cống bao, tuyến cống truyền dẫn nước thải đều phải bỏ lại do thiếu vốn.

Dự kiến dự án Nhà máy xử lý nước thải khu vực phía Nam thành phố sẽ hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, hiện nay dự án gần như đang bế tắc vì đã phát sinh một số vấn đề do phải chờ những dự án khác hoàn thành cơ bản trước để có thể khớp nối, như dự án điều chỉnh thiết kế các dự án khu đô thị phía tây Nha Trang; dự án Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường; dự án Kè và đường sông Cái…

Điều đáng nói là, cho dù có đúng tiến độ, khi nhà máy xử lý nước thải khu vực phía nam đi vào hoạt động thì toàn bộ nước thải của cả khu vực phía bắc thành phố vẫn cứ xả thẳng ra biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem