Bình Dương chi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư những công trình giao thông nào?
Bình Dương chi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư những công trình giao thông nào?
Văn Dũng
Thứ ba, ngày 05/04/2022 11:00 AM (GMT+7)
Hàng loạt công trình giao thông liên kết vùng được Bình Dương đầu tư với hàng nghìn tỷ đồng như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, mở rộng đường ĐT.743 và Quốc lộ 13.
Ngày 5/4, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, xã hội và phối hợp các các tỉnh, thành xây dựng các tuyến đường liên kết vùng.
Cụ thể, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 92km, trong đó đoạn đi qua địa bản tỉnh Bình Dương có chiều dài gần 26km. Đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô, đoạn chưa đầu tư dài 19,62km. Tổng vốn đầu tư tuyến Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương là 19.280 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua địa phận Bình Dương được đầu tư bằng vốn đầu tư công (50% ngân sách Trung ương; 50% ngân sách địa phương: Ngân sách Trung ương phát hành trái phiếu chính phủ cho địa phương vay lại). Thủ tướng giao TP.HCM làm đầu mối.
Đối với dự án đường Vành đai 4, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Hiện nay, Bình Dương đã chủ động đầu tư được khoảng 26,64km với quy mô từ 4 – 10 làn xe, nhằm từng bước hoàn thành, tạo cung kết nối Đông – Tây của tỉnh.
Bình Dương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư 22,1km còn lại của đường Vành đai 4 bằng nguồn vốn hỗn hợp (thực hiện giải phóng mặt bằng và kêu gọi xã hội hóa chi phí xây dựng, các doanh nghiệp hạch toán chi phí xây dựng vào chi phí đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc theo đường Vành đai 4). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 24.697 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn tuyến nối cao tốc điểm đầu tại Km 0+000 nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2, TP.HCM), điểm cuối tại Km 8+600 (nút giao ĐT.743 với đường Mỹ Phước – Tân Vạn).
Đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Giữ nguyên hiện trạng với quy mô từ 6 đến 8 làn xe, mặt cắt 36m÷43,5m; xử lý các giao lộ có lưu lượng phương tiện giao thông lớn bằng nút giao khác mức.
Đoạn tuyến cao tốc điểm đầu tại nút giao ĐT.743A với đường Mỹ Phước - Tân Vạn; điểm cuối Km68+700 giao QL14 tại Chơn Thành (Bình Phước); đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Km 16+000 (gần cầu Khánh Vân) với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn thiện, 2 làn xe dừng khẩn cấp (24,5m). Đoạn từ Km16+000 đến cuối tuyến: đường cao tốc đi dưới mặt đất, quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc, 2 làn xe khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng là 23.189 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Ngoài ra, Bình Dương đang thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 13 và dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 có chiều dài 12,64km với tổng vốn đầu tư 1.367 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT.
Còn dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn có tổng mức đầu tư 7.258,603 tỷ đồng, theo hình thức PPP.
Cụ thể, đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ có 8 hầm chui (hoặc cầu vượt) tuyến chính; 9 hầm chui dân sinh; 8 cầu vượt bộ hành; 11,7km đường gom; xây dựng trạm thu phí phường An Phú (TP.Thuận An).
Đầu tư theo hình thức O&M: Sửa chữa tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, đoạn từ Km0+0.00 - Km26+170; thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng sửa chữa hàng năm, trùng tu, đại tu cho hạng mục giao thông, cây xanh, chiếu sáng, vệ sinh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.