"Chúa đảo" Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú tranh cãi về 2 vở kịch

Hà My (tổng hợp) Thứ tư, ngày 01/11/2017 07:40 AM (GMT+7)
Ông Đào Hồng Tuyển và Đạo diễn trẻ Việt Tú đã có những chia sẻ về quá trình phối hợp để sản xuất ra vở kịch thực cảnh "Thủa ấy xứ Đoài".
Bình luận 0

Mới đây, dư luận đang hướng sự chú ý về tranh cãi giữa Đạo diễn Việt Tú và "Chúa đảo Tuần Châu"- ông Đào Hồng Tuyển xung quanh hai vở kịch "Tinh hoa Bắc Bộ" và "Thủa ấy xứ Đoài". Vụ việc diễn ra sau khi Tập đoàn Tuần Châu đầu tư vốn cho đạo diễn Việt Tú để thực hiện vở kịch thực cảnh đầu tiên có tên "Thủa ấy xứ Đoài" diễn ra tại Sài Sơn - Chùa Thầy vào tháng 6.2017. Được biết vở kịch này tiêu tốn tới hàng triệu đô của Tập đoàn Tuần Châu, sử dụng trực tiếp diễn viên là 140 người dân Sài Sơn để tái tạo khung cảnh nguyên gốc làng quê Bắc Bộ, nhà thủy đình 10 tấn nhô lên từ mặt nước, vở diễn là sự kết hợp giữa chất liệu dân tộc với hiệu ứng âm thanh ánh sáng hiện đại.

img

Thuỷ đình nguyên bản nặng gần 10 tấn trong "Thủa ấy xứ Đoài"

Thế nhưng bất ngờ chỉ sau 10 buổi công diễn, vở kịch "Thủa ấy xứ Đoài" đã đóng lại. Ngày 28.10, vở “Tinh Hoa Bắc Bộ” ra mắt với danh xưng “sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam” trên cùng một không gian sâu khấu và địa điểm Sài Sơn.

Khi được hỏi về lý do vì sao vở diễn "Thủa ấy xứ Đoài" được đầu tư công phu nhưng lại đóng cửa sớm. Ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ: "Tôi nói thật, Việt Tú làm chưa tới đâu cả, chưa chạm được vào trái tim của mọi người nhưng giữ danh dự cho cậu ấy nên tôi không nói ra. Mà cậu ấy tiêu tốn của tôi không biết bao nhiêu tiền cho đến giờ này. Tiêu công nhân, tiền nông dân luyện tập hàng năm trời, đạo cụ sắm sửa… bây giờ phải bỏ hết... Vậy mà khi xem xong, trước mặt Việt Tú người ta khen ngoại giao, sau lưng Tú, trước mặt tôi thì người ta đều lắc đầu”, ông Đào Hồng Tuyển nói".

img

Đạo diễn Việt Tú (trái) và ông Đào Hồng Tuyển.

Về phía đạo diễn Việt Tú, anh lại có những băn khoăn, bức xúc khác. Anh cho rằng vở kịch bị đóng cửa bởi những lý do khác nằm ngoài chuyên môn: "Cho đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất kỳ lời phàn nàn nào về chất lượng cũng như yêu cầu sửa chữa hay thay đổi vở diễn từ nhà đầu tư... Trong dự án này tôi chỉ lấy 40% số lương đáng lí mình được hưởng, đổi lại là 10% kinh phí bán vé trong suốt vòng đời của sản phẩm. Và có thể đây là mấu chốt của việc xuất hiện lí do vở diễn không đạt yêu cầu như họ đang quy chụp?".

img

"Tinh hoa Bắc Bộ" ra mắt quần chúng vào tháng 10.2016.

Sự trùng hợp về cách thức biểu diễn (sử dụng toàn bộ diễn viên là nông dân, thực cảnh được đầu tư qui mô...) cũng là điều gây tranh cãi khá nhiều trong dư luận. Đạo diễn Việt Tú khẳng định đây là ý tưởng của anh, ai cũng rõ điều này, vấn đề còn lại là lòng tự trọng và đạo đức mà thôi. Ông Đào Hồng Tuyển cho hay: “Tôi khẳng định lại, ý tưởng về vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam là của tôi và tôi thuê đạo diễn Việt Tú làm. Tôi đã bỏ rất nhiều tiền cho dự án này nhưng hiệu quả không đạt được như mong muốn nên phải bỏ đi để thuê đạo diễn khác. Và cái đó là quyền của ông chủ, quyền của nhà đầu tư. Chẳng có ai lại dại đến mức bỏ tiền ra rồi giờ tốn thời gian, tốn công sức… để bỏ đi. Nếu Tú làm tốt thì tôi bỏ đi làm gì”.

Đạo diễn Việt Tú nhấn mạnh anh không muốn rỡi vào bẫy tranh cãi, từ đó PR miễn phí cho bất kỳ sản phẩm nào. Đạo diễn trẻ khẳng định rằng vở diễn "Thủa ấy xứ Đoài" của anh được đăng ký bản quyền vào tháng 8.2016. Để chấm dứt những tranh cãi ông Đào Hồng Tuyển cho rằng, nếu đạo diễn Việt Tú sửa lại kịch bản, ông sẽ sắp xếp cho đạo diễn Việt Tú một suất diễn, nghĩa là một đêm diễn hai suất. Ví dụ, suất của đạo diễn Việt Tú trước rồi suất của người khác kế tiếp. Vì mỗi suất có thời lượng 45 phút, từ 7h30 đến 8h30 một suất, từ 8h30 đến 9h30 một suất.

“Tôi khuyên Tú hôm nào gặp lại tôi, anh em ngồi nói chuyện với nhau, chứ càng nói Tú lại càng sai đấy... ”, ông Tuyển nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem