Bà Rịa-Vũng Tàu: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm

Trà Ngân Thứ sáu, ngày 04/11/2022 16:18 PM (GMT+7)
Tại các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài gần đây, nhiều ý kiến cho rằng nhà đầu tư có nhiều cơ hội phát triển khi đầu tư dịch vụ logistics vào Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bình luận 0

Bởi đây là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đến 52 cảng biển, trong đó 24 cảng biển đã đi vào hoạt động, đây là tiềm năng rất lớn.

Nhiều dự án logistics đi vào hoạt động

Đánh giá từ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển, thời gian qua dịch vụ logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có những chuyển biến tích cực. Gần đây, có thêm nhiều dự án logistics đi vào hoạt động đã thực hiện tốt các chức năng cơ bản như lưu kho bãi, xếp dỡ hàng, thu gom phân phối hàng hóa phục vụ trong các KCN và các tỉnh lân cận. 


Bà Rịa-Vũng Tàu: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm - Ảnh 1.

Bãi chứa container để đóng gói, xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa XNK tại cảng Gemalink. Ảnh: T.N

Là doanh nghiệp logistics và khai thác cảng hàng đầu có nền tảng phát triển bền vững, Công ty CP Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink) luôn chủ động sáng tạo linh hoạt các giải pháp để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Ông Đỗ Công Khanh - Phó Tổng Giám đốc Gemadept cho biết, hiện Gemadept phát triển trung tâm dịch vụ khách hàng, phát triển ứng dụng các phần mềm thông minh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khác hàng trong giao dịch, nhận hàng hóa. 

Đồng thời, công ty tiếp tục phát huy các cơ hội về đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và logistics, nâng cấp hạ tầng và trang thiết bị, đội tàu biển, từng bước số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng năng lượng xanh nhằm đưa ra những giải pháp logistics hiệu quả, tối ưu hóa thời gian và chi phí cho khách hàng, nâng tầm ngành logistics Việt Nam.

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 22 dự án kho bãi logistics với 152 doanh nghiệp đang hoạt động, 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích hơn 42ha.

 Với sự nỗ lực không ngừng vì lợi ích của khách hàng và sự phát triển chung của ngành logistics, năm 2021, Gemadept vinh dự được các tổ chức uy tín trao tặng nhiều giải thưởng: Giải thưởng "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất" năm 2021 do Forbes bình chọn; Giải thưởng "PROFIT500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021"…

Đặc biệt, tháng 12/2021, Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố danh sách Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2021. Theo đó, Gemadept vinh dự và xuất sắc là doanh nghiệp dẫn đầu trong "Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2021 - nhóm ngành giao nhận vận tải quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4".

Đầu năm 2022, Công ty CP Tân Cảng - Cái Mép (TCCT) hợp tác cùng Công ty TNHH KCTC Việt Nam đưa dự án logistics Terminal B - Tân Cảng Cái Mép đi vào hoạt động. Dự án có diện tích 6,8ha và đã được Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung trên diện tích 35.000m2 và 4.000m2 kho hàng ngoại quan và đang nghiên cứu tiếp tục giai đoạn 2 với gần 28.000m2.


Bà Rịa-Vũng Tàu: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm - Ảnh 3.

Gemalink đặt mục tiêu sản lượng thông qua trong năm 2022 là 1,4 triệu TEU, tăng 40% so với năm 2021. Ảnh: T.N

Đại tá Trần Hoài Nam - Giám đốc Công ty CP Tân Cảng Cái Mép cho biết, Terminal B được định vị là "bãi nối dài" của cảng TCCT. Khi đưa vào vận hành, đây sẽ là địa điểm được đưa vào hoạt động nhằm để lưu giữ các container hàng nhập khẩu tồn đọng lâu ngày, container tạm chờ xuất nhập tàu và thực hiện các dịch vụ container rỗng, dịch vụ đóng rút hàng hóa, dịch vụ kiểm hóa,…. dự án sẽ giúp TCCT mở rộng dung lượng bãi chứa hàng hiện tại, chia sẻ và hạn chế nguy cơ kẹt cảng, bảo đảm năng suất giải phóng tàu, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

Báo cáo từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh hiện có 22 dự án kho bãi logistics với 152 doanh nghiệp đang hoạt động, 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích hơn 42ha. Lợi thế để dịch vụ logistics của tỉnh phát triển là khoảng cách từ các khu công nghiệp đến cảng biển chỉ từ 2-5km nên DN xuất nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, hiện chi phí logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu khá cao; các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng được vài dịch vụ nhỏ lẻ, cũng như chưa có sự hỗ trợ, liên kết với nhau để chia sẻ thông tin thị trường, thông tin khách hàng, dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao.

Phát triển các trung tâm logistics trên hành lang kinh tế ven biển

Tại buổi làm việc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, rất nhiều đối tác Anh, Pháp, Nhật quan tâm đặc biệt đến trung tâm logistics, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu phải phát triển theo chiều sâu, phát triển bền vững, tập trung vào dịch vụ logistics.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đưa dịch vụ logistics phát triển xứng tầm - Ảnh 5.

Kho đóng gói, lưu kho bãi tại Cảng TCCT. Ảnh: T.N

"Muốn phát triển logistics thì cần phải phát triển hạ tầng kết nối, không chỉ kết nối vùng mà còn kết nối khu vực, với các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, tỉnh cần phát triển theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến chế tạo", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.  

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai lập quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, quy mô 1.686,73ha. Hiện tỉnh đang thực hiện các thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, làm cơ sở tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. 

Đồng thời, tỉnh đã và đang dồn lực xây dựng hệ thống kết nối hạ tầng giao thông vận tải bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và cả đường hàng không phát chuyển nhanh kết nối tới cảng nước sâu và mạng lưới  logistics trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích thành lập các doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics theo hướng tăng về số lượng quy mô, trình độ nhân lực và có năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.

Phát triển khu mậu dịch tự do Cái Mép - Thị Vải để tạo điều kiện thu hút các tập đoàn kinh tế toàn cầu dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu về Cái Mép - Thị Vải. Thành lập trung tâm phân phối hàng hóa kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải nhằm kết hợp vận tải đa phương thức.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh sẽ tập trung phát triển các trung tâm logistics trên hành lang kinh tế ven biển; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác ở khu vực phía Nam, trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển.

Cùng với đó, tỉnh sẽ nghiên cứu hình thành khu thương mại sau cảng, quy hoạch các khu chức năng gồm: Khu phi thuế quan, kho bãi; Trung tâm phân phối; Trung tâm kiểm tra chuyên ngành để phát huy vai trò cảng đầu mối trung chuyển quốc tế, tạo động lực thúc đẩy Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics và trung chuyển của khu vực.

Ngoài ra, tỉnh luôn mong muốn mang lại dịch vụ hậu cần tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, góp phần tối ưu hóa chi phí sản xuất và mang lại giá trị gia tăng cho các nhà đầu tư.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem