Thứ Tư, ngày 13/12/2017 03:20 AM (GMT+7)

Giảm tải đường bộ TP.HCM - Vũng Tàu bằng tàu thủy

authorHữu Ký Thứ Ba, ngày 05/12/2017 06:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau một thời gian dài đóng cửa tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, gần đây tuyến đường thủy cao tốc nối hai địa phương này có dấu hiệu hồi sinh trở lại.

   

Sau hàng chục năm khai thác, năm 2014, các tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu bị “khai tử” do xuống cấp và xảy ra nhiều sự cố. Bên cạnh đó, khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào sử dụng (năm 2015) rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu, nên việc di chuyển bằng đường bộ giữa hai địa phương thường xuyên bị quá tải.

 giam tai duong bo tp.hcm - vung tau bang tau thuy hinh anh 1

Tàu cao tốc hiện đại dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trên tuyến TP.HCM - Cần Giờ  - Vũng Tàu. Ảnh: H.K

Ông Phan Công Bằng - Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy, Sở GTVT TP.HCM cho hay, từ khi đóng cửa các tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, Công ty Greenlines DP là đơn vị duy nhất khai thác tuyến đường thủy cao tốc này. Hiện có 4 tàu khai thác tuyến TP.HCM - Vũng Tàu với sản lượng khai thác mỗi ngày được khoảng 70%  năng lực. 

Mới đây Sở phối hợp các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra việc vận hành kỹ thuật tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu trước khi tuyến này đưa vào hoạt động trong tháng 12.2017. Theo ông Phan Công Bằng, đây là tuyến tàu cao tốc đầu tiên chạy theo lộ trình TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu.

Ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Công ty Greenlines DP cho biết, tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến mỗi ngày sẽ có 4 chuyến tàu đi từ bến Bạch Đằng đến Cần Giờ với thời gian là 1 giờ 15 phút; từ Cần Giờ đi Vũng Tàu sẽ có 8 chuyến/ngày với thời gian di chuyển là 30 phút. 

Theo ông Hải, hiện nay khoảng 80% khách đi tàu là khách du lịch, 20% là những người đi công tác hay có công việc liên quan giữa TP.HCM - Vũng Tàu, trong khi đường bộ có dấu hiệu ngày càng kẹt xe. “Đi lại bằng đường thủy có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, chúng tôi gặp trở ngại là phải đón khách ở khu vực cảng Sài Gòn, nếu như được sắp xếp đón trả khách ở khu vực bến Bạch Đằng như trước đây thì dự kiến lượng khách đi lại sẽ rất đông” - ông Hải chia sẻ.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng việc phát triển giao thông thủy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu là cần thiết. Nhưng cần xác định lại mục tiêu của tuyến này là để phục vụ hành khách hay phục vụ du lịch để có hướng đầu tư phù hợp.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cho rằng ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có nhiều sai...
Ông Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Thường vụ TƯ Đoàn khoá X, Trưởng...
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là một dự án lớn được xác định có...