Các nhà sản xuất ô tô làm gì để đua tranh trên thị trường Trung Quốc?

Hoài Phương Chủ nhật, ngày 06/08/2023 09:05 AM (GMT+7)
Các nhà sản xuất xe điện toàn cầu đang khai thác công nghệ tiên tiến không chỉ để cạnh tranh với nhau mà còn với các thương hiệu nội địa tại thị trường Trung Quốc đầy khốc liệt.
Bình luận 0

Theo công ty nghiên cứu Canalys, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với 5,9 triệu xe được bán vào năm 2022, chiếm 59% số xe điện được bán trên toàn cầu. Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy các thương hiệu nội địa chiếm 81% thị trường xe điện. Trong đó, BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC nằm trong số những công ty hàng đầu.

"Các thương hiệu nội địa Trung đang dẫn đầu thị trường trong việc phát triển và triển khai các hệ thống lái xe hỗ trợ tiên tiến, tận dụng lợi thế gia nhập sớm trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh", báo cáo của Canalys cho biết. "Những thương hiệu này có lợi thế hơn so với các liên doanh khác trong việc lập kế hoạch và thực hiện các hệ thống lái xe thông minh có hỗ trợ".

Vào tháng 5, BofA Securities cho biết họ kỳ vọng Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025, chiếm 40% - 45% thị phần.

"Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng tốc ở mảng xe cộ, nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách nâng cấp hoặc đổi mới công nghệ. Các sản phẩm EV (xe điện) của Trung Quốc mang tính cạnh tranh hơn nhiều so với trước đây và Trung Quốc sẽ tiếp tục chứng kiến sự thâm nhập của EV mở rộng", các nhà phân tích của BofA Securities nhận định.

Các nhà sản xuất ô tô làm gì để 'quyết chiến' trên thị trường Trung Quốc? - Ảnh 1.

Chiếc xe điện G9 của XPeng tại Triển lãm ô tô Thượng Hải ngày 24/4/2023. Ảnh: Bloomberg

Đứng trước bối cảnh này, những đối thủ khác trên toàn cầu không còn cách nào khác ngoài đẩy mạnh công nghệ tiên tiến

Ngày 4/8, BMW Trung Quốc thông báo đang tăng tốc phát triển các tính năng lái xe tự động rảnh tay, còn được gọi là chức năng Cấp độ 3 hoặc L3. BMW Trung Quốc cho biết có kế hoạch tung ra những mẫu xe này vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, đồng thời sẽ đảm bảo tuân thủ các quy định của địa phương.

Một số công ty bao gồm nhà sản xuất xe điện nội địa Xpeng đã được phép thử nghiệm tính năng lái xe tự động L3. Tuy nhiên, tính năng này chưa được phê duyệt rộng rãi ở Trung Quốc.

Tuần trước, Tập đoàn Volkswagen của Đức cho biết đang đầu tư khoảng 700 triệu USD vào Xpeng và nắm giữ 4,99% cổ phần của công ty.

"Chúng tôi hiện đang đẩy nhanh việc mở rộng danh mục đầu tư điện tại địa phương, đồng thời chuẩn bị cho bước đổi mới tiếp theo", ông Ralf Brandstätter, thành viên hội đồng quản trị Volkswagen AG tại Trung Quốc cho biết.

Sắp tới, Volkswagen và Xpeng sẽ hợp tác đồng phát triển hai mẫu xe điện mới tích hợp phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến cho thị trường Trung Quốc và đặt mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2026.

Cạnh tranh khốc liệt

Tesla và các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang cùng quảng bá công nghệ lái xe tự động hoàn toàn để thu hút khách hàng.

Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang hợp tác với Nvidia và Horizon Robotics để phát triển công nghệ lái xe tự động. Đầu tuần qua, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Leapmotor tuyên bố rằng hãng đã phát triển một nền tảng mới nhằm mục đích cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô khác để sản xuất xe điện thông minh. Trong cùng ngày, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển công nghệ xe điện nhằm cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.

"Thị trường Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota sẽ thảo luận với nhau để định hình lại suy nghĩ cũng như cách làm việc nhằm tồn tại trên thị trường Trung Quốc," ông Tatsuro Ueda, Giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc tuyên bố. "Bằng cách thúc đẩy phát triển địa phương... chúng tôi sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm cạnh tranh có thể làm hài lòng khách hàng Trung Quốc với tốc độ nhanh".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem