Ai chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT về cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?
Ai chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT về cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?
Thế Anh
Thứ sáu, ngày 22/09/2023 11:30 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ... cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập cục bộ đoạn tuyến km25+369 - Km25+469 thuộc dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA Thăng Long kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 8776/BGTVT-CQLXD về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến km25+369 - Km25+469 thuộc dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cùng với đó, Thứ trưởng Huy yêu cầu Ban QLDA Thăng Long thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông phan, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 9/2023.
"Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ GTVT qua Cục QLĐTXD kết quả thực hiện trước ngày 5/10/2023", Thứ trưởng Huy yêu cầu.
Bên cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long được giao gia cố khu vực cầu sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân. Đồng thời, nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước, hoàn thành trong tháng 10/2023.
Ban QLDA Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để tiển hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án.
Căn cứ vào cao độ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý triệt để đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như thời gian vừa qua, báo cáo Bộ GTVT trong năm 2023.
Thứ trưởng Huy nhấn mạnh: "Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc vận hành an toàn, thông suốt hiệu quả trong quá trình khai thác cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6483/VPCP-CN ngày 23/8/2023 nêu rõ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cụ thể, xét báo cáo của Bộ GTVT về tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến km 25+369-km25+469 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân.
Cùng với đó, Bộ GTVT có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại dự án này, cũng như các dự án khác.
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.
Sự việc ngập nước cục bộ tại Km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 29/7/2023 vừa qua đã khiến cho hàng loạt phương tiện không thể di chuyển, gây ùn tắc kéo dài, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Theo đại diện Bộ GTVT, sau khi xảy ra sự việc nêu trên, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các đơn vị để xử lý khắc phục, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là tuyến cao tốc mới, đi sát sông Phan, dòng chảy quanh co, thượng lưu có đập sông Phan nên chế độ thủy văn rất phức tạp.
Nêu ra giải pháp tháo gỡ, Bộ GTVT cho hay, trước mắt, các chuyên gia đề xuất cần tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống.
Giải pháp này có chi phí thấp, có thể thực hiện ngay và Chủ đầu tư đang chỉ đạo thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2023. Toàn bộ chi phí thực hiện do tư vấn chi trả.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.