Công ty mẹ của Facebook hành động quyết liệt trước nỗi lo suy thoái kinh tế
Công ty mẹ của Facebook hành động quyết liệt trước nỗi lo suy thoái kinh tế
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 04/07/2022 19:01 PM (GMT+7)
Meta, công ty mẹ của Facebook đang cảnh báo về “thời điểm nghiêm trọng” và chuẩn bị cho nửa sau của năm 2022 phải gọn gàng hơn. Bản ghi nhớ nội bộ đến từ giám đốc sản phẩm Chris Cox, ông cũng phác thảo những ưu tiên và thách thức của công ty đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai.
Meta, công ty mẹ của Facebook đã cảnh báo các nhân viên rằng, một nửa cuối năm khó khăn khi công ty tiếp tục đối mặt với những thách thức liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của mình trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu.
Ở đây, Giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox, đã trình bày chi tiết tình huống khó xử về tài chính của công ty trong một bản ghi nhớ nội bộ trình bày chi tiết các lĩnh vực chính mà gã khổng lồ truyền thông xã hội có kế hoạch đầu tư, một phát ngôn viên xác nhận với đài CNBC. Bản ghi nhớ đã được báo cáo trước đó bởi tờ Reuters.
Cox nhắc lại những tuyên bố của Giám đốc điều hành Meta và đồng sáng lập Mark Zuckerberg trong cuộc báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty với các nhà đầu tư, trong đó nêu chi tiết tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty do bản cập nhật quyền riêng tư mà Apple thực hiện cho iPhone vào năm ngoái.
Giám đốc điều hành Meta nói thêm rằng công ty đang ở trong "thời điểm nghiêm trọng ở đây và những cơn gió ngược rất khốc liệt," nhấn mạnh rằng những thách thức của họ không có khả năng biến mất sớm.
Cox cũng đưa ra sáu lĩnh vực mà ông tin rằng Facebook cần phải tăng cường đầu tư. Chúng bao gồm các sản phẩm metaverse; AI; nhắn tin; tiếp tục đẩy mạnh tính năng Reels; kiếm tiền; và đáp ứng các yêu cầu mới về quyền riêng tư. Cox cho biết các nhóm sẽ phải "ưu tiên tàn nhẫn hơn" vì sẽ không có sự trợ giúp của nhân viên mới hoặc ngân sách dồi dào thoải mái.
Meta đã nói với nhân viên rằng sự chậm lại sắp diễn ra. Vào tháng 5, công ty đã ngừng tuyển dụng một số nhóm, bao gồm cả các nhóm làm việc trên các sản phẩm mua sắm và trò chuyện video. Cổ phiếu của công ty đã giảm giá trong năm tháng qua, do các nhà đầu tư lo lắng về việc tăng trưởng chậm lại và các khoản đầu tư tốn kém vào metaverse có thể mất nhiều năm mới có thể thành công.
Giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox viết: "Chúng tôi cần phải hoạt động hoàn hảo trong một môi trường tăng trưởng chậm hơn, nơi các nhóm không nên mong đợi một lượng lớn các kỹ sư và ngân sách mới", Cox viết. "Chúng ta phải ưu tiên một cách tàn nhẫn hơn, suy nghĩ kỹ về việc đo lường và hiểu điều gì thúc đẩy tác động, đầu tư vào hiệu quả và tốc độ của nhà phát triển bên trong công ty, đồng thời vận hành các nhóm gọn gàng hơn, đơn giản hơn, thú vị hơn".
Để bù đắp tác động từ bản cập nhật của Apple, vốn hạn chế khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook đến các đối tượng cụ thể, Cox cho biết công ty đang nỗ lực kiếm tiền từ Instagram Reels, đối thủ cạnh tranh TikTok của họ và cũng đầu tư vào AI để thúc đẩy các đề xuất nội dung giống như TikTok, như công ty đã chia sẻ trước đây.
Đồng thời, Meta cũng có kế hoạch đầu tư vào các tính năng giúp các nhà bán lẻ hiển thị quảng cáo cho khách hàng dễ dàng hơn trên dòng ứng dụng của mình và để nhân viên giao tiếp với các doanh nghiệp thông qua tin nhắn.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Meta đã hạ thấp tầm nghiêm trọng của bản ghi nhớ nội bộ này với đài CNBC, người này lưu ý rằng, "Đây chỉ đơn giản là một bản ghi nhớ chiến lược nội bộ nhằm xây dựng dựa trên những gì chúng tôi đã nói công khai trong báo cáo thu nhập về những thách thức chúng tôi phải đối mặt và cơ hội chúng tôi có, nơi chúng tôi đang dồn nhiều tâm sức hơn cho việc giải quyết".
Meta đã giảm mục tiêu tuyển dụng kỹ sư vào năm 2022 xuống còn khoảng 6.000-7.000, giảm so với kế hoạch ban đầu là sẽ thuê khoảng 10.000 kỹ sư mới, Zuckerberg cho biết.
Meta đã xác nhận việc tạm dừng tuyển dụng trong các kỳ hạn rộng vào tháng trước, nhưng số liệu chính xác chưa được báo cáo trước đó.
Ngoài việc giảm tuyển dụng, Chris Cox cho biết, công ty đã để lại một số vị trí nhất định để đáp ứng với sự tiêu hao và "tăng nhiệt" về quản lý hiệu suất để loại bỏ những nhân viên không thể đáp ứng các mục tiêu tích cực hơn.
Có thể thấy, sự bất ổn kinh tế đó đang xảy ra khi Meta điều hướng sự xáo trộn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo và mạng xã hội cốt lõi của mình. Năm ngoái, Zuckerberg đã tuyên bố rằng công ty của anh, được đổi tên thành Meta từ Facebook, đang đặt cược dài hạn để xây dựng thế giới nhập vai của cái gọi là metaverse. Anh ta đã chi hàng tỷ đô la cho nỗ lực này, điều này đã kéo lợi nhuận của Meta xuống.
Công ty cũng đang phải đối mặt với một đòn giáng mạnh vào hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, sau khi Apple thực hiện các thay đổi về quyền riêng tư đối với hệ điều hành di động của họ, nhằm hạn chế lượng dữ liệu mà Facebook và Instagram có thể thu thập từ người dùng.
Nhìn chung, các công ty công nghệ đã và đang dần thu hẹp tham vọng của họ để đề phòng một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra tại Mỹ, mặc dù giá cổ phiếu tại Meta sụt giảm nghiêm trọng hơn so với các đối thủ cạnh tranh Apple và Google trong thời gian gần đây. Hiện phía Meta cũng không có bình luận chính thức nào về câu chuyện này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.