Chủ tịch Mai Hữu Đạt được Ocean Group cho mượn ô tô phục vụ đi lại

Nguyên Phương Thứ tư, ngày 18/09/2019 18:42 PM (GMT+7)
Bên cạnh động thái uỷ quyền cho Chủ tịch Mai Hữu Đạt quyết định thoái toàn bộ phần vốn góp của Ocean Group tại Công ty CP Fafim Việt Nam, Công ty CP BOT Hà Nội–Bắc Giang… HĐQT Ocean Group đã thông qua đề xuất cho ông Mai Hữu Đạt mượn xe ô tô phục vụ việc đi lại cá nhân.
Bình luận 0

img

Chủ tịch HĐQT Ocean Group Mai Hữu Đạt.

Bài toán khó của tân chủ tịch Mãi Hữu Đạt tại Ocean Group

Sau khi thoát cảnh lỗ ròng với khoản lợi nhuận sau thuế đạt 48,3 tỷ đồng ở thời điểm 31/12/2018, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (OGC) bước vào năm 2019 với nhiều biến động ở vị trí nhân sự điều hành cấp cao.

Tháng 4/2019, cổ đông Ocean Group (OGC) nhận được hai lá thư mời tham dự họp ĐHĐCĐ với thời gian tham dự chỉ cách nhau vẹn 3 ngày. Nội dung của một trong hai cuộc họp ĐHĐCĐ Ocean Group là bãi nhiệm, miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

Tình huống này xuất hiện trong bối cảnh Ocean Group đã trải qua nhiều năm loay hoay với bài toán nhân sự cấp cao.

Phải tới cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào cuối tháng 5/2019, Ocean Group mới có thể thông qua việc bầu nhân sự HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 – 2024, với 5 thành viên mới trong HĐQT, bao gồm: bà Nguyễn Thị Lan Hương, ông Nguyễn Thành Trung, bà Nguyễn Mai Phương , ông Bùi Anh Sang và ông Mai Hữu Đạt.

Trong đó, ông Mai Hữu Đạt được HĐQT Ocean Group (OGC) thống nhất bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT.

img

HĐQT Ocean Group nhiệm kỳ mới, ông Mai Hữu Đạt đứng thứ hai từ trái sang (Ảnh: BM)

Ông Đạt từng có 7 năm làm việc tại Ban Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Sau đó, ông Mai Hữu Đạt là một trong những người sáng lập Công ty CP chứng khoán Alpha, rồi trải qua vị trí Phó TGĐ Công ty CP Chứng khoán VnDirect, Trưởng BKS Công ty CP Nhựa Đồng Nai giai đoạn 2012-2016.

Trở lại với kết quả kinh doanh của Ocean Group, dù đã thoát cảnh lỗ ròng trong năm 2018, song kiểm toán viên vẫn đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ về các khoản nợ phải thu, góp vốn với đối tác của Ocean Group.

Và sau 6 tháng đầu năm 2019, Ocean Group đã quay trở lại với kết quả kinh doanh thua lỗ, lợi nhuận ghi âm gần 30 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lâm 9,4 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Công nợ chưa thu hồi được vẫn đang là gánh nặng của Ocean Group. Tại thời điểm 30/6/2019, tổng tài sản của Ocean Group ở mức 4.435 tỷ đồng, trong đó, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi lên tới 4.065 tỷ đồng, dự phòng phải thu dài hạn khó đòi ở mức 532,8 tỷ đồng.

Ocean Group giao trách nhiệm thoái vốn, cho ông Mai Hữu Đạt mượn xe phục vụ đi lại

Trong bối cảnh Ocean Group (OGC) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, mới đây, HĐQT Tập đoàn đã thông qua việc thực hiện thoái vốn tại một loạt các đơn vị thành viên. Trong đó, Chủ tịch Mai Hữu Đạt được uỷ quyền, hoặc giao nhiệm vụ thực hiện tại một số doanh nghiệp cụ thể.

Đầu tiên, Ocean Group đồng ý chủ chương thoái toàn bộ phần vốn góp tại Fafim Việt Nam, ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Mai Hữu Đạt xem xét, quyết định về việc lựa chọn đối tác chiến lược, giá chuyển nhượng nhưng không thấp hơn giá trị định giá của đơn vị thẩm định độc lập hoặc giá trị ghi sổ của Fafim Việt Nam.

Cùng với việc trực tiếp thoái toàn bộ vốn tại Fafim, HĐQT Ocean Group giao người đại diện vốn của Ocean Group tại Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Dương Thăng Long (hai cổ đông khác của Fafim) có ý kiến đề xuất với hai công ty này cùng thoái vốn tại Fafim Việt Nam.

Tiếp đó, HĐQT Ocean Group cũng đồng ý chủ trương thoái toàn bộ vốn tại BOT Hà Nội – Bắc Giang, ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT tìm kiếm đối tác đàm phán về giá chuyển nhượng, nhưng không thấp hơn giá trị định giá của đơn vị thẩm định giá độc lập hoặc giá trị sổ sách của công ty.

BOT Hà Nội – Bắc Giang là công ty liên kết do Ocean Group nắm giữ 21% vốn điều lệ với giá trị ghi nhận theo phương pháp ghi sổ tính đến 30/6/2019 gần 127 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng so cới thời điểm đầu năm 2019.

img

(Ảnh minh hoạ)

Với Công ty CP Đầu tư PVR Hà Nội, Ban Tổng Giám đốc Ocean Group đề xuất và được thông qua việc tiếp tục thoái toàn bộ vốn của Tập đoàn tại PVR bao gồm cả lượng cổ phần mà Ocean Group đặt mua từ Công ty TNHH VNT nếu thực hiện được với phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận hoặc các hình thức khác.

Đối với PVR, Ocean Group cũng thông qua các đề xuất giải quyết phần công nợ và các vấn đề còn lại. Cụ thể, ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Mai Hữu Đạt quyết định, phê duyệt các đề xuất để thanh lý, chấm dứt hợp đồng đặt cọc giữa Ocean Group và PVR, trong đó số tiền Ocean Group được nhận về tối thiểu bằng 70% số tiền cọc mà Tập đoàn đã chuyển cho PVR.

Về việc xử lý công nợ liên quan PVR, Công ty CP Xây dựng Sông Đà và Công ty CP Đầu tư CIC cũng được thống nhất giao Chủ tịch HĐQT Mai Hữu Đạt tìm kiếm phương án bán nợ hoặc thu hồi nợ với số tiền thu về không thấp hơn 30% giá trị khoản nợ phải thu tại PVR, Công ty CP Đầu tư CIC và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sông Đà.

Ngoài ra, ông Mai Hữu Đạt và Nguyễn Thành Trung cũng được giao là người đại diện vốn góp của Ocean Group tại Công ty CP Dịch vụ và Khách sạn Đại Dương.

Cùng với những công việc được giao, uỷ quyền, HDQT Ocean Group cũng thông qua đề xuất của Ban Tổng Giám đốc về việc mượn xe ô tô phục vụ việc đi lại của Chủ tịch HĐQT Mai Hữu Đạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem