Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân đi khám bệnh không cần mang giấy tờ

Diệu Linh Thứ tư, ngày 14/07/2021 06:00 AM (GMT+7)
Những bước chuyển đổi số trong ngành BHXH thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân, rút ngắn các thủ tục hành chính, người dân nắm rõ quá trình tham gia BHXH, BHYT và đi khám bệnh không cần giấy tờ nhiêu khê...
Bình luận 0

Tại Hội nghị Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam diễn ra chiều 13/7, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của ngành BHXH Việt Nam và đến nay đã đạt những kết quả ban đầu, được người dân cũng như Chính phủ đánh giá cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn phát sinh một số khó khăn.

Kết nối dữ liệu BHXH với nhiều ngành

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Nguyên Bồng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết, với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về bảo hiểm, đến nay, BHXH Việt Nam đã tích cực chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan.

Trong đó, đã hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL của BHXH Việt Nam với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, hoàn tất việc kết nối và đã khai thác được dịch vụ xác thực thông tin từ CSDL quốc gia về dân cư qua nền tảng NGSP do Bộ TTTT quản lý...

Theo ông Bồng, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc CSDL hộ gia đình tham gia BHYT (đối với các trường hợp có dữ liệu trong CSDL quốc gia về dân cư), qua đó rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của BHXH Việt Nam.

Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân đi khám bệnh không cần mang giấy tờ  - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị chiều 13/7. Ảnh BHXHVN

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, đối chiếu được 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDL Quốc gia về dân cư.

Đặc biệt, vừa qua, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID.

“Qua bước xác thực trên sẽ làm tăng tính chính xác của thông tin, do đối chiếu được với thông tin gốc. Mặt khác, cá nhân cũng không cần phải cập nhật ảnh căn cước công dân đính kèm, cơ quan BHXH không phải lưu giữ ảnh căn cước công dân, qua đó giảm nguy cơ lộ lọt thông tin, giấy tờ cá nhân”, ông Bồng giải thích.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này, đã có khoảng 400.000 lượt đăng ký được xác thực.

Tiến tới 100% người tham gia BHXH cài đặt ứng dụng VssID

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua ứng dụng VssID, trong quý II/2021, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID lên phiên bản 1.5.5, trong đó bổ sung thêm nhiều tính năng hữu ích như: Hệ thống thông báo tin nhắn SMS, triển khai ứng dụng đa ngôn ngữ, triển khai 5 dịch vụ công trực tiếp dành cho cá nhân, triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân...

Đến nay, cả nước đã có hơn 11,2 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng VssID. Ngoài ra, từ ngày 1/6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam phấn đấu tiến tới triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng.

Đối với thực hiện các mục tiêu theo Quyết định số 942/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử và hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ngành BHXH Việt Nam cũng để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân đi khám bệnh không cần mang giấy tờ  - Ảnh 2.

Nhờ chuyển đổi số, hiện cơ sở y tế chỉ cần sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (nếu cơ sở không có đầu đọc) mà không cần kiểm tra giấy tờ. Nguồn: BHXH TP.Hà Nội

Theo đó, đến nay, 100% dịch vụ công của ngành đủ điều kiện theo quy định đã được cung cấp lên mức độ 4, 100% dịch vụ công tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện theo quy định và xử lý hoàn toàn trực tuyến, đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính xuống còn 25 thủ tục…

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác kết nối dữ liệu với các cơ quan, ông Bồng cho hay, hiện nay, Bộ Công an chưa cho phép các bộ, ngành khai thác các thông tin công dân vì yếu tố bảo mật. Do vậy, BHXH Việt Nam chưa thực hiện được việc khai thác thông tin cơ bản cá nhân để hoàn thiện thông tin trong CSDL quốc gia về bảo hiểm.

Bên cạnh đó, việc phối hợp với Bộ Y tế định nghĩa và làm rõ “Nhóm thông tin cơ bản về y tế” và phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH làm rõ “Nhóm thông tin về an sinh xã hội” thuộc CSDL quốc gia về bảo hiểm triển khai vẫn còn chậm.

Trong thời gian tới, BHXH Việt nam tiếp tục kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư, trên cơ sở không chỉ dừng ở việc xác thực, mà sẽ đề nghị Bộ Công an phối hợp để triển khai việc khai thác dữ liệu gốc từ CSDL quốc gia về dân cư đối với các “thông tin cơ bản cá nhân”, để cập nhật hoàn thiện các thông tin trong CSDL quốc gia về bảo hiểm theo quy định.

Những nội dung BHXH Việt Nam sẽ triển khai bao gồm: Rà soát rút gọn quy trình, cải cách thủ tục hành chính để bỏ các yêu cầu đính kèm giấy tờ tùy thân đối với cá nhân đã được xác thực thông tin, đề xuất cho phép sử dụng CCCD có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay của người dân trên thẻ CCCD gắn chíp vào việc chống lạm dụng BHXH, BHYT…

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xác định nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem