Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Người dân đang chịu quá nhiều loại phí

Thế Anh Chủ nhật, ngày 06/08/2023 10:01 AM (GMT+7)
Theo các chuyên gia, hiện người dân đã và đang chịu quá nhiều loại phí nên mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư phải thấp hơn mức bình thường.
Bình luận 0

Phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, khi đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, Bộ GTVT đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo ông Huy, Bộ GTVT đã đưa đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư vào trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Người dân đang chịu quá nhiều loại phí - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đã khánh thành. Ảnh: Thế Anh

Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

"Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ", Thứ trường  Huy nói.

Ông Huy cho biết, Bộ đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, Bộ sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo khả năng chi trả của người dân.

"Số tiền thu được, khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương. Bộ GTVT tính toán mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân. Trên cơ sở đó, mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan", ông Huy cho hay.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Người dân đang chịu quá nhiều loại phí - Ảnh 2.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: B.P

Người dân đang chịu nhiều loại phí

Trước đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư đã có một số ý kiến trái chiều khác nhau từ người dân, chuyên gia cho rằng: "Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ xảy ra "phí chồng phí" và bất cập".

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: "Đề xuất thu phí tuyến cao tốc làm bằng tiền ngân sách là vô lý và sẽ khiến phí chồng phí".

"Tiền thuế của người dân đã nộp về ngân sách và dùng tiền đó để đầu tư, bây giờ tiếp tục thu phí khác nào người dân phải nộp 2 lần thuế", PGS.TS Ngô Trí Long nêu quan điểm.

Nói rõ hơn về về việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, PGS.TS Ngô Trí Long cho hay: "Thu phí tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư là bất hợp lý, tạo áp lực lớn lên người dân, doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, phát sinh các chi phí khác kèm theo và khiến cho giá cả của hàng hóa tăng theo chi phí vận chuyển".

Ở một góc nhìn khác, TS.Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng, thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cần phải được nghiên cứu và tính toán cẩn trọng về tỉ lệ và mức thu sao cho hợp lý.

Tiềm lực kinh tế của chúng ta còn hạn chế, trong khi giao thông vẫn cần phải tiếp tục đầu tư cho nên phải có khoản thu như vậy.

 TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay, hiện người dân đã và đang chịu quá nhiều loại phí nên mức thu phí đường cao tốc mà Nhà nước đầu tư phải thấp hơn mức bình thường khoảng 20 - 30% và phí đường bộ phải giảm đi.

Đề án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng cơ chế Nhà nước thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

Qua đó, Bộ Tài chính đã đề nghị xây dựng phương án báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành cơ chế thí điểm thu tiền sử dụng đường bộ cao tốc trên một số đoạn/tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo phương án thí điểm.

Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến các bộ, ngành, Bộ GTVT thấy rằng rất có căn cứ đề xuất thí điểm. Bộ GTVT đang hoàn thiện lại đề án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư để sớm báo cáo Chính phủ phương án.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem