Biểu tượng kỳ quan bỏ hoang phế: Không biết đơn vị nào quản lý!

Hoàng Trình Thứ hai, ngày 05/03/2018 18:45 PM (GMT+7)
Một biểu tượng phải mất nhiều tiền của, công sức để đạt được nay lại đang bị các cơ quan chức năng ở Quảng Ninh "đá bóng" trách nhiệm khi rơi vào cảnh hoang phế.
Bình luận 0

Trước phản ánh của người dân và hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của công trình biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long tại trung tâm du lịch Hạ Long, phóng viên Dân Việt đã liên hệ với ông Nguyễn Trung Hiếu - Chánh Văn phòng, Sở Văn hóa -Thể thao tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu sự việc.

Ông Hiếu cho biết: "Công trình này là do UBND tỉnh Quảng Ninh thi công. Sau khi hoàn thành, UBND tỉnh không bàn giao cho Sở, vì vậy Sở không quản lý công trình này.

Hình như UBND tỉnh đã bàn giao cho TP.Hạ Long quản lý. Đề nghị phóng viên liên hệ với phòng Văn hóa thông tin, TP.Hạ Long để tìm hiểu".

img

Biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới mới Vịnh Hạ Long đang dần trở thành phế tích.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Đỗ Ngọc Bảo, Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin, TP.Hạ Long. Ông Bảo lại cho rằng: "Công trình này được một đơn vị của tỉnh xây dựng và đến nay cũng không thấy bàn giao cho thành phố. Chúng tôi cũng không biết là công trình do đơn vị nào quản lý".

Được biết, sau 4 năm ròng rã bình chọn cho Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức New Open World phát động. Đến năm 2012, Vịnh Hạ Long chính thức được vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Tại lễ vinh danh vào tháng 4.2012, tổ chức New Open World đã trao cho Việt Nam 2 biểu tượng vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới bằng đồng được đúc tại Thụy Sỹ.

Mỗi mô hình biểu tượng nặng khoảng 100kg, cao 1,2m, rộng 1m, được chuyển từ Thụy Sĩ về Việt Nam trước ngày diễn ra lễ đón nhận bằng công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) ngày 27.4.2012 và sau đó là tại Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 1.5.2012.

img

Đây là kết quả của cuộc bình chọn hơn 4 năm ròng rã.

Thế nhưng sau gần 6 năm đón nhận, biểu tượng đặt tại TP. Hạ Long đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được đơn vị chức năng nào quan tâm, hay biết. Còn biểu tượng thứ 2 dự kiến đặt tại Hà Nội, sau nhiều năm loay hoay tìm vị trí cũng không ai biết đã đi đâu về đâu.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Đình Huỳnh - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết: "Biểu tượng dự kiến đặt tại Hà Nội thì sau đó không đặt nữa, còn biểu tượng đặt tại Hạ Long thì chúng tôi cũng không biết là do đơn vị nào quản lý".

Ông Huỳnh cũng đoán rằng có thể TP.Hạ Long quản lý vì biểu tượng này đặt trên địa bàn thì thành phố phải có trách nhiệm. Ông Huỳnh cũng cho biết sẽ cử cán bộ tới địa điểm như phóng viên phản ánh để kiểm tra và báo cáo lãnh đạo tỉnh.

img

Tấm biển đồng được đúc ở Thụy Sỹ giờ cũng mốc xanh, nham nhở.

Được biết, cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do một tổ chức có tên New Open World đứng ra phát động vào đầu năm 2007. Cuộc bầu chọn cho phép người tham gia chọn 7 trong số 21 “ứng cử viên” đã được một ủy ban đánh giá của tổ chức này chọn lọc từ 77 “ứng cử viên” trên khắp thế giới.

Trong 4 năm với hàng trăm cuộc vận động bình chọn của các cấp, các ngành và địa phương, vịnh Hạ Long đã nhận được hàng triệu lượt bình chọn từ người dân để nằm trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem