Nông dân nuôi lợn giỏi cần được hỗ trợ

Ông Trịnh Duy Tân – Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016 ở xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Thứ sáu, ngày 12/05/2017 14:00 PM (GMT+7)
Năm 2016, tôi rất vinh dự, tự hào và xúc động khi được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Bên cạnh niềm vui, tôi và những nông dân xuất sắc khác vẫn có những trăn trở suy tư.
Bình luận 0

Gia đình tôi nuôi 200 lợn nái, 1.000 lợn thịt, xuất bán 2.400 lợn giống/năm. Những năm qua, tôi đã đầu tư chuồng trại hiện đại, khép kín và rất chú trọng phòng dịch bệnh cho đàn lợn. Những tưởng việc đầu tư bài bản chăn nuôi lợn sẽ hạn chế được rủi ro trong chăn nuôi, ấy vậy mà trang trại của tôi vẫn thua lỗ khi thị trường tiêu thụ không ổn định.

img

Ông Trịnh Duy Tân (phải)-Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016 đến từ xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Suốt 5 tháng đầu năm 2017, giá lợn hơi liên tục giảm sâu, thậm chí có lúc xuống 15.000 – 16.000 đồng/kg hơi, trang trại lợn của tôi rơi vào tình trạng khốn đốn, thua lỗ cả tỷ đồng. Đáng nói, trong lúc tôi khó khăn, các cấp Hội ND tỉnh Ninh Bình đã đến tận trang trại chia sẻ, động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều. Không chỉ giúp tôi vay thêm vốn để duy trì đàn lợn, các cấp Hội còn giúp tôi kết nối tiêu thụ đàn lợn trực tiếp với người tiêu dùng và các bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

Đến thời điểm này giá lợn hơi đã bắt đầu nhích lên 25.000 – 26.000 đồng/kg. Dù vẫn chưa vui lắm nhưng đây vẫn là tín hiệu tốt với người chăn nuôi chúng tôi. Tôi vẫn tiếp tục gắn bó với đàn lợn, một phần là vì tình yêu nghề, phần là vì bao vốn liếng tôi đều dồn vào đầu tư đàn lợn. Có điều sau chuyến này, tôi nghĩ nhất thiết phải xây dựng được HTX liên kết nuôi lợn theo chuỗi, tức là phải chủ động được cả khâu giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt lợn.

Tôi nhận thấy, nếu không làm tốt điều này, nghề chăn nuôi như canh bạc, 5 ăn 5 thua. Từ năm 2014, tôi đã thành lập HTX chăn nuôi Tân Tiến với hơn 40 thành viên là hộ chăn nuôi lợn tham gia. Tuy có hỗ trợ nhau về đầu vào, kỹ thuật chăn nuôi nhưng khâu tiêu thụ HTX vẫn chưa chủ động được. Hiện, HTX đang tiến hành xây dựng thương hiệu lợn VietGAP. Tôi rất mong muốn, Nhà nước, Hội ND và các cấp ban ngành tiếp tục hỗ trợ chúng tôi xây dựng chuỗi nuôi lợn này bằng cơ chế, chính sách ưu đãi, nhất là kết nối có thị trường tiêu thụ ổn định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem