Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Không thể để người làm tốt như người làm không tốt"

Thế Anh Thứ bảy, ngày 26/11/2022 10:50 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, các địa phương nào có được lòng tin, Bộ sẽ tiếp tục giao tiếp các dự án mới...
Bình luận 0

Vẫn còn 24 dự án chậm giải ngân

Theo báo cáo của lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.

"Để đạt được mục tiêu phấn đấu giải ngân 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, trong hai tháng cuối cùng của năm kế hoạch 2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.150 tỷ đồng", lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để người làm tốt như người làm không tốt - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Ảnh: Thế Anh

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, có 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng.

Cùng với đó, có 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 4.968 tỷ đồng; các dự án ODA phải giải ngân thêm 1.731 tỷ đồng; các dự án trọng điểm, cấp bách phải giải ngân 874 tỷ đồng; các dự án giao thông trong nước còn lại cần giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng

Tại cuộc họp với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết: "Đến nay, vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân gồm một số dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, dự án ODA, dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công.

Trong đó,  tuyến tránh thành phố Cà Mau; đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài; dự án nâng cấp Quốc lộ 279; dự án Quốc lộ 21B và đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 qua Thanh Hóa…

Bên cạnh những gì đã làm được vẫn còn có nhóm các dự án giao cho 7 địa phương đều chậm giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nhóm dự án quan trọng, cấp bách được giao cho 7 địa phương đang là nhóm có nguy cơ khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ giải ngân nhất.

Tư lệnh ngành GTVT đề nghị Sở GTVT, Ban quản lý dự án các địa phương phải tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để người làm tốt như người làm không tốt - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết bị chậm do vướng các trụ điện chưa được di dời. Ảnh: Thế Anh

"Không thể để người làm tốt như người làm không tốt"

Bộ trưởng Bộ GTGT Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Các địa phương nào có được lòng tin, Bộ GTVT tiếp tục giao tiếp các dự án mới".

"Những địa phương 'đuối' sẽ không có được điều đó đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền nhưng có nơi có chỗ, nơi nào tập trung làm tốt thì phân cấp", ông Thắng đánh giá.

Tư lệnh ngành GTVT quả quyết: "Không thể để người làm tốt như người làm không tốt".

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho 4 dự án cao tốc (Mai Sơn -Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây). Đặc biệt, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn phải đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.

Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu phải dồn lực để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ tháng 4/2023.

Ông Thắng cho biết, hiện, nhiều công trình có khối lượng thi công xây lắp lớn nhưng công tác nghiệm thu còn thấp, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phối hợp, hỗ trợ nhà thầu hoàn thành nghiệm thu, thanh toán, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn ngân hàng rất khó để nhà thầu có nguồn lực triển khai trên công trường.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, ông Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định, thiết kế, dự toán để 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch.

Ngay khi khởi công, các vấn đề từ mặt bằng, vật liệu, nguồn lực của nhà thầu phải được đảm bảo để việc triển khai thi công có thể làm ngay sau khi khởi công, tránh trường hợp khởi công rất sớm song lại "đắp chiếu".

"Khi tiền đã có đủ, các địa phương cũng phải cố gắng giải phóng mặt bằng càng nhiều, càng nhanh, càng sớm, càng tốt," Bộ trưởng Thắng nói.

Với 13 gói thầu còn lại, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tiếp tục phối hợp với các ban hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, thực hiện chỉ định thầu sớm nhất có thể. Các công đoạn này phải cơ bản xong trước Tết Nguyên đán (trước ngày 15/1/2023).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem