Nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc: Có vi phạm hình sự?

PV (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 04/03/2018 09:55 AM (GMT+7)
Theo phân tích của luật sư, hành vi nữ tài xế đi ngược chiều vào làn 1 (làn di chuyển với tốc độ cao) trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có dấu hiệu vi phạm luật hình sự.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, chiều 28.2 Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phối hợp với Đội 2, Phòng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục CSGT xử lý hành vi đi ngược chiều của một nữ tài xế.

Cụ thể, nữ tài xế này đã đi ngược chiều làn 1 tại km30 hướng về Hà Nội. Theo đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nữ tài xế này đã đi ngược chiều khoảng 10km, rất may không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Tổ công tác thuộc Đội 2 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi trên, theo quy định tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Nữ tài xế này đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 5 tháng.

img

Hành vi đi ngược chiều ở làn 1 đường cao tốc được luật sư cho rằng đã vi phạm nghiêm trọng luật giao thông. Ảnh chụp màn hình. 

Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư hành vi chạy xe ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của nữ tài xế trên đã vi phạm nghiêm trọng luật giao thông.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Nữ tài xế này không chỉ lái xe ngược chiều trên cao tốc mà còn lái xe vào làn đường bên trong - làn đường dành cho phương tiện chạy xe tối đa 120km/h.

Đây là hành vi vi phạm luật giao thông rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản, phương tiện lưu thông. Mức phạt 7,5 triệu đồng theo Nghị định 46 mà Đội 2 - Cục CSGT đưa ra là phù hợp với luật hiện hành”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này nên áp dụng bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về xử phạt, xử lý hình sự đối với người tham gia giao thông. Bởi vụ việc trên có nguy cơ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, tại khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự 2015 Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định: “Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm”.

Theo phân tích của luật sư, những hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có tính chất nguy hiểm cao, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác và hành vi có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời mới bị coi là phạm tội hình sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem