Trang chủ SEA Games 33 đang làm... quá lố?
Những sự cố liên tiếp khiến công chúng lo ngại về khả năng truyền thông của nước chủ nhà SEA Games 33.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 22/9, trả lời chất vấn của báo chí xung quanh tiến độ thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt dự án cải tạo kênh Tham Lương), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (gọi tắt Ban Quản lý dự án hạ tầng) đã có công văn giải đáp về vấn đề này.
Theo đó, Ban Quản lý dự án hạ tầng cho biết, hiện dự án cải tạo kênh Tham Lương đang gặp khó khăn về vật liệu cát, đá. Nhu cầu cát của dự án khoảng 1,4 triệu m3 và nhu cầu đá khoảng 755.000m3. Nhưng hiện nay, khối lượng 2 loại vật liệu trên được đưa về công trường, mới đạt khoảng 20%-25% nhu cầu. Như vậy, nguồn vật liệu cát đá cần cho dự án vẫn đang còn rất lớn.

Tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu - nhất là vật liệu cát, đá - không chỉ ở khu vực TP.HCM, mà còn ở các địa phương khác; dẫn đến việc nhà thầu không thể mua được vật liệu cát, đá đưa về công trường. Trường hợp mua được cũng phải đợi mất nhiều thời gian. Thí dụ mua đá, phải mất một tuần được khoảng 1.000m3…, vì nhu cầu mua đá của các nhà thầu khác cũng rất lớn.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM – cho biết: "Nguồn vật liệu để thi công gói thầu là trách nhiệm của nhà thầu, phải đảm bảo như đã cam kết theo hợp đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vật liệu khan hiếm như hiện nay, rất khó khăn. Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Tham Lương không phải là dự án trọng điểm quốc gia, để được chỉ định mỏ vật liệu như chỉ đạo của Chính phủ".

Để hỗ trợ nhà thầu giải quyết khó khăn nguồn vật liệu này, Ban Quản lý dự án hạ tầng đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cập nhật thông tin các mỏ vật liệu còn trữ lượng lớn, có thể cấp cho dự án và gửi các nhà thầu thông tin để tiếp cận. Đồng thời thường xuyên cùng với nhà thầu thi công đặt các lịch làm việc trực tiếp với chủ các mỏ vật liệu để đề nghị hỗ trợ phân phối nguồn đá cho dự án.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án hạ tầng cũng kiến nghị làm việc với các chủ mỏ đá trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây (nay là TP.HCM) để phân phối nguồn đá cho dự án.

"Với nhiều phương án, biện pháp khác nhau, nếu nguồn vật liệu đá cát đảm bảo cho dự án, thì tiến độ sẽ được đẩy nhanh. Nhất là trong giai đoạn mùa khô sắp đến, sẽ thuận lợi cho công tác thi công và hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch được phê duyệt" – ông Dũng nói.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) có tất cả 40 gói thầu. Thực tế khối lượng đã thi công tại công trường đã đạt khoảng 67%-70%. Phần khối lượng còn dang dở, chủ yếu nằm ở đường giao thông dọc theo tuyến kênh.
Đến nay, dự án đã thông xe kỹ thuật được một số đoạn với chiều dài gần 15km/64km, đạt 23%. Dự kiến sẽ cơ bản thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025. Hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào sử dụng vào năm 2026 theo đúng kế hoạch của dự án được phê duyệt.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có tổng vốn đầu tư hơn 9.030 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm xây dựng tuyến kè bờ kênh dài tuyến 63,11km; xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài tuyến 63,41km, bề rộng mặt đường 7-12m, bề rộng vỉa hè ≥3m; nạo vét 31,46km kênh từ cảng Phú Định đến Sông Sài Gòn; 12 bến thuyền dọc tuyến và xây dựng hạ tầng kỹ thuật thoát nước, chiếu sáng...
Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết ngập úng cho hơn 14.900ha, cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị, đồng thời kết nối hạ tầng giao thông với Đồng Nai và Tây Ninh.
Thanh niên 23 tuổi vờ mua vàng cưới tại tiệm vàng ở TP.HCM, sau đó giật 3 chỉ vàng 24K rồi tháo chạy. Khi bị cảnh sát và người dân truy đuổi, người này đưa dao lên cổ dọa tự tử để tìm đường thoát thân.
Những sự cố liên tiếp khiến công chúng lo ngại về khả năng truyền thông của nước chủ nhà SEA Games 33.
Bãi rác Núi Voi ở phường Bỉm Sơn (Thanh Hóa) nhiều năm qua đã quá tải, mùi hôi thối và nước thải đen kịt chảy ra môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.
Rau mì chính là một loại rau ăn lá có nguồn gốc cây nhập ngoại, xuất xứ Nam Mỹ, không phải cây bản địa Việt Nam. Có một thông tin bất ngờ, thông tin quan trọng về rau mì chính mà các mẹ cần biết. Rau mì chính ngọt như mì chính, ăn ngon, chưa phải là rau phổ biến ở Việt Nam. Loại rau ngọn non bấn, bẻ giòn rụm này xào, nấu canh, hay ăn lẩu đều giòn sần sật, có vị ngọt thanh, ăn ham miệng...
Lực lượng chức năng đã tiếp cận được khu vực các xe ô tô bị mắc kẹt trên đèo Gia Bắc (Lâm Đồng) do sạt lở, hỗ trợ cơm nước và nỗ lực giải phóng lượng đất đá để sớm thông đèo.
Dù thời tiết không còn mưa, đất đá vẫn liên tục tràn xuống gây sạt lở nặng trên tuyến đường DH6, làm ách tắc lối đi của hơn 800 hộ dân ở xã miền núi Nam Trà My và buộc chính quyền địa phương triển khai phương án khắc phục khẩn cấp.
Đúng như dự đoán của giới chuyên gia, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, do giá xăng dầu thành phẩm biến động trái chiều nên giá xăng dầu trong nước cũng biến động mạnh.
Người dân vùng trũng Khánh Hòa chưa kịp ổn định cuộc sống thì nay lại căng mình tiếp tục chạy lũ vì mưa lớn trở lại.
Sau nhiều lần bị nhắc nhở vì chậm tiến độ, dự án nút giao An Phú (TP.HCM) với tổng vốn 3.400 tỷ đồng đang tăng tốc mạnh mẽ, với nhiều hạng mục cầu vượt và hầm chui dần thành hình rõ rệt.
"Quán Kỳ Nam" là dự án hiếm hoi tại Đông Nam Á được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm – một lựa chọn tưởng chừng đã biến mất. Trong cuộc trò chuyện với PV Dân Việt đạo diễn Leon Quang Lê hé lộ lý do dám “đi ngược thời đại” và hành trình tự xây lại cả quy trình làm phim từ con số 0.
Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani về việc ngừng tham gia chương trình cung cấp vũ khí cho Ukraine cho thấy Rome đang xem xét lại chính sách viện trợ quân sự cho Kiev, hãng tin Bloomberg cho hay.
Hai dự án nâng cấp hạ tầng khu Nam vừa được UBND TP.HCM chấp thuận đưa vào nghiên cứu, mở ra cơ hội tái cấu trúc giao thông và không gian đô thị ven sông.
Giá vàng hôm nay 4/12, vàng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu theo hướng điều chỉnh của thế giới. Nhà vàng tiếp tục bán số lượng lớn và cảnh xếp hàng của người dân lại tái diễn.
Từ ngày 6/12, cầu Tân Thuận 1 (quận 7 cũ) sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông, cấm các loại xe tải có khối lượng chuyên chở trên 1,5 tấn, xe khách trên 16 chỗ và giảm chiều cao giới hạn còn 2,5m.
Hơn 180.000 ca mắc mới mỗi năm, ung thư hiện là nguyên nhân gây tử vong sớm thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh tim mạch.
Nằm ở toạ độ giao thoa của nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, Boutique Gate - bất động sản thấp tầng thương mại thuộc Vinhomes Global Gate sở hữu tiềm năng tăng giá vượt trội, được giới đầu tư ví như “cỗ máy sinh dòng tiền” hiếm có khó tìm ở khu vực phía Bắc.
Quá trình phẫu thuật, ngay khi vừa mở ổ bụng, bác sĩ cũng không khỏi bất ngờ trước khối u buồng trứng khổng lồ chiếm gần như toàn bộ vùng bụng dưới.
Trưa ngày 4/12, ngành Đường sắt đã điều 4 toa tàu hàng tải trọng gần 200 tấn án ngữ giữ cầu đường sắt khu gian Ma Lâm – Long Thạnh để đảm bảo an toàn cho công trình.
Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, đường bay thẳng Hà Nội – Cebu là bước đi tiếp theo trong hành trình mở rộng không gian giao lưu giữa Việt Nam và khu vực.
Trong danh sách kỷ lục gia về số HCV giành được tại các kỳ SEA Games, các kình ngư Singapore thống trị tuyệt đối. Ngay cả huyền thoại bơi lội của Việt Nam - Nguyễn Thị Ánh Viên dù giành tổng cộng tới 25 HCV nhưng cũng chỉ xếp thứ hạng "khiêm tốn".
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
Chỉ trong ba ngày cao điểm 28–30/11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Con số ấn tượng này không chỉ phản ánh sức nóng đặc biệt của Black Friday, mà còn tạo ra “cú nổ” mở màn cho mùa lễ hội sôi động tại Vincom trên toàn quốc.
Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Ngày 04/12 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Ngày 3/12, tại trụ sở Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã diễn ra phiên làm việc chuyên đề “Hệ thống điện linh hoạt và bền vững – Bí quyết công nghệ từ Thụy Điển” do EVNHCMC cùng với Thương vụ Thụy Điển đồng tổ chức.
Tổng Công ty Phân phối Nông thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (aT Center), Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc (K-grape) cùng Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã phối hợp triển khai chương trình quảng bá nho Hàn Quốc trong dịch vụ trên không trên các đường bay quốc tế khởi hành từ Việt Nam. Chương trình nhằm giới thiệu rộng rãi hơn các loại trái cây cao cấp của Hàn Quốc và văn hóa ẩm thực K-food đến hành khách Việt Nam và quốc tế.
Công tác kiểm soát, ngăn chặn xe quá khổ quá tải trong thời gian qua luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các ngành, lực lượng chức năng đề ra, nhằm hạn chế hậu quả về TNGT và hạn chế hư hại đối với hạ tầng đường bộ Thủ đô.
Tại Trường THPT B Nguyễn Khuyến (phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình) có một tòa nhà cổ kính với tuổi đời hơn 100 năm, mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu đặc biệt. Công trình này không chỉ là nơi học tập mà còn là chứng nhân lịch sử, niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.
Theo đại diện Cục Quản lý đất đai, bảng giá đất giai đoạn mới phải tiệm cận thị trường, không thể kéo xuống thấp khi giao dịch thực tế tăng mạnh, trong bối cảnh Hà Nội và nhiều địa phương chuẩn bị áp dụng cơ chế định giá hằng năm từ 2026.
Tất cả các phương tiện giao thông sẽ bị cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) trong 5 giờ để phục vụ công tác vận hành hệ thống chữa cháy tự động.