Trồng hoa tulip nở đúng Tết đẹp nhức mắt chỉ với vài chiêu cực dễ

Hà Trang Thứ hai, ngày 22/01/2018 18:36 PM (GMT+7)
Những năm gần đây, chị em phụ nữ công sở, văn phòng ở Hà Nội bắt đầu rộ lên phong trào trồng hoa tulip trong chậu, hoặc bình thủy tinh để bày văn phòng, bàn làm việc, hoặc bày ban công, phòng khách trong nhà...
Bình luận 0

Với giá củ giống không quá đắt đỏ, cách trồng đơn giản, bất cứ chị em nào cũng có thể dễ dàng tự trồng một chậu hoa tulip vừa tiết kiệm, lại đẹp long lanh để trang trí cho góc làm việc, phòng khách gia đình...

img

Hoa tulip trồng trong chậu đem lại không gian rực rỡ cho ngôi nhà dịp tết. Ảnh minh họa

Nhắc đến hoa tulip, ai cũng tưởng loài hoa này có xuất xứ từ Hà Lan. Nhưng thực ra, hoa tulip lại có nguồn gốc từ Tây Tạng, Trung Quốc với tên gọi Uất Kim Hương. 

Cho đến nay, vùng đất Tây Tạng vẫn có rất nhiều hoa tulip hoang dã sinh trưởng. Ở Việt Nam, hoa tulip chủ yếu được trồng tại Đà Lạt.

img

Muốn trồng hoa tulip đẹp và nở đúng dịp Tết Nguyên đán, chị em cần lưu ý những đặc điểm sau đây: 

Hoa tulip phát triển tốt nhất trong đất màu mỡ, ít nước và ánh sáng từ trung bình đến yếu, không ưa gió mạnh.

img

Khi chọn củ hoa tulip, bạn cần chú ý chọn củ đồng đều, cứng, loại tốt, không méo mó hay thâm, và đã nảy mầm. Nên chọn mua giống có nguồn gốc từ Việt Nam sẽ thích nghi tốt với khí hậu nước ta. Ảnh: I.T

img

Khi muốn trồng hoa tulip, bạn gói củ giống trong giấy rồi cho vào tủ lạnh 8-10 tuần rồi mới đem đi trồng. Ảnh: kienthuc

img

Cây hoa tulip không trồng trực tiếp vào đất mà trồng trên giá thể, tốt nhất là giá thể mùn cưa, trấu hun, phân chuồng khô hoai, phân vi sinh, đất phù sa, thoát nước tốt. 

Cây hoa tulip thường được trồng bằng củ trong chậu nhựa mềm hoặc chậu sứ, có lỗ thoát nước. Hãy hỏi người bán để chọn mua đúng màu hoa bạn yêu thích hoặc có thể kết hợp nhiều màu hoa cùng một chậu. 

img

Đổ đất vào chậu làm sao cho lớp đất cách miệng chậu khoảng 10cm thì dừng lại. Nên chọn loại đất được trộn xơ dừa và qua xử lý nấm bệnh để đảm bảo cho cây phát triển khỏe mạnh. Ảnh: I.T

Sau khi đã đổ đất đầy chậu thì bắt đầu đặt củ vào. Để củ đứng im và thẳng cần ấn nhẹ tay vào phần đất trong chậu sao cho củ được cố định. Không nên lấp đất ngập hết củ mà phải để đầu củ thoáng. Dùng bình tưới đẫm đất ngay khi trồng.

img

Có thể sử dụng các loại chậu trồng bằng nhựa cứng, nhựa mềm hoặc chậu sứ, có đường kính 7 - 10cm hoặc 18 - 20cm trồng từ 1 - 3 cây/chậu, vì nó rất thuận lợi khi cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Ảnh: Thiên Hương

img

Khi tulip cao khoảng 10 – 12 cm thì tiến hành bón thúc, cứ khoảng 10 ngày thì bón phân 1 lần và hòa loãng phân ở nồng độ 0,5% để tưới. Khi trồng trong chậu, bạn không cần mất nhiều công sức chăm sóc nhiều, chỉ cần duy trì ở độ ẩm khoảng 60 – 70 % là được. Ảnh: Thiên Ngân

Đặc biệt, ngoài việc trồng trong chậu với đất, giá thể, bạn còn có thể trồng hoa tulip trong nước. Có thể chọn bình cỡ lớn để trồng được nhiều củ và sử dụng sỏi đá để giúp các củ cân bằng với chồi hướng lên trên. Hoặc cũng có thể chọn loại bình miệng rộng để trồng vừa vặn từng củ. 

img

Chọn loại bình có miệng rộng vừa phải để có thể "chơi" hoa từ khi ra rễ, cho tới lúc nảy mầm, nở hoa. Ảnh: I.T

Khi đặt củ cố định vào trong bình, bạn nên đổ nước vào bên trong sao cho nước ngập 2/3 củ. Tiếp đó chú ý đến việc thay nước theo định kỳ 3 – 5 ngày một lần. Mỗi lần thay nước có thể pha dung dịch thủy canh với nồng độ vừa vặn giúp cây luôn khỏe mạnh.

img

Hoa tulip trồng bằng bình thủy tinh cũng có vẻ đẹp vô cùng bắt mắt. Ảnh: I.T

Tulip là loài hoa độc đáo có hình dáng và màu sắc đẹp, đa dạng, tượng trưng cho sự nổi tiếng, giàu có, tình yêu hoàn hảo và là biểu tượng cho cuộc sống vĩnh hằng. Chính vì thế, việc chị em phụ nữ văn phòng đổ xô tìm mua củ tulip để tự trồng thật dễ hiểu.

img

Muốn trồng thành công hoa tulip tại nhà, phải để ý tới yếu tố thời tiết cho phù hợp. Ảnh minh họa

Loài hoa này còn đặc biệt ở chỗ, nếu bạn có được chậu cây trồng đúng cách, đất trồng nguyên thủy, ổn định, được chăm sóc bảo quản đúng cách, đủ ánh sáng, thì sau khi chơi hoa xong bạn có thể lấy củ ra, vệ sinh sạch để khô rồi đem ướp lạnh đúng cách thì sau đó, khi trồng lại cây sẽ phát triển tiếp. Và như vậy, bạn sẽ lại có 1 chậu hoa tulip cực đẹp, cực tiết kiệm bày trong nhà. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem