Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD: Chính phủ yêu cầu không để "đội vốn"

An Linh Thứ hai, ngày 07/10/2024 11:36 AM (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại phiên họp ngày 5/10 về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Chính trị thông qua, chờ Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Bình luận 0

Triển khai theo tốc độ 350km/giờ, có cơ chế đặc thù và không cho phép "đội vốn"

Thường trực Chính phủ yêu cầu, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Chính phủ khẳng định, đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các Bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Chính phủ chỉ đạo "không được đội vốn" dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD - Ảnh 1.

Thường trực Chỉnh phủ yêu cầu hàng loạt vấn đề nóng, trong đó có việc tránh đội vốn, vượt tổng mức đầu tư của dự án này (Ảnh: Đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản).

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; quá trình triển khai thực hiện cần tổ chức có hiệu quả tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong xã hội.

"Hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”, Thường trực Chính phủ cho ý kiến.

Về thiết kế kỹ thuật, Thường trực Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/giờ đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Thường trực Chính phủ yêu cầu, phải rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục.

“Phải hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình”, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng năm 2035 và huy động số vốn lớn hơn 67 tỷ USD, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh việc rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án.

Dự án này cần huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính (gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn đầu tư BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng, nhất là các nhà ga, sân đỗ) và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…

Thường trực Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10 tháng 10 năm 2024. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước, kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến. Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024.

“Yêu cầu chậm nhất ngày 20 tháng 10 năm 2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV”, văn bản của Văn phòng Chính phủ cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem