Cốm Vòng mất hương vị

Thứ bảy, ngày 05/11/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nói thế hẳn còn nhẹ. Phải nói là cốm Vòng bị đầu độc hương vị. Thức quà nổi tiếng lâu đời của vùng ngoại thành Thăng Long xưa nay đã bị phát hiện là có nhuộm màu công nghiệp malachite green. Đó là kết luận của Sở Y tế Hà Nội sau khi đi kiểm tra 2 cơ sở sản xuất cốm tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đọc tin mà rùng mình và buồn.
Bình luận 0

Rùng mình vì người làm những việc đó, đúng hơn là những người thực hiện các hành vi đáng gọi là dã man đó vì nó tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng, họ đã làm một cách thản nhiên, dửng dưng. Có thể họ thiếu hiểu biết khi sử dụng các hóa chất để bảo quản, để tăng chất lượng hàng hóa. Có thể họ có hiểu biết dùng hóa chất là độc hại nhưng vẫn cứ dùng, cốt sao bán được nhiều, kiếm được lợi.

Rùng mình vì vẫn không biết liệu rồi sau đợt kiểm tra, xử phạt, hiện tượng này có chấm dứt được hay không, khi thủ phạm không tự giác chấp hành các nội quy an toàn thực phẩm, cứ thấy trốn tránh được sự kiểm tra, thanh tra là vẫn làm, bất chấp mọi hậu quả cho xã hội.

Buồn là vì thương cho cốm Vòng, một sản vật của đất trời được những bàn tay khéo léo, dẻo dang của người nông dân chốn kinh thành làm cho nức hương dậy tiếng, để lại dư vị đậm đà dài lâu trong lòng người, trên văn thơ, bỗng chốc bị đầu độc để từ nay bị người thưởng thức ngờ vực, soi mói.

Tiếc thương cốm, một thứ quà của lúa non mà ngòi bút tinh tế của Thạch Lam đã ca ngợi: “Cơn gió mùa hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi...”.

Buồn là vì từ chuyện các thức ăn uống bị đầu độc mới hay người thời nay đang thản nhiên phá hủy các giá trị truyền thống, các giá trị sống nền tảng của con người Việt Nam bao đời, cũng như của con người nói chung. Cái nguy của thực phẩm bị nhiễm hóa chất đối với con người lộ ra tức thời, có thể thấy được ngay, và từ đó có được những biện pháp ngăn chặn, trừng phạt mạnh mẽ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem