Formosa thừa nhận là thủ phạm, đền bù 500 triệu USD

Hải Phong Thứ năm, ngày 30/06/2016 17:07 PM (GMT+7)
17 giờ chiều nay, 30.6, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp báo công bố nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung.
Bình luận 0

Formosa xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam (nguồn chinhphu.vn)

Đúng 17h09, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu:

Hôm nay Chính phủ tổ chức họp báo chuyên đề với hai nội dung:

Thứ nhất, thông báo việc ban hành các nghị định, quy định các điều kiện chi tiết thi hành các luật và pháp lệnh, đặc biệt là Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp.

Thứ hai, nội dung rất quan trọng là thực hiện cam kết của Chính phủ trong tháng 6 công bố nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung.

img

Đúng 17h07, các Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ ngành liên quan có mặt

Xin được cảm ơn các tùy viên của các Đại sứ quán, các đại diện thường trú báo chí nước ngoài tại Việt Nam và báo chí trong nước. 

Về nội dung thứ nhất: Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế là một công việc quan trọng được Chính phủ và Thủ tướng quan tâm, ưu tiên số 1, trong đó việc tập trung tháo gỡ khó khăn, bỏ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp động lực mạnh mẽ phát triển xã hội Việt Nam.

Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là tập tập trung ban hành các văn bản, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản, không tạo ra khoảng trống pháp lý. Trên cơ sở đó, trong quá trình soạn thảo các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện các luật và pháp lệnh, Chính phủ đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các chuyên gia, tập đoạn kinh tế lớn với tinh thần bỏ các giấy phép con, bỏ các rào cản.

Tất cả những việc liên quan tới chồng lấn giữa các bộ, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ, minh bạch, một việc chỉ giao cho một cơ quan, một cơ quan chỉ giao cho một người thực hiện, một đầu mối thực hiện.

Việc hoàn thiện pháp luật là một quá trình liên tục, sau khi hoàn thiện, cần thiếp tục bổ sung, nếu những quyết định không hợp lý cần loại bỏ. Chính phủ luôn đồng hành và kêu gọi các cơ quan tổ chức, nhân dân tăng cường giám sát, phản biện, chỉ rõ những điều kiện kinh doanh không hợp lý.

Việc ban hành văn bản trong 6 tháng đầu năm hoàn thành cơ bản, đáp ứng cơ bản nguyện vọng của người dân và yêu cầu quản lý đất nước. 

Về nội dung thứ hai: Trong tháng 4.2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế đã xảy ra sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về môi trường, ảnh hưởng an ninh trật tự và đời sống xã hội.

Ngay sau khi có thông tin, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên chỉ đạo. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt kịp thời các biện pháp hỗ trợ cuộc sống người dân các vùng thiệt hại, ổn định an ninh trật tự, đánh giá bước đầu thiệt hại về môi trường. Chỉ đạo các bộ ngành, cơ quan trên tinh thần khoa học, chính xác đúng pháp luật xác định rõ nguyên nhân đối tượng gây ra sự cố để có biện pháp xử lý. 

Giao Bộ KHCN chủ trì phối hợp viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia nước ngoài và xác định cơ sở nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh), đây là nguồn thải lớn nhất. 

Tại khu vực này chứa độc tố như phenol, cyanua, tạo ra một phức hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo hải lưu di chuyển từ Hà Tĩnh xuống Thừa Thiên - Huế làm sinh vật biển chết hàng loạt ở tầng đáy biển.

Các cơ quan đã rà soát nguồn thải, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của cán bộ, chuyên gia và phát hiện Công ty Formosa Hà Tĩnh có một số hành vi vi phạm và xác định sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của công ty này dẫn đến việc công ty xả thải ra nước biển có độc tố phenol, cyanua, hydroxit sắt vượt quá hàm lượng cho phép.

>> Nhìn lại toàn bộ sự kiện cá biển chết hàng loạt bất thường ở miền Trung

KẾT LUẬN: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm biển nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung trong tháng 4 vừa qua.

Với những chứng cứ khách quan khoa học, chính xác, Bộ TNMT phối hợp với các bộ liên quan cùng các địa phương liên quan đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan và Công ty Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28.6, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố ô nhiễm môi trường trên, đồng thời cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường tổng số tiền tương đương 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

3. Khắc phục triệt để các hạn chế của hệ thống nước thải, hoàn thiện công nghệ xử lý nước thải theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, không để tái diễn sự cố ô nhiễm môi trường.

4. Formosa cam kết phối hợp với các bộ ngành ở Việt Nam xây dựng các giải pháp đồng bộ để đảm bảo phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố tương tự.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trên, không để xảy ra các hành vi tương tự. Nếu vi phạm sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với nhận thức sâu sắc về sự cố nghiêm trọng vừa qua, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân theo tinh thần công khai minh bạch, sát thực tế, có sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội và cơ quan báo chí, yêu cầu công ty Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ và trách nhiệm theo đúng yêu cầu trên.

Triển khai việc xử lý phục hồi môi trường ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, tăng cường giữ gìn an ninh trật tự xã hội, không để kẻ xấu, các tổ chức phản động lợi dụng, thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, xử lý nghiêm theo quy định những tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan tới sự cố ô nhiễm trong thời gian qua.

Chính phủ cảm ơn người dân, cảm ơn sự vào cuộc nhanh chóng của Bộ Chính trị, các cơ quan của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế và hoan nghênh thái độ, dư luận Đài Loan tỏ rõ sự ủng hộ với quan điểm của Chính phủ Việt Nam, yêu cầu Formosa hợp tác để giải quyết vụ việc.

Sự cố trên, các địa phương tiếp tục nêu cao trách nhiệm, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật để giám sát việc thực thi pháp luật.

Đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải thực hiện nghiêm pháp luật, trong đó có pháp luật về môi trường. 

Ngay sau đó, Ban tổ chức họp báo đã chiếu clip ghi lại hình ảnh ban lãnh đạo của Công ty Formosa Hà Tĩnh thừa nhận sự cố ô nhiễm môi trường là do Công ty gây ra và cúi đầu xin lỗi toàn thể nhân dân Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

img

Ban lãnh đạo của Công ty Formosa Hà Tĩnh thừa nhận sự cố ô nhiễm môi trường là do Công ty gây ra và cúi đầu xin lỗi. (Ảnh cắt từ clip)

CHUYỂN SANG PHẦN HỎI ĐÁP:

Trả lời câu hỏi về quá trình xác định nguyên nhân sự cố ra sao, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết:

Việc xác định nguyên nhân đòi hỏi có những chứng cứ khoa học chặt chẽ, bài bản. Do đây là một sự cố rất nghiêm trọng, phức tạp nên Thủ tướng yêu cầu việc tìm nguyên nhân phải tiến hành thận trọng, khách quan, bài bản, chính xác. Trước yêu cầu của Thủ tướng và yêu cầu chính đáng của nhân dân, chúng tôi xác định phải thực hiện yêu cầu này một cách khoa học và thận trọng, chúng tôi chia công việc làm các nhóm để tiến hành:

- Thứ nhất, xác định nguyên nhân, giải thích hiện tượng gì đang diễn ra trên biển miền Trung, cơ chế gì gây ra khiến hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt.

- Thứ hai, phải xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu. Hai nhóm này độc lập nhưng có liên hệ biện chứng chặt chẽ với nhau.

Nhóm thứ nhất phải huy động trên 100 nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tiến hành nhiều công việc, lấy rất nhiều mẫu khác nhau. Có những phân tích mà kết quả phải vài tuần mới có, sau đó phải lấy ý kiến từ các nhà khoa học nước ngoài để đảm bảo tính pháp lý khi công bố.

Khi có kết quả, Thủ tướng chỉ đạo làm khoa học thì phải theo trình tự khoa học. Sau đó, lập hội đồng khoa học, lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học quốc tế để hôm nay có kết quả cuối cùng để công bố.

Đó là một hợp chất được kết hợp từ phenol, cyanua, hydroxit sắt kết hợp lại theo dòng hải lưu chảy từ Hà Tĩnh xuống Thừa Thiên - Huế, đi tới đâu nó tạo ra độc tố gây ra tình trạng hải sản, sinh vật chết.

Quá trình kiểm tra, dùng các phương pháp hồi tố, phát hiện những sai sót, lỗi, xảy ra sự cố kiểm toán năng lượng trong 5 ngày chỉ có sử dụng 15% năng lượng tại Formosa. Rồi các sai sót trong quy trình vận hành xử lý nước thải, kiểm soát nước thải. Trong vùng đó, chỉ có lò luyện cốc là thải ra các chất độc trên, vì thế chúng tôi đã khoanh vùng lại hẹp hơn và sau đó xác định được chính xác nhà máy thép của Công ty Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra sự cố.

Tại sao chúng tôi chưa cung cấp ngay nguyên nhân? Thực tế một nhóm nhà khoa học mới công bố sự cố xuất phát từ 2 nguyên nhân từ chất thải do con người thải ra và thứ hai là hiện tượng thủy triều đỏ. Khi đó chúng ta đã khoanh vùng các nguyên nhân và tới hôm nay mới có thể công bố kết luận để cho Formosa phải "tâm phục, khẩu phục".

Trả lời câu hỏi tiếp theo về quy trình xác định nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh tiếp tục làm rõ thêm một số thông tin mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nói trước đó:

Ngay từ đầu xác định đây là sự cố lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Kết quả khoa học với sự bổ trợ của các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia tiên tiến đã bổ sung dữ liệu cùng các nhà khoa học, đối chiếu so sánh, từ đó có căn cứ về độ tin cậy, tính khách quan và được các nhà khoa học trong và ngoài nước thừa nhận.

Kết quả có được hôm nay thể hiện sinh động nỗ lực của các nhà khoa học trong và ngoài nước, thể hiện sinh động trình độ năng lực của các nhà khoa học trong việc giải quyết sự cố này. 

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn tiếp lời:

Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam chủ trương công khai mọi diễn biến trong sự cố môi trường nghiêm trọng này. Ngay từ đầu, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ ngành địa phương nhanh chóng tìm ra thủ phạm, kịp thời có chính sách hỗ trợ người dân, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật các tổ chức, đơn vị nếu có sai phạm.

Việc công bố ai là thủ phạm gây ra sự cố cần có quá trình điều tra để tìm ra chứng cứ. 

Tôi xin nhấn mạnh kết quả điều tra là khách quan, loại trừ mọi yếu tố tác động làm sai lệch kết quả điều tra.

Thời gian qua, trên các trang mạng có sự phản ứng thái quá làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi cho kết quả điều tra. Có một số thế lực xấu lợi dụng sự cố này để kích động chống phá Đảng và Nhà nước, kích động, gây bất an trong nhân dân. Chúng tôi tôn trọng sự bất an trong nhân dân, nhưng không thể chấp nhận những hành vi chống phá như vậy. 

Về câu hỏi có hay không việc không cho báo chí thông tin về quá trình điều tra sự cố môi trường, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn khẳng định: Đảng và Nhà nước không hề có chủ trương che giấu thông tin. Chúng ta có nhu cầu thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời về sự việc tới cho nhân dân biết. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, đối với báo chí trong nước, để tạo thuận lợi cho quá trình điều tra, chúng tôi cũng yêu cầu báo chí tạm ngừng các thông tin suy diễn, quy chụp để chờ kết luận điều tra. Cái này là hợp lý để đảm bảo quá trình điều tra một cách khách quan, chính xác. Các nhà báo không thể đủ khả năng điều tra trong sự cố vừa qua.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí vừa qua đã có một sự hậu thuẫn tích cực từ các cơ quan chức năng để giúp thông tin điều tra được chuyển tải tới nhân dân nhanh nhất.

AP hỏi: Có khởi tố vụ án hình sự hay không?

Dân Trí: Thực tế Formosa có nhiều tiền án gây ra ô nhiễm môi trường, vậy tại sao vẫn lọt vào đầu tư tại Việt Nam?

Nikkei (Nhật Bản): Tiền hỗ trợ 500 triệu USD là mức hỗ trợ rất cao? Tôi muốn biết tính toán vì sao lại là 500 triệu USD? 

VnExpress: Trong quá trình Formosa vận hành, tỉnh đã kiểm tra thế nào và giờ trách nhiệm của Hà Tĩnh ra sao khi Formosa là thủ phạm?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của AP: Khi mỗi thông tin sự cố ô nhiễm xảy ra, các lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ có thái độ rõ ràng: Quyết liệt chỉ đạo bằng được các cơ quan trong nước và yêu cầu có sự tham gia của các nhà khoa học ngoài nước. Trước hết tập trung có biện pháp khắc phục ngay để ổn định đời sống ven biển miền Trung. Ngay cả vấn đề hỗ trợ lãi suất, việc làm, mua hải sản ngư dân đánh bắt, công bố vùng hải sản đánh bắt an toàn, cảnh báo, dự báo những vùng không an toàn để người dân biết không đánh bắt, sử dụng sản phẩm không an toàn.

Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm xả thải ra môi trường tỏ thái độ cương quyết của Chính phủ Việt Nam, thái độ của Thủ tướng và Chính phủ là xử lý nghiêm, không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào. Tuy nhiên, Việt Nam đang xây dựng một môi trường đầu tư, tạo một hình ảnh Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, đang được bạn bè quốc tế đánh giá cao, đó là ổn định chính trị, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, khẳng định môi trường đầu tư tốt của Việt Nam. Sự việc của Formosa Hà Tĩnh, họ đã nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam, đưa ra 5 cam kết bồi thường, hỗ trợ và cam kết không tái diễn sự việc tương tự.

Ở Việt Nam có câu: "Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người quay lại". Như vậy Chính phủ Việt Nam luôn luôn có thái độ rõ ràng: Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam, nhưng đồng thời có chính sách khoan hồng, độ lượng để thấy rằng các nhà đầu tư nước ngoài vi phạm, nhưng nhận lỗi thành khẩn trước Nhà nước, nhân dân Việt Nam sẽ được xem xét. Pháp luật Việt Nam sẽ đảm bảo các nhà đầu tư hoạt động đúng pháp luật, nhưng nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện thái độ như vậy nên việc đưa vụ việc ra khởi tố hay không, Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc với thái độ của Formosa sau khi đã thành khẩn nhận lỗi.

Về câu hỏi sau sự cố này, chính sách thu hút đầu tư có gì thay đổi? Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông trả lời: Chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam là nhất quán, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và cam kết của chúng ta với các nhà đầu tư nước ngoài. Một sự kiện xảy ra là điều đáng tiếc, các cơ quan chính phủ rút kinh nghiệm, qua đây rà soát theo từng chức năng để đảm bảo thu hút đầu tư đúng theo quy định của pháp luật. 

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của Nikkei: Trong tập đoàn này có cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản. Tôi phải nói rằng con số đặt ra 500 triệu USD là rất nhỏ. Vì mới tính được những thiệt hại kinh tế trực tiếp của người dân, ảnh hưởng tới môi trường biển, mức độ tồn lưu. Còn những thiệt hại lớn hơn nhiều như những tổn hại về tâm lý sức khỏe như sự cố ở Minamata (Nhật Bản)... Nhưng chúng tôi không cần thiết số tiền bao nhiêu mà yêu cầu Formosa phải chuyển đổi công nghệ, đảm bảo làm sao không để tái diễn tình trạng đó nữa. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời thêm về câu hỏi có khởi tố vụ án hay không: Phải dựa vào ý kiến của các cơ quan chức năng, tuy nhiên mọi vấn đề phải dựa trên pháp lý 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trả lời về trách nhiệm của địa phương: Trong điều kiện khó khăn như vậy, với truyền thống văn hóa, nhân văn, nhân dân miền Trung và Hà Tĩnh kiên trì chờ đợi câu trả lời nguyên nhân từ đâu? Hôm nay được Chính phủ tổ chức hộp báo công bố nguyên nhân, nhà đầu tư Formosa xin lỗi trước Đảng, Nhà nước, phần nào giải tỏa được sự chờ đợi của nhân dân.

Dự án Formosa là dự án lớn, được các bộ ngành tham gia, nhiều việc vượt ra khỏi tầm của Hà Tĩnh vì không đủ khả năng. Trong quá trình điều tra, Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng. Về quá trình kiểm tra, giám sát, chúng tôi đã giao cho Ban quản lý Vũng Áng và một số sở ngành liên quan, để kiểm tra. Hà Tĩnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng, cung cấp các thông tin mình có được để đẩy nhanh quá trình điều tra.

Tuy nhiên, do năng lực có hạn, việc kiểm tra, giám sát thời gian qua vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý các cá nhân có liên quan

Trả lời câu hỏi của phóng viên Người Lao Động: "Chính phủ đánh giá thế nào về độ an toàn của nước biển và hải sản ở các tỉnh miền Trung sau sự cố này?", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Sau khi xảy ra sự cố chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng. Việc xét nghiệm hải sản sống được chúng tôi làm hàng ngày để có thông tin kịp thời và chính xác cho người dân và các nhà khoa học. Tất cả hải sản được xét nghiệm có công bố rất minh bạch. Chúng tôi cũng thực hiện các giám sát sức khoẻ với người dân tại 4 tỉnh này.

Tiếp nối phần trả lời của đại diện Bộ Y tế, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NNPTNT nói thêm: Với vai trò quản lý Nhà nước về thuỷ hải sản, ngay từ khi sự cố xảy ra, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo lấy mẫu giám sát và xác định vùng ảnh hưởng để tham mưu cho Chính phủ. Tại Hà Tĩnh, từ đầu tháng 5 chúng tôi đã đưa ra được kết luận cũng như chỉ đạo quan trọng là khoanh vùng ảnh hưởng, tính từ bờ ra là 20 hải lý.

Đối với vùng ngoài 20 hải lý là an toàn. Các sản phẩm khai thác về được chứng nhận ngay tại bến cảng. Để yên tâm, chúng tôi vẫn chỉ đạo lấy mẫu 2-3 ngày một lần và nếu phát hiện thì sẽ xử lý.

Hiện chúng tôi vẫn lấy mẫu hàng ngày, liên tục cử người vào để giám sát chất lượng nước. 

Cuộc họp báo kết thúc lúc 18 giờ 30 chiều nay.

***

Chủ trì cuộc họp báo là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ngoài ra còn có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và một số lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Ngoài ra, cuộc họp báo có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà; Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ, GS.VS Châu Văn Minh và một số Thứ trưởng các bộ, ngành và nhiều vị lãnh đạo địa phương.

img

Đông đảo báo giới trong và ngoài nước tham dự buổi họp báo quan trọng này

Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6.2016 diễn ra chiều nay 30.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh trong 6 tháng qua, nhiều sự việc liên tiếp xảy ra tác động xấu đến tình hình kinh tế xã hội, trong đó có sự cố môi trường nghiêm trọng dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường dọc biển 4 tỉnh miền Trung.

img

Tình trạng cá chết ở ven biển miền Trung khiến ngư dân điêu đứng

“Đúng như lời hứa, chiều nay Chính phủ sẽ công bố kết luận về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng cá chết. Sự cố môi trường nghiêm trọng này được nhân dân rất quan tâm. Rồi 2 vụ máy bay rơi liên tiếp làm thiệt mạng 10 cán bộ chiến sĩ của chúng ta, mất 2 máy bay mới mua… Tất cả đều đặt ra yêu cầu chúng ta phải xử lý thế nào?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem