"Có cán bộ tự biến chất, tiếp tay cho thế lực xấu mà không biết”

Ngọc Lương Thứ hai, ngày 17/10/2016 18:38 PM (GMT+7)
"Bây giờ có cán bộ đã tự biến chất đi rồi mà không biết, nói trái làm trái với quan điểm của Đảng, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá đất nước mà không biết. Như vậy tự mình đã đứng về phía bên kia phản bội lại cách mạng, phản bội lại Tổ quốc" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 17.10.
Bình luận 0

Chiều 17.10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hà Nội là Nguyễn Doãn Anh và Trần Thị Phương Hoa đã có buổi tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 1 quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17.10. Ảnh: Phạm Hải

Không để hy sinh đời bố củng cố đời con

Tại buổi tiếp, các cử tri đã tập trung đề cập những vấn đề nóng bỏng của xã hội như an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, bạo lực học đường, các vụ thảm án, phòng, chống tham nhũng, nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Nhắc lại đánh giá của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, việc phòng, chống tham nhũng thời gian gần đây càng làm càng có kinh nghiệm thêm, làm quyết liệt tích cực và có hiệu quả. Từ đầu năm 2016 đến nay đã đưa nhiều vụ án ra xét xử, sắp tới còn xử tiếp.

"Phòng chống tham nhũng không phải chỉ có xử mà cái chính là phải thu hồi được tài sản tham nhũng. Phải có quy chế, luật pháp để bảo đảm anh muốn tham nhũng không được, anh không thể tham nhũng và anh không dám tham nhũng, thế mới là tốt. Không để tình trạng hy sinh đời bố củng cố đời con" - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, xét xử nhưng phải thu hồi được tài sản tham nhũng. Vừa rồi vụ án Phạm Công Danh chúng ta thu hồi được hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm hơn 70%. Chúng ta đang theo hướng khuyến khích ai phạm tội kinh tế, tham nhũng nếu nộp lại tài sản thì được giảm án, chứ không phải cứ tử hình hết mới là xử nặng.

Theo Tổng Bí thư, muốn phòng, chống tham nhũng hiệu quả, muốn thực hiện được việc chống suy thoái, tự chuyển hóa, tự diễn biến, lần này Hội nghị TƯ 4 khóa XII đã nhấn mạnh đến vấn đề tự chuyển hóa, tự diễn biến.

"Không phải chỉ có suy thoái, bây giờ nhiều cán bộ đã tự biến chất đi rồi mà không biết, nói trái làm trái với quan điểm của Đảng, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá đất nước mà không biết. Như vậy tự mình đã đứng về phía bên kia phản bội lại cách mạng, phản bội lại tổ quốc" - Tổng Bí thư nói.

Nhốt quyền lực vào lồng quy chế luật pháp

Theo Tổng Bí thư, Ban Chấp hành TƯ đã đưa ra 4 nhóm biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn trên.

Nhóm giải pháp thứ nhất là kiểm soát quyền lực.  "Tôi đã từng nói phải nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế luật pháp. Các nước bạn, họ cũng thế. Nếu không anh có quyền trong tay, nhất là giờ ta đang nhấn mạnh vai trò người đứng đầu, một mình tự tung tự tác thì ai kiểm soát được? Sở dĩ Đảng ta có cơ chế tập trung dân chủ chính là tạo ra cơ chế kiểm soát. Mọi vấn đề được tập thể đưa ra bàn, kiểm tra, không để tự tung, tự tác, muốn đề bạt, cất nhắc ai, quyết định dự án cho ai, một mình anh quyết hết thì sai ngay" - Tổng Bí thư phân tích.

Vẫn theo Tổng Bí thư, một nhóm giải pháp thứ hai là công tác cán bộ. Làm sao để đánh giá, đề bạt, sử dụng cán bộ không có kiểu đề bạt suốt đời, tư duy nhiệm kỳ, có lên không có xuống, có vào không có ra. “Giờ là lúc phải đổi mới tư duy trong công tác cán bộ”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về cơ chế tự phê bình và phê bình, giáo dục tư tưởng, Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục làm, nhất là lần này nhấn mạnh vai trò giám sát, kiểm tra của nhân dân.

"Chúng ta có cơ chế phản biện xã hội, giám sát, yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, bà con cùng giám sát. Cần tiếp tục xây dựng cơ chế cụ thể hơn nữa, đưa ra một loạt các hệ thống giải pháp tỉ mỉ thì mới có thể chống được tham nhũng. Nguy cơ còn mất của chế độ, của Đảng đều phụ thuộc vào đây" -Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem