Cầu Bến Rừng gần 2000 tỷ đồng nối Hải Phòng và Quảng Ninh "lỡ hẹn" thông xe kỹ thuật

PV Đông Bắc Thứ hai, ngày 13/05/2024 13:00 PM (GMT+7)
Do quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, nên cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh đành lỡ hẹn thông xe kỹ thuật vào ngày 13/5 như dự kiến ban đầu.
Bình luận 0

Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TX.Quảng Yên (Quảng Ninh), được khởi công vào tháng 5/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đầu tư.

Trong đó, cầu chính dài hơn 1.800m, rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông…Ngoài ra, phía Quảng Ninh đầu tư khoảng 360 tỷ đồng để làm tuyến đường dẫn lên cầu dài khoảng 2,3km ở địa phận TX.Quảng Yên.

Cầu Bến Rừng gần 2000 tỷ đồng nối Hải Phòng và Quảng Ninh "lỡ hẹn" thông xe kỹ thuật- Ảnh 1.

Cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh cơ bản hoàn thành thi công. Ảnh: QMG

Khi hoàn thành, cầu Bến Rừng sẽ trở thành hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối Quảng Ninh – Hải Phòng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực và mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

Theo kế hoạch, cầu Bến Rừng sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024).

Tuy nhiên, do tác động của điều kiện khách quan, quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn. Hiện các đơn vị đang tập trung hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa cầu Bến Rừng và đường nối vào khai thác trong tháng 6/2024.

Theo đó, trong quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

Cầu Bến Rừng gần 2000 tỷ đồng nối Hải Phòng và Quảng Ninh "lỡ hẹn" thông xe kỹ thuật- Ảnh 2.

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện đường dẫn lên cầu Bến Rừng phía thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong tháng 6/2024. Ảnh: QMG

Đến cuối tháng 4/2024, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành hệ thống cống ngang đường, nền đường; hoàn thành thi công cấp phối đá dăm được 800/2,2km và hoàn thành 2/4 lớp cấp phối đá dăm tại vị trí 1,4km còn lại. Đối với hạng mục nút giao cuối tuyến nối với tỉnh lộ 338, cơ bản hoàn thành lớp đất đắp K98 và tiến hành thảm bê tông nhựa C19.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2024 đến nay, thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được, buộc phải tạm dừng. Trước tình huống đó, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: Bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng… Hiện nhà thầu tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem