Cục Hàng không siết an toàn bay sau loạt sự cố nghiêm trọng
Cục Hàng không siết an toàn bay sau loạt sự cố nghiêm trọng
Gia Linh
Thứ sáu, ngày 14/07/2023 08:50 AM (GMT+7)
Liên tiếp các sự cố hàng không xảy ra những ngày qua, như sự cố không lưu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài, bong tróc đường cất hạ cánh tại sân bay Vinh, lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt... gây uy tiếp an toàn bay.
Nhằm tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục trưởng Cục Hàng không vừa yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn.
Lãnh đạo Cục giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục Hàng không.
VATM có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị đảm bảo an toàn trong điều hành bay. Rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực, để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.
Đặc biệt, VATM phải quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh, để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.
Đơn vị thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu gửi về Cục Hàng không, để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không, nhằm ngăn ngừa tái diễn.
Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu VATM thành lập Tổ nghiên cứu (tổ trưởng là lãnh đạo VATM), đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng phải quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay.
Tổ lái thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục Hàng không, về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái, nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này. Tuân thủ quy trình khai thác; tăng cường tập trung của tổ lái để tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh. Cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.
Riêng với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cục yêu cầu phải rà soát lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh và rà soát, bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn, để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.
ACV chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường cất hạ cánh từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay; đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường cất hạ cánh ngay trong năm 2023-2024; báo cáo Cục trước ngày 25/7.
Riêng vấn đề vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục giao ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai. Thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai; từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không.
Ngoài ra, Cảng vụ hàng không Bắc - Trung - Nam được giao nhiệm vụ tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định; đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm hành vi vi phạm...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.