Các “đại gia” thương mại điện tử Trung Quốc tung chiêu mới trong bối cảnh khó khăn

Ngọc Diệp Thứ ba, ngày 22/08/2023 11:25 AM (GMT+7)
Quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc đang mất đà. Trong tháng 7/2023, chỉ số giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm.
Bình luận 0

Các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang hướng đến việc bán thêm nhiều hàng hóa giảm giá khi mà người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm hàng giá rẻ nhiều hơn trong bối cảnh bất ổn kinh tế.

Tập đoàn Alibaba trong năm nay đã phải áp dụng nhiều biện pháp để tăng cường cung cấp nguồn hàng giá rẻ cho những người tiêu dùng Trung Quốc đang phải "tính toán từng xu" thông qua loạt chương trình hỗ trợ dịch vụ và khuyến mại mới dành cho các nhà kinh doanh bán lẻ.

Tháng 5/2023, Taobao của Alibaba công bố chương trình bán hàng giá thấp áp dụng với loạt sản phẩm tiêu dùng phổ biến như bánh quy bơ hay găng tay cao su. Trong sự kiện mua sắm vào năm nay, Taobao đề nghị các nhà bán lẻ hạ giá ít nhất 10% với hàng hóa bán ra, đồng thời ưu tiên cho những nhà buôn bán giá thấp hơn, giảm giá nhiều hơn.

"Chúng tôi cố gắng mang đến cho người dùng trải nghiệm rằng hàng hóa chất lượng tốt thì không cần phải có giá cao", CEO của Taobao và Tmall – bà Trudy Dai chia sẻ. Nền tảng bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây bởi nhiều người tiêu dùng đang ngày một quan tâm đến giá cả, ngoài ra, nhiều thanh niên trẻ cũng như người già cẩn trọng hơn trong chi tiêu.

Quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc đang mất đà. Trong tháng 7/2023, chỉ số giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm, Trung Quốc rơi vào giảm phát. Nhiều số liệu quan trọng khác cũng cho thấy tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp chững lại trong tháng 7/2023. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Trung Quốc lập nhiều kỷ lục trong những tháng gần đây và chạm mốc 21,3% vào tháng 6/2023.

Đối với Alibaba và JD.com, cho đến nay, sự điều chỉnh của họ đang phát huy tác dụng bởi cả hai doanh nghiệp mới đây đều công bố kết quả kinh doanh cao vượt kỳ vọng. Vào tuần trước, JD.com công bố doanh thu quý 2/2023 tăng 7,6%, đây là một trong những mốc tăng trưởng lợi nhuận cao nhất của JD.com. Theo các nhà điều hành doanh nghiệp, chương trình giảm giá của doanh nghiệp đã thu hút khách hàng mới, tăng tần suất khách viếng thăm cửa hàng và giá trị đơn hàng trung bình.

Vào đầu tháng này, Alibaba công bố tăng trưởng doanh thu trong quý 2/2023 đạt 14%, tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất tính từ cuối năm 2021. Cùng kỳ năm trước, tăng trưởng doanh thu của Alibaba ở ngưỡng rất tháp bởi các biện pháp phong tỏa ngăn COVID-19 không khỏi ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc chuyển hướng sang bán hàng giảm giá đang giúp Alibaba và JD.com tiếp cận thêm được với nhiều khách hàng và cạnh tranh tốt hơn với đối thủ ví như PDD Holdings. Nền tảng Pinduoduo của PDD Holdings mới chỉ hoạt động được tám năm thế nhưng đã có vị thế khá tốt trong ngành bởi cung cấp nhiều hàng hóa giảm giá. PDD đến nay chưa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023.

Vào đầu năm nay, nhà sáng lập của Alibaba – ông Jack Ma trong cuộc họp với nhóm thương mại điện tử của Alibaba cho rằng cần phải tập trung vào ứng dụng Taobao, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp kinh doanh quy mô nhỏ và vừa hơn so với các nền tảng khác. Những nhà buôn kiểu này thường cung cấp chương trình giảm giá nhiều hơn so với nhà buôn lớn. Tỷ lệ người dùng thực tế trong tháng 6 và tháng 7/2023 tăng lần lượt 6,5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Vào đầu năm nay, Douyin – phiên bản của TikTok tại Trung Quốc, đã công bố mở gian hàng siêu rẻ để bán những món hàng giá dưới 10 tệ tức tương đương khoảng 1,4USD/món. Giám đốc điều hành ứng dụng chia sẻ video Kuaishou, ông Cheng Yixiao, vào tháng 5/2023 công bố hoạt động thương mại điện tử sẽ tập trung vào việc cung cấp hàng hóa giá rẻ.

Trong năm nay, Alibaba đã tăng cường những nỗ lực để cung cấp hàng hóa giá rẻ, đồng thời tăng cường hỗ trợ tài chính cho những nhà buôn cung cấp giá bán hàng hóa giá thấp nhất đến khách hàng.

Việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cũng có thể thấy rõ trong lĩnh vực giải trí. Giám đốc chiến lược tại tập đoàn Tencent Holdings chuyên phát triển ứng dụng trò chơi video và mạng xã hội, trong tuần trước cũng cho biết người tiêu dùng đang tìm kiếm ngày một nhiều hơn các ứng dụng giải trí chi phí thấp, điều này cũng giúp cho hoạt động kinh doanh trò chơi tại doanh nghiệp phát triển hơn.

Trong những quý tới, các nhà điều hành doanh nghiệp tại Alibaba và JD.com hiện đang rất thận trọng về triển vọng kinh doanh khi mà kinh tế Trung Quốc đón nhận thêm dấu hiệu chững lại. JD.com đang tiến hành tái cơ cấu còn tại Alibaba, nhà quản lý tại nhiều nhóm phát triển kinh doanh khác nhau đã trở nên thận trọng hơn trong việc chấp thuận những khoản đầu tư mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem