Bình Định: Phát hiện nhiều vết nứt trên núi, hàng trăm hộ dân lo sợ

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 12/07/2018 15:00 PM (GMT+7)
Thời gian qua, núi Goi Ra Hách ở tiểu khu 20 (thôn 5, xã An Vinh, huyện An Lão, tỉnh Bình Định) xuất hiện hàng chục vết nứt kéo dài, điều bất thường này đang khiến rất nhiều hộ dân xung quanh lo lắng trước nguy cơ vỡ núi.
Bình luận 0

Bất an

Theo ông Đinh Văn Cung - Chủ tịch UBND xã An Vinh (huyện An Lão), những năm gần đây, lượng mưa kéo dài khiến cho núi Goi Ra Hách xuất hiện rất nhiều vết nứt và gia tăng thêm các vị trí sạt lở.

Theo khảo sát mới đây của đơn vị chức năng, có hàng chục vết nứt trên đỉnh núi này đã được phát hiện. Trong đó, nhiều vết nứt có độ dài vài chục mét, miệng hở ra rộng khoảng 0,5m, có nơi nhiều người chui vào sâu được.

Một số hộ dân tại thôn 5 (xã An Vinh) cho hay, núi Goi Ra Hách rộng 5ha, nằm ở thượng nguồn khu dân cư với 65 hộ dân, 275 nhân khẩu. Đây là nơi người dân thường xuyên đi lại, chăn thả gia súc và có đất lâm trường. Chính vì vậy, việc phát hiện nhiều vết nứt kéo dài trên núi khiến họ thực sự rất lo lắng.

“Vừa rồi, nhận thấy mức độ khá nghiêm trọng, lãnh đạo huyện An Lão đã cùng đoàn công tác trực tiếp thị sát, kiểm tra tại đỉnh núi Goi Ra Hách. Nếu tình trạng mưa lớn dài ngày, sạt lở mức độ lớn thì nguy cơ hàng chục hộ dân sống bên cạnh sẽ gặp nguy hiểm là điều khó tránh khỏi”, ông Cung nhận định.

img

Núi Goi Ra Hách là nơi người dân thường xuyên đi lại làm rẫy và chăn thả gia súc.

Ông Cung thông tin, UBND xã An Vinh đã kiến nghị cần phải giữ lại rừng keo không cho khai thác thêm và giữ nguyên trạng thảm thực vật tại đây để hạn chế tình trạng núi sạt, vỡ đất. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng hàng trăm người dân, đơn vị chức năng huyện An Lão cần sớm có đánh giá chính xác mức độ và hiện tượng nứt, vỡ tại núi Goi Ra Hách và lên phương án ứng phó hoặc di dời dân trong những tình huống khẩn cấp.

Giữ nguyên rừng, khuyến cáo người dân

Ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão (Bình Định) cho biết, lãnh đạo huyện đã đến hiện trường kiểm tra và có kết luận ban đầu về nguyên nhân tình trạng núi Goi Ra Hách xuất hiện hàng chục vết nứt.

Theo kết luận của Đoàn kiểm tra gồm Bí thư và Chủ tịch UBND huyện An Lão, những vết nứt, sạt của núi không phải phải do tác động địa chất gây ra. Tại hiện trường, khu vực gần núi Goi Ra Hách không có mỏ đá hoạt động. Trên núi, người dân vẫn thường xuyên làm nương rẫy.

“Có thể do trong quá trình rửa trôi nước đã làm xói mòn khiến núi bị sạt lở sâu xuống, tại nhiều vị trí chúng tôi đo được khoảng 20 đến 30cm”, ông Nam nói.  

img

Núi Goi Ra Hách xuất hiện vết nứt, sạt lở khiến nhiều người dân lo lắng

Nguyên nhân ban đầu được UBND huyện An Lão đưa ra là do vùng núi Goi Ra Hách có địa hình sườn dốc, thảm thực vật bị cạn kiệt bắt nguồn từ phong trào trồng cây công nghiệp, làm nương rẫy của người dân. Từ đó, sinh ra việc nứt, sạt lở đất đá… khiến nhiều người lo lắng.

Trước tình huống trên, UBND huyện An Lão đã chỉ đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện này phải giữ nguyên diện tích trồng keo và vận động bà con giữ thảm thực vật cho núi, không được tác động thêm vào đó.

Tuy nhiên, theo ông Nam kết luận ban đầu chỉ là những đánh giá bằng mắt thường của ngành chức năng tại huyện. Để có đánh giá chính xác hơn về mức độ ảnh hưởng, sắp tới địa phương sẽ mời Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ về khảo sát lại.

“Từ đó, chúng tôi mới có giải pháp ứng phó hoặc di dời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Trước mắt, nhận thấy mức độ ảnh hưởng chưa cao, nên huyện chưa lên phương án di dời dân. Chỉ khuyến cáo người dân vào mùa mưa lũ, hạn chế tối đa không nên đi làm rẫy hoặc thăm ruộng ở vùng núi đó”, ông Nam cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem