Lấy biến ứng biến
Vốn có tên cũ là “chưởng xoay”
(chuyển chưởng) về sau gọi là Bát quái chưởng (hoặc Bát quái chuyển chưởng, Du
thân Bát quái chưởng, Âm dương Bát quái chưởng hay Bát quái liên hoàn chưởng…).
Trên thực tế, phép Bát quái chưởng chú trọng ngang dọc cắt nhau, tuỳ bước, tuỳ
biến. Lối đánh dựa trên sự gặp thời cơ thì ứng biến, lấy biến ứng với biến, hợp
với “Cứng mềm mài nhau, bát quái vẫy động” trong Chu Dịch, tức là luôn vận động
không ngơi, biến hoá không ngừng mới là đạo lý, và cũng chính vì vậy nên mới
gọi là Bát quái chưởng.
Về nguồn gốc Bát quái chưởng, do lịch
sử lâu đời của nền võ học Trung Hoa nên truyền thuyết cũng khác nhau mà không
được ghi chép trên bất cứ một văn tự nào. Có thuyết cho là do đạo nhân Bích
Vân, Thanh Vân ở dải núi Nga Mi tại Tứ Xuyên truyền lại.
Lại có thuyết cho là
tiền thân của Bát quái chưởng là “Âm dương Bát quái chưởng” từng lưu truyền một
dải Giang Nam.
Có nhà nghiên cứu lại suy đoán từ “Lam Di ngoại sử- Tĩnh Biên ký, có ghi: “Gia
Khánh Đinh Tỵ (năm 1797 đời vua Thanh Nhân Tôn tức Ái Tân Giác La, làm vua từ
1796-1821) có người tên Vương Tương ở huyện Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông dạy quyền
pháp mà quyền đó là tiền thân của Bát quái chưởng.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-03-31/1434374629-bat-quai-chuong-4.jpg)
Một số đòn đánh của Bát quái chưởng nguồn china- culture. com)
Tuy nhiên, theo khảo chứng là vào
nửa cuối đời Thanh, Đổng Hải Xuyên ở thành Văn An, tỉnh Hà Bắc là người sáng
tác ra Bát quái chưởng. Hệ thống quyền này cực giống thuật đạo dẫn chạy quanh
vòng tròn “chuyển Thiên tôn” của Đạo giáo với phương pháp công, phòng trong võ
thuật dung hợp thành hình thức vận động cơ bản, chọn dùng “Dịch lý” để luận
thuật về quy luật vận động của quyền thuật, hình thành nên lý luận cơ bản của
Bát quái chưởng là: “Lấy động làm gốc, lấy biến làm phép (đánh)”.
Khoảng năm
1866, Đổng Hải Xuyên lúc đó là môn khách phủ Túc Vương ở Bắc Kinh truyền dạy
Bát quái chưởng thì môn này nhanh chóng phát triển khắp Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà
Bắc rồi dần truyền bá đi khắp nơi.
XEM THÊM: Đại sư Bát quái chưởng - Thần dũng tay không đả bại cả chục võ sĩ
Đặc điểm vận động của Bát quái
chưởng là thân nhanh, bước linh, tuỳ bước tuỳ biến, khi giao đấu với đối thủ thì
thân hình nhô, hụp, vặn, xoay mau lẹ, đa biến. Quyền phổ ghi: “ Hình như rồng
lượn, hình như vượn giữ, ngồi như hổ ngồi, liệng như ưng liệng”. Đường di
chuyển của dấu chân ước xoay chia ra chạy theo hình cá âm dương, chạy theo hình
vẽ Bát quái (có 2 kiểu hình vẽ Bát quái là Tiên thiên Bát quái của Phục Hy và
Hậu thiên Bát quái của Chu Văn Vương).
Thân hình yêu cầu thẳng cổ, đứng hông hạ
mông, lỏng vai xuôi khuỷu, giữ nguyên bụng, thoải mái ngực, co háng, nâng bụng
dưới. Yêu cầu bộ pháp lên xuống vững vàng, khép mở rõ ràng, thực hư rành rọt.
Khi bước tròn, chân trong tiến thẳng chân ngoài khép vào trong, hai đầu gối ôm
nhau không được mở hạ bộ. Thân pháp coi trọng vặn, xoay, chuyển, lật tròn vòng
không ngắc ngứ, di chuyển và triển khai quyền pháp phải như nước chảy, mây
trôi.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-03-31/1434374629-bat-quai-chuong-2-pakuachng-journal.jpg)
Một số phân thức trong tập luyện Bát quái chưởng (nguồn Paku chang journal. com)
Về hình tay thì có long trảo
chưởng (chưởng móng rồng), ngưu thiệt chưởng (chưởng lưỡi trâu)… Thủ pháp chủ
yếu bao gồm: Đẩy, nâng, kéo, dẫn, dời, ngăn, cắt, khép, bắt, tóm, móc, đánh,
gói, đóng, né… tổng cộng mười sáu phép. Mỗi chưởng phát ra phải lấy hông làm
trục xoay, toàn thân là một thể, nội ngoại hợp nhau.
Ngoài chú trọng: Tay, mắt, chân, bộ pháp, trong tu dưỡng: Tâm, thần, ý,
khí, lực. Luyện tập Bát quái chưởng chia ra 3 bước công phu: Định
giá tử (giàn giá của quyền chưởng), Hoạt giá tử (sử dụng linh
hoạt giàn giá) và Biến (hoá) giá tử.
Định giá tử là công phu cơ bản, yêu cầu một
chiêu, một thức phải đều đặn, quy củ, cốt sao tư thế chính xác, bước đi vững
vàng, chậm rãi, làm cho được “9 yêu cầu nhập môn”, bao gồm:
1. Tạ (xệ, hông).
2. Khấu (khép; hóp ngực lại).
3. Đế (nâng lên; nâng huyệt Vĩ lư,
nâng trong Cốc đạo: Vĩ lư là huyệt nằm dưới thắt lưng, trên xương cùng, nơi tập
trung nội lực; Cốc đạo là đường tiêu hoá kể từ hậu môn trở lên).
4. Đỉnh (đẩy lên; đẩy đầu lên chỏm,
đẩy lưỡi lên vòm họng, đẩy tay ra trước)
5. Khoả (quấn tròn; quấn tay).
6. Tùng (thả lỏng; lỏng vai, trầm
khí xuống).
7. Thuỳ (xuôi; xuôi khuỷu tay).
8. Xúc (co; co cơ khớp háng, co
trong bả vai).
9. Khởi toản lạc phan (lên dùi xuống
lật); nghiêm cấm ưỡn ngực phưỡn bụng, nổi giận, thô lỗ vụng về.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-03-31/1434374629-bat-quai-chuong-1.jpg)
Một số phân thức trong tập luyện Bát quái chưởng (nguồn Paku chang journal. com)
Còn lại, Hoạt giá tử chủ yếu luyện
tập động tác phối hợp hợp điệu khiến các yếu lĩnh cơ bản trong khi chuyển chạy
biến hoá phải vận dụng thành thạo. Biến giá tử yêu cầu nội ngoại phải
thống nhất, ý dẫn thân theo, biến đổi tự nhiên, làm sao để nhẹ như lông ngỗng,
biến như điện chớp, vững như bàn thạch.
Nội
dung cơ bản của Bát quái chưởng là Bát mẫu chưởng (Tám chưởng mẹ) hay còn gọi
là Lão bát chưởng (Tám chưởng già) nhưng các nơi lưu truyền không giống nhau.
Cụ thể là lấy tám hình làm đại biểu là sư (sư tử), lộc (hươu), xà (rắn), dao
(diều hâu), long (rồng), phượng, hầu (khỉ), hùng (gấu), ngoài ra cũng dùng Song
chàng chưởng (Chưởng đâm cả hai tay), Du long chưởng (Chưởng lắc thân), Xuyên
chưởng (Chưởng xuyên), Khiêu chưởng (Chưởng khều)… là nội dung cơ bản của tám
chưởng. Tuy vậy mỗi chưởng pháp trên lại diễn hoá ra rất nhiều chưởng pháp,
theo kiểu một chưởng lại sinh ra tám chưởng, thành tám lần tám sáu mươi tư
chưởng.
Bát
quái chưởng có đơn luyện, đối luyện và tán đả lôi đài (giao đấu). Căn cứ trên
quyền phổ thì hệ quyền của Bát quái chưởng thường có 18 đường La Hán thủ, 72 ám
cước (đòn đá ngầm), 72 tiệt thoái (chặt chân). Hệ khí giới của Bát quái chưởng
có Tý Ngọ uyên ương việt (Búa uyên ương Tý Ngọ), Kê trảo âm dương nhuệ (Vuốt
chân gà âm dương), Phong hoả luân (Bánh xe gió lửa), Phán quan bút… là các loại
binh khí đôi dạng ngắn, nhỏ. Ngoài ra còn có gậy Thất tinh trong có đổ thuỷ
ngân (để cho nặng và biến hoá linh hoạt) và các khí giới lớn, nặng như Bát quái
đao, Bát quái thương và Bát quái kiếm.
Chu Hồng Châu (tổng hợp) (Chu Hồng Châu (tổng hợp))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.