Xem phim, tôi được "thông não" nhờ câu nói quá hay này: Từ người tự ti, tôi lột xác khiến cả công ty ngỡ ngàng!
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiến tranh đã lùi xa hơn 50 năm, tiếng đạn bom cũng không còn vang lên đầy khiếp sợ… nhưng nỗi đau sau chiến tranh vẫn còn đó, không dễ gì nguôi ngoai. Nỗi đau đó âm ỉ trong những cuộc đời thầm lặng, trong những con người từng và chưa từng đi qua cuộc chiến.
Nỗi đau đó rõ rệt trong những gia đình có mấy thế hệ bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. Nỗi đau đó hiện hữu trong từng chứng tích của chiến tranh được trưng bày ở nhiều bảo tàng trên khắp đất nước Việt Nam, nhất là Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở TP. Hồ Chí Minh.
Những hiện vật ở đây không chỉ khắc họa các giai đoạn lịch sử mà còn kể câu chuyện đầy đau thương của hàng triệu nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh hay còn gọi là War Remnants Museum được thành lập ngày 4/9/1975, tọa lạc tại số 28 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh. Đây là bảo tàng duy nhất của Việt Nam thuộc hệ thống thành viên các Bảo tàng vì Hòa bình thế giới (INMP) và Hội đồng Quốc tế các Bảo tàng (ICOM).
Bảo tàng chuyên nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và trưng bày về chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Qua đó, kêu gọi công chúng nêu cao ý thức chống chiến tranh phi nghĩa, bảo vệ hòa bình và tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước trên thế giới.

Bảo tàng hiện lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh, trong đó, có hơn 1.500 tài liệu, hiện vật, phim ảnh quý đã được đưa vào giới thiệu với các chuyên đề như: Những sự thật lịch sử, Hồi niệm, Hậu quả chất độc màu da cam trong chiến tranh Việt Nam, Tội ác chiến tranh xâm lược, Thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến, Bảo tàng ngoài trời, Hậu quả bom mìn trong chiến tranh, Việt Nam - Chiến tranh và hòa bình....
Mở đầu câu chuyện, trưng bày đưa người xem ngược dòng lịch sử trở về những năm 1961 - 1971, một thập kỷ quân đội Mỹ sử dụng chất da cam/dioxin ở Việt Nam. Từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành gần 20.000 phi vụ rải chất độc hóa học xuống Việt Nam, với khoảng 80 triệu lít hóa chất, trong đó 61% là chất da cam chứa 366 kg dioxin. Chất độc được rải xuống gần 26.000 thôn bản, bao phủ hơn 3 triệu hecta đất đai, tương đương 1/4 diện tích miền Nam lúc bấy giờ. Có nơi bị rải đi rải lại hơn 10 lần.
Mỗi hiện vật là một câu chuyện khiến khách tham quan phải suy nghĩ và chiêm nghiệm. Các hiện vật, mô hình được tái hiện ở dạng “tĩnh” nhưng lại “động” trong tâm khảm mỗi người khi ý thức về chiến tranh và hòa bình, giữa sự sống và cái chết.
Chuyên đề Hậu quả chất độc màu da cam trong chiến tranh Việt Nam trưng bày 100 ảnh, 10 tài liệu, 20 hiện vật… là những bằng chứng “ám ảnh” về hậu quả nặng nề của việc phun rải chất độc màu da cam của đế quốc Mỹ mà nhân dân Việt Nam phải gánh chịu.
Bước vào không gian trưng bày chuyên đề Hậu quả chất độc da cam trong chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam, chúng tôi tôi lập tức bị hút mắt bởi những mảng tường màu cam rực lửa. Trên nền tường ấy, hiện lên một dòng chữ: “Hãy đến với nạn nhân chất độc da cam - đến với nỗi đau tận cùng của con người. Nỗi đau của họ cũng là nỗi đau chung của cả nhân loại”.
Bên cạnh đó là bức ảnh đen trắng gây ám ảnh đến nghẹt thở - một người phụ nữ gồng mình tắm cho đứa trẻ dị tật, ánh sáng khắc nghiệt lột tả đến tận cùng sự bất lực và yêu thương.
Những bức ảnh trong không gian trưng bày sắp xếp liền nhau, không có nhiều phần thuyết minh nhưng vẫn đủ thông điệp để khiến khách tham quan đến từ bất cứ quốc gia nào “run lên” về tội ác đế quốc Mỹ trong chiến tranh.

Tội ác đó đã khiến những đứa trẻ sinh ra không thể lành lặn, những người mẹ bao đêm dài ôm con trong nước mắt, những cuộc đời gắn chặt với xe lăn, bóng tối bao trùm cuộc đời và nỗi đau di truyền qua nhiều thế hệ. Đó không còn là một không gian bảo tàng mà là một hành trình ký ức đau thương của bao phận người được kể lại bằng ánh sáng, màu sắc và sự im lặng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Diệu - nhân viên Tổ Tuyên truyền Đối ngoại, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh chia sẻ thêm với chúng tôi về 2 gam màu cam - đen trong không gian trưng bày chuyên đề về chất độc da cam: “Cam là sắc màu mang tính biểu tượng của chất độc da cam, gợi nhắc đến nỗi đau cháy bỏng, dai dẳng và đầy ám ảnh.
Còn đen là màu tối trầm mặc, gợi lên một sự buồn man mác, như phủ lên toàn bộ không gian một sự lặng thầm. Sự kết hợp ấy không chỉ tạo nên hiệu ứng thị giác mạnh mẽ mà còn như một cách để bảo tàng kể chuyện bằng màu sắc: một câu chuyện về nỗi đau không chỉ xảy ra trong quá khứ, mà còn kéo dài đến hiện tại, xuyên qua nhiều thế hệ”.
Theo thống kê của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, loại hóa chất này đã khiến 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân trực tiếp. Với thành phần dioxin cực kỳ nguy hiểm, chất da cam có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng đến da, gan, tuyến giáp, hệ thần kinh, tim mạch, hệ sinh sản, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư, sẩy thai và đột biến gen.
Hậu quả không chỉ dừng lại ở thế hệ đầu tiên, chất độc da cam còn di truyền sang các thế hệ sau, gây dị tật, thiểu năng trí tuệ, câm điếc, liệt chi… Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 150.000 nạn nhân thế hệ thứ hai, 35.000 nạn nhân thế hệ thứ ba, 2.000 nạn nhân thế hệ thứ tư.
Những bức ảnh "biết nói" gây rợn người
Đi sâu vào không gian trưng bày, từng bức ảnh tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh không đơn thuần là một tác phẩm của nhiếp ảnh mà là một nỗi đau được đóng khung, nơi mỗi ánh mắt, mỗi dáng người, mỗi thước hình đều khắc họa sự tàn phá ghê gớm của chất độc màu da cam.

Nỗi đau da cam in hằn trên từng bức ảnh, không chỉ bởi sự thật khốc liệt mà chúng phản ánh, mà còn bởi cách mà bảo tàng trưng bày và dẫn dắt cảm xúc người xem.
Mỗi bức ảnh là một vết cắt vào ký ức tập thể, là bản ghi nhớ sống động về tội ác và nỗi đau mà hàng triệu người dân Việt Nam đã và đang phải gánh chịu. Nhưng đồng thời, ẩn sâu trong mỗi ánh mắt, mỗi bàn tay co quắp là sức sống mãnh liệt, là bản lĩnh kiên cường, là một thứ ánh sáng nhói lên từ tăm tối: Niềm tin vào sự sống, vào lòng nhân đạo và vào công lý.
Hình ảnh về chị Nguyễn Thị Mến, 21 tuổi ở Thái Bình, là một trong những điểm dừng chân khiến chúng tôi lặng người rất lâu. Trong khung cảnh xám bạc, chị Mến hiện lên với ánh mắt ngây dại, gương mặt trẻ thơ nhưng cơ thể gò bó trong một chiếc cũi sắt. Người cha của chị từng là bộ đội tham gia chiến trường Trường Sơn, bị nhiễm chất khai quang trong chiến tranh. Chất độc không chỉ làm hại chính ông mà còn âm thầm di truyền sang thế hệ sau.
Chị Mến từ nhỏ đã không kiểm soát được hành vi, phải sống trong không gian chật hẹp như lồng sắt để tránh gây tổn thương cho chính mình. Theo lời kể được bảo tàng ghi lại, "giây phút “người” nhất là khi cô chia tay cha mới nhận ra cha mình".
Bức ảnh thứ hai khiến chúng tôi ám ảnh không kém là hình ảnh ba đứa trẻ bị dị tật nằm trong một chiếc cũi lớn, ánh nhìn vô hồn, chân tay co quắp. Cảm giác bất lực tràn lên không phải từ tiếng khóc, mà từ chính sự im lặng. Một sự im lặng kéo dài và tuyệt vọng.
Trưng bày không cần nói gì thêm, chỉ bằng cách đặt bức ảnh đó giữa không gian tối màu, đủ để khiến người xem nặng trĩu. Kế bên là bức ảnh một người mẹ đang vật lộn chăm sóc cho con, một thanh niên bị dị dạng nghiêm trọng. Gương mặt bà hằn rõ vết thời gian, cơ thể rút lại trong một tư thế còng, tay quấn vội mảnh vải quanh đứa con đang vùng vẫy trên giường. Người mẹ ấy không còn nước mắt để khóc, chỉ còn lại bản năng sống, chăm con, giữ con.

Không chỉ một hay hai bức ảnh, cả dãy hành lang trưng bày là một hành trình của đau thương và bền bỉ, từ những mảnh đời rời rạc ghép lại thành ký ức tập thể.
Trong số đó, có bức ảnh về gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở Đà Nẵng, một gia đình điển hình của "nỗi đau di truyền". Cha mẹ là cựu chiến binh, từng trực tiếp tiếp xúc với chất độc hóa học. Ba người con của họ, mỗi người mang một dị dạng khác nhau, từ hệ xương biến dạng đến thiểu năng trí tuệ.
Gia đình ấy, sống cùng nhau như một đơn vị chiến đấu, chống lại chính di chứng của chiến tranh. Bức tranh gia đình chị Hương không chỉ là bằng chứng về chất độc da cam, mà là “bản cáo trạng sống động” nhất về một loại tội ác không tiếng súng.
Không ai nói, nhưng người xem đủ hiểu, trong bức ảnh ấy có một thế hệ bị bỏ lại phía sau, không bởi chiến tranh bom đạn, mà bởi di chứng độc tố âm ỉ truyền từ cha mẹ sang con cái.
Một trong những hiện vật ám ảnh nhất tại bảo tàng là “ngôi mộ thai nhi”. Trong ngôi mộ bằng kính, ba bào thai bị dị tật do ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin được đặt trong hai ngăn: phía trước là song thai dính liền ngực và bụng, trong đó một bé bị chẻ môi; phía sau là một thai nhi dị dạng đầu, sứt môi.


Trong đó, hai hài nhi dị tật, song thai dính liền ngực và bụng nằm co quắp, đôi chân nhỏ cong vẹo, thân thể xoắn lấy nhau như thể vẫn còn đang giãy giụa trong bóng tối. Không có tiếng khóc, cũng không có nước mắt. Chỉ có sự im lặng đến rợn người.
Một sự im lặng nén chặt, không chỉ bởi tấm kính, mà còn bởi một nỗi đau không tên. Để nhìn thấy rõ, người xem buộc phải cúi xuống. Phải khom lưng, phải hạ mình như một động tác mặc niệm trong vô thức. Bởi trước mất mát này, không thể đứng thẳng mà nhìn.
Những đôi mắt đỏ hoe vì nỗi đau dâng trào
Đứng trước không gian trưng bày ánh đèn vàng ở tầng 2, nơi phơi bày những sự thật trần trụi và tàn khốc của chiến tranh, chúng tôi chứng kiến không ít đoàn học sinh, sinh viên và cả khách nước ngoài lặng người, nghẹn ngào.
Những cảm xúc ấy khiến thông điệp mà bảo tàng gửi gắm càng hiện rõ: “Hãy đến với nạn nhân chất độc da cam - đến với nỗi đau tận cùng của con người. Nỗi đau của họ cũng là nỗi đau chung của cả nhân loại”.

Chúng tôi hỏi chị Thanh Diệu: “Những du khách nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ sau khi nghe chị thuyết minh, cảm xúc của họ ra sao?”, chị Diệu bày tỏ: “Thật ra không chỉ người nước ngoài đâu, ngay cả người Việt khi bước vào phòng trưng bày này, hầu như ai cũng trầm lại.
Nhìn quanh, bạn sẽ thấy… khuôn mặt ai cũng mang một sự trầm lắng buồn, lặng mà sâu. Không có những tiếng cười, không ai nói lớn, không có những cảnh check-in với các hiện vật như xe tăng hay máy bay ngoài kia. Mỗi người như tự đứng vào một góc của riêng mình.
Cái cảm giác khốc liệt của chiến tranh, của chất độc, của những di chứng để lại… khiến người ta không nói được. Mình biết chất độc đó độc hại nhưng ít ai nghĩ hậu quả của nó lại dai dẳng, ám ảnh và nặng nề đến vậy”.
Cá nhân chị Thanh Diệu, nhiều năm làm công tác tuyên truyền tại bảo tàng, đã kể cho không biết bao nhiêu du khách nghe, nhưng trong buổi thuyết trình hôm đó, đôi mắt của chị vẫn đỏ hoe vì những cảm xúc cuồn cuộn trong lòng mình.
Trần Kim Khánh (23 tuổi) đến từ TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: “Chứng kiến những nỗi đau qua các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, tôi cũng đau đớn theo. Tâm trạng tôi trùng xuống khi nhìn thấy những bức ảnh đen trắng, những di vật nhuốm màu thời gian, từng dòng chữ và cả những bào thai bị ảnh hưởng từ chất độc màu da cam chưa được sinh ra... tất cả đều khiến tôi nghẹt thở, nói không nên lời.
Không còn là những trang sử khô khan mà là những sự thật hiện lên đầy đau đớn. Tôi biết ơn vì mình đã được sinh ra trong hòa bình và được sống hạnh phúc”.

Trong cuốn sổ cảm tưởng ghi tại Bảo tàng, bà Natalie - một du khách người Mỹ viết: “Tôi cảm thấy ghê sợ, kinh hoàng, được khai sáng và vô cùng xúc động trước những gì chứng kiến ở bảo tàng này. Đây là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên.
Những hình ảnh ấy sẽ mãi in sâu trong tâm trí tôi. Là một người Mỹ, tôi thực sự cảm thấy cúi mình trước sự bao dung và rộng lượng mà người dân Việt Nam đã dành cho tôi suốt tháng qua.
Tôi từng học về chiến tranh ở trường, nhưng chưa bao giờ đến mức độ như thế này. Đây là một cuộc tham quan giúp tôi mở mang tầm mắt, có thêm những trải nghiệm vì có quá nhiều điều mà chúng tôi đã không được biết. Chính câu chuyện này là điều mà cả thế giới, đặc biệt là người Mỹ cần phải biết để lịch sử không lặp lại…
Tôi không thể làm gì để bù đắp cho những sinh mạng đã mất, nhưng tôi đồng cảm sâu sắc. Tôi hứa sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để những điều tương tự không bao giờ xảy ra nữa. Xin cho những vết thương được chữa lành!”.
Dioxin (TCDD) là chất phụ gia nguy hiểm, sinh ra trong quá trình sản xuất chất diệt cỏ và được khoa học xác định là chất độc nhất mà con người từng tạo ra. Chỉ cần 85 gam dioxin tương đương một thìa canh cũng đủ để giết chết toàn bộ cư dân của một thành phố có khoảng 8 triệu người. Trong khi đó, riêng trong chiến tranh, Mỹ đã rải tới 366 kg dioxin xuống Việt Nam.
Trong chiến tranh tại Việt Nam (1961–1971), quân đội Mỹ đã sử dụng nhiều loại chất diệt cỏ có chứa dioxin. Các loại chất như chất hồng, chất xanh lá cây và chất tía có hàm lượng dioxin cao, dao động từ 32,8 đến 65,6 ppm. Đặc biệt, chất da cam và phiên bản tăng cường của nó (siêu da cam) chiếm tới 61% tổng lượng hóa chất được sử dụng, với nồng độ dioxin từ 1,77 đến 40 ppm.
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Cán bộ chiến sĩ đảo Song Tử Tây, tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành chuẩn bị sắp xếp vị trí nơi ăn, ngủ cho ngư dân, tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc cho các ngư dân Đà Nẵng bị gặp nạn trên biển.
Nhiều người chỉ đến ông Thọ trong Tam Đa là một vị thần tiên, ban phát tuổi thọ và sức khỏe cho con người, nhưng ít ai biết đến thân thế thật sự của ông Thọ trong lịch sử.
Giới chức quốc phòng châu Âu ngày càng lo ngại trước việc Nga lợi dụng các kẽ hở của luật hàng hải quốc tế để tiến hành hoạt động do thám, phá hoại và gây bất ổn cho NATO, trong khi phương Tây gần như không có công cụ pháp lý hiệu quả để ngăn chặn, theo Telegraph.
Nhằm tăng thêm chuỗi sản phẩm du lịch đêm, tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách.
Tối 19/12, tại Quảng trường 7/5, tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, lần thứ 9.
Chu Nguyên Chương không tuyệt diệt dòng họ Minh Ngọc Trân, mà phong Minh Thăng làm Quy Nghĩa Hầu, rồi buộc toàn bộ gia tộc di cư sang Cao Ly, nhằm loại bỏ mối họa chính trị nhưng vẫn giữ danh nghĩa khoan dung.
Việc Ukraine phản công và giải phóng thành phố chiến lược Kupiansk ở tỉnh Kharkov được cho là đã giáng một đòn mạnh vào Nga giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột, theo Euromaidanpress.
Chiều 19/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban để rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội và nhiệm vụ từ nay đến Đại hội XIV của Đảng.
Gia đình "lá chắn thép" của U22 Việt Nam bày 70 mâm cỗ đãi hàng xóm; Roy Keane khuyên Mainoo ở lại; M.U quyết chiêu mộ Antoine Semenyo; Messi được con trai út tỷ phú Ấn Độ tặng quà “khủng”; Georgina Rodriguez tiết lộ mối quan hệ với Ronaldo.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng được Chủ tịch nước thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương, thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phi hành đoàn trực thăng Mi-24 của Ukraine, gồm phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí, đã tử trận trong một nhiệm vụ chiến đấu, thông báo của Lữ đoàn Không quân Lục quân số 12 của Ukraine ngày 18/12 cho biết.
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
Công ty TNHH Dược HANVET (Công ty HANVET) khuyến cáo, thời điểm trước và ngay sau Tết Nguyên đán là lúc bệnh PED bùng phát mạnh nhất nên người nuôi lợn cần chủ động tiêm phòng vắc xin PED để kiểm soát hiệu quả bệnh nguy hiểm này trên đàn vật nuôi.
Quyết định rút tư cách công ty đại chúng khiến FLC và các doanh nghiệp liên quan không còn đủ điều kiện tham gia thị trường giao dịch tập trung, qua đó khép lại chặng đường hiện diện của nhóm cổ phiếu này trên các sàn niêm yết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến bản lĩnh, ý chí của người Việt thể hiện rõ trong hai trận chung kết bóng đá U22 Việt Nam, bóng đá nữ Việt Nam mới đây. Ông mong Bộ Công Thương trong điều hành, cải cách cần “trái tim nóng”, “cái đầu lạnh” để vượt qua khó khăn, thách thức.
Chiều 19/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khởi công Khu chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong họp báo cuối năm đang diễn ra chiều 19/12, Tổng thống Nga Putin nói rằng Nga đứng thứ tư thế giới về sức mua tương đương (PPP), trong khi Vương quốc Anh chỉ đứng thứ bảy hoặc thứ tám. Nếu EU hợp tác với Moscow, con số tổng thể thậm chí sẽ vượt Mỹ, và điều đó sẽ có lợi cho tất cả các bên - ông Putin lưu ý.
Tử vi ngày mai cho biết, cuối tháng 12, vận may tài chính của 3 con giáp sẽ thuận buồm xuôi gió, mang đến cho họ sự giàu có dồi dào.
Thời điểm này, giá sả (củ sả) trên địa bàn xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp (địa phận tỉnh Tiền Giang trước đây) ở mức cao, giúp nông dân trồng cây sả-cây gia vị thu lợi nhuận khá.
Trong bối cảnh thông tin chưa xác thực liên quan địa điểm gắn biển HYRA lan truyền trên mạng xã hội, dư luận chú ý tới hoạt động kinh doanh của Cen Land - nơi Shark Hưng giữ vai trò lãnh đạo, với doanh thu 9 tháng đạt 838 tỷ đồng và khối tài sản cổ phiếu hơn 138 tỷ đồng.
Mô hình canh tác khoai tây bền vững, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học Serenade tại tổ dân phố Hà Liễu, phường Phương Liễu, tỉnh Bắc Ninh đang cho thấy những kết quả tích cực, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Dù là cháu ruột cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, bà Lê Thị Thu Hà vẫn phải chi hơn 9 tỷ đồng để “bôi trơn” cho nhiều lãnh đạo, chuyên viên nhằm được hỗ trợ, giải quyết nhanh hồ sơ công bố sản phẩm và xác nhận quảng cáo.
Tuy được HLV Kim Sang-sik xếp đá chính ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33 nhưng tiền vệ Nguyễn Thái Quốc Cường lại gây thất vọng và bị thay ra cuối hiệp 1.
Brad Pitt giành lợi thế pháp lý mới khi tòa án Mỹ buộc Angelina Jolie phải giao nộp loạt email và tin nhắn liên quan đến thương vụ bán cổ phần điền trang Château Miraval.
Nghệ sĩ cải lương Hồng Nga dù không có danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân nhưng được nhiều khán giả mến mộ. Bà mắc chứng mất trí nhớ, khiến nhiều người xót xa.
Không chỉ là một chương trình phát triển sản phẩm đặc trưng, OCOP đang trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Hà Nội. Với cách làm bài bản, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, OCOP đã và đang tạo ra những chuyển động thực chất cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương bị xử thua một cách uất ức khi bị võ sĩ chủ nhà chơi tiểu xảo đánh cùi chỏ vào mặt khiến gây chấn thương không thể thi đấu, nhưng ban tổ chức công bố chiến thắng cho tay đấm Thái Lan.
Lượm cây dại này "bế" lên chậu bán làm cây cảnh, ngờ đâu bán hơn 1 triệu/chậu, trai Cà Mau đâu "bị khùng". Ở ấp 23, xã Khánh Lâm, tỉnh Cà Mau, câu chuyện về chàng trai Trà Hoàng Yên với niềm đam mê sưu tầm hoa mua và nhân giống hoa mua trắng đang được nhiều người nhắc đến như một hành trình quyết tâm lập nghiệp từ cây dại.