Điểm tên hàng loạt địa phương sắp có sân bay giai đoạn 2021 - 2030

Thế Anh Thứ sáu, ngày 14/07/2023 14:29 PM (GMT+7)
Ngày 14/7, Bộ GTVT công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, sẽ hình thành 33 sân bay phục vụ nhu cầu phát triển hàng không.
Bình luận 0

Sẽ có 33 sân bay dùng chung quân sự - dân dụng

Thông tin về mạng lưới sân bay trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, quy hoạch hàng không sẽ có 22 sân bay hiện hữu và sắp tới là 33 cảng hàng, sân bay theo quy hoạch đều được xác định dùng chung quân sự - dân dụng.

Quy hoạch này đã thể hiện đặc điểm riêng và vai trò quan trọng của mạng lưới cảng hàng không, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm tên hàng loạt địa phương sắp có sân bay giai đoạn 2021 - 2030 - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan triển khai quy hoạch để hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648.

"Bộ GTVT xác định quy hoạch này là một nhiệm vụ quan trọng, cần có sự đồng hành, phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp hàng không và các đơn vị trong ngành GTVT”, thứ trưởng Tuấn nói.

Theo quy hoạch được Bộ GTVT công bố, giai đoạn 2021- 2030, trên cả nước sẽ có 30 sân bay gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Điểm đáng chú ý trong quy hoạch vừa được công bố, vùng Thủ đô Hà Nội sẽ bổ sung thêm sân bay thứ 2 vùng Thủ đô để hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Như vậy, số lượng sân bay trong quy hoạch sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%).

Điểm tên hàng loạt địa phương sắp có sân bay giai đoạn 2021 - 2030 - Ảnh 2.

Sân bay Long Thành đang được triển khai thi công. Ảnh: TA

Hồ sơ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay, hồ sơ quy hoạch cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với một số định hướng quan trọng, có tính mở cao.

Cụ thể, đề xuất danh mục các cảng hàng không, sân bay tiềm năng để nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện; Định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm.

Cùng với đó, định hướng cho hoạt động phát triển hàng không chung theo hướng tập trung tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không có quy mô nhỏ để tìm kiếm, phát triển thị trường hàng không giúp nâng cao hiệu quả khai thác của hoạt động hàng không chung theo xu hướng của thế giới.

Ngoài ra, định hướng phát triển sân bay chuyên dùng theo hướng các địa phương chủ động xác định trong quy hoạch tỉnh và huy động nguồn lực để đầu tư. Nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình sân bay chuyên dùng.

Nghiên cứu chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng thường lệ và bảo đảm điều kiện. Đây là một trong những xu hướng phát triển hàng không phổ biến trên thế giới và được dự báo sẽ dần hình thành tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem