Đón hơn 3 triệu khách dịp Tết, vì sao sân bay Tân Sơn Nhất không ùn ứ?

Hồng Trâm Thứ tư, ngày 01/02/2023 16:21 PM (GMT+7)
Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng hành khách tăng đột biến trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán nhưng tình trạng quá tải lại giảm bớt, không bị ùn ứ như mọi năm.
Bình luận 0

Tân Sơn Nhất đón khách vượt dự báo

Thông tin về tình hình vận tải hàng không dịp Tết 2023, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong 7 ngày Tết đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58%. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tính gộp cả chiến dịch Tết 30 ngày (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), có tới 11,2 triệu khách, trong đó khách quốc nội 9,2 triệu, khách quốc tế đạt 2 triệu.

Đón gần 3 triệu khách dịp Tết, Tân Sơn Nhất ứng phó ùn tắc ra sao? - Ảnh 1.

Lượng khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết tăng vọt. Ảnh: H.T

Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, cao điểm Tết Quý Mão vừa qua, lượng khách đổ về tăng vọt, vượt mọi dự báo. Cụ thể, từ ngày 16 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp (7/1 – 21/1), sân bay Tân Sơn Nhất đón gần 1,8 triệu lượt khách với hơn 12.400 chuyến bay. Giai đoạn sau Tết từ ngày mùng 1 – mùng 9 (22/1 – 31/1), sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 1,3 triệu lượt khách với hơn 8.500 chuyến bay. Tổng khai thác giai đoạn cao điểm Tết, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 3,1 triệu lượt khách với gần 21.000 chuyến bay.

Đáng chú ý, ngày mùng 6 (27/1), sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày mùng 7 và mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày.

Đón lượng khách "khủng", vì sao sân bay Tân Sơn Nhất không ùn ứ?

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịp Tết Quý Mão vừa qua, Tân Sơn Nhất đón lượng khách "khủng" nhưng vẫn vận hành thông suốt, không có tình trạng ùn tắc, quá tải. Trong đó, vào những ngày cao điểm, các sự cố như chậm chuyến, chờ hành lý và đón xe lâu hơn bình thường vẫn diễn ra nhưng ở mức độ hành khách chấp nhận được.

Đón gần 3 triệu khách dịp Tết, Tân Sơn Nhất ứng phó ùn tắc ra sao? - Ảnh 3.

Tân Sơn Nhất đón lượng khách "khủng" nhưng vẫn vận hành thông suốt. Ảnh: H.T

Trong phương án tăng năng lực khai thác cho Tân Sơn Nhất dịp Tết, Cục Hàng không đã cho phép các hãng bay được thêm slot (lượt cất/hạ cánh) lên tối đa 44 chuyến mỗi giờ vào toàn bộ thời gian ban ngày, từ 6h đến 23h55, thay vì hai khung giờ 9h-14h55 và 18h-21h55 như trước. Với chuyến bay đêm (từ 0h đến 5h55), mỗi tiếng có tối đa 36 lượt, thay vì 32 lượt như kế hoạch ban đầu. Tăng bay đêm giúp áp lực cho các nhà ga, hạn chế tình trạng ùn ứ ban ngày.

Tần suất chuyến bay dày đặc, khu vực đón trả khách trước ga quốc nội luôn là "điểm nóng" khi hàng nghìn người dồn đến mỗi khi máy bay hạ cánh. Để hạn chế khách phải chen chúc chờ xe, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị vận tải đã có phương án tăng taxi, ôtô công nghệ vào sân bay lên 13.000-14.000 lượt mỗi ngày, cao hơn ngày thường 1.500-2.500 lượt.

Việc tăng cường lượng ôtô đưa đón sẽ gây ra ùn tắc ở phía ngoài khu vực sân bay do thiếu chỗ đậu xe, nhất là giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, khu đất rộng 3.500m2, tiếp giáp lối vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà được đề xuất làm bãi đậu cho taxi, xe công nghệ trong khi chờ đón khách dịp Tết. Ngoài ra, các tuyến xe buýt tại sân bay được kéo dài thời gian hoạt động vào ban đêm, để đáp ứng nhu cầu khách đi lại tăng cao.

Ngoài các biện pháp trên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp các hãng cùng đơn vị phục vụ mặt đất điều tiết giao thông tại ga đi, đến, bãi đỗ xe để hướng dẫn khách, đảm bảo an ninh. Việc điều phối luồng tuyến cho khách tại các sảnh A và B ga quốc nội cũng được sắp xếp.

Đón gần 3 triệu khách dịp Tết, Tân Sơn Nhất ứng phó ùn tắc ra sao? - Ảnh 4.

Nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ khiến Tân Sơn Nhất không quá tải trong Tết Quý Mão. Ảnh: H.T

Trước đó, sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute) ở ga quốc nội, giúp tăng năng lực phục vụ các quầy thủ tục và cửa khởi hành giữa các hãng hàng không. Sân bay đã vận hành phòng chờ gần 900m2, thêm ba cửa khởi hành mới, tăng diện tích cho khách chờ, thuận tiện ra máy bay. Phương án cho xe đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp ga quốc nội được thử nghiệm để giảm ùn tắc khi khách tăng cao...

Bên cạnh đó, để ứng phó với cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay trên các màn hình điện tử (FIDS) tại nhà ga quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng tại địa chỉ tia.vietnamairport.vn và QR-code nhằm hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện.

Đại diện sân bay cho biết, thông tin các chuyến bay đi/đến quốc nội tại sân bay đều được hiển thị trên các màn hình điện tử tại các khu vực gồm sảnh đi/đến, các quầy làm thủ tục hàng không, khu vực sau khi kiểm tra an ninh, khu vực cách ly, cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý và các phòng chờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem