Báo Hàn Quốc chỉ ra điều HLV Kim Sang-sik ăn đứt HLV Park Hang-seo
Truyền thông Hàn Quốc không tiếc lời ca ngợi chiến tích của U22 Việt Nam và HLV Kim Sang-sik trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chậm 5 năm, đội vốn 318 triệu USD
Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015. Sau đó trễ hẹn hết mốc này đến mốc khác, giờ đã là 8 lần lùi thời gian hoàn thành.
Trong báo cáo gửi tới kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết có 101 lý do khiến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ. Không như 8 lần trước đây, lần này, Tư lệnh ngành Giao thông chỉ báo cáo "đang chỉ đạo" xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác "trong thời gian sớm nhất" khi đủ điều kiện. Lại một lần nữa dân tình thất vọng và ngao ngán.
Thành thực mà nói, thời điểm "sớm nhất" là lúc nào thì chính Bộ GTVT với tư cách là chủ đầu tư cũng chịu, may ra chỉ Tổng thầu EPC (thiết kế, mua sắm, xây dựng) là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh mới biết được.
Nên nhớ ngay cả đường hầm dưới eo biển Manche nối liền Anh với Pháp dài 50,45km, được xem là một trong những thành tựu kỹ thuật vĩ đại nhất thế kỷ 20, độ phức tạp thi công dưới lòng đại dương được cho là khó hơn nhiều, thì cũng chỉ mất 6 năm thi công.
Giá thành cũng đang là con số khiến nhiều người giật mình. Ðường sắt đô thị Cát Linh-Hà Ðông dài 13,5km. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó bị đội lên 868,04 triệu USD. Tính ra, giá thành 1 km đường sắt đô thị lên đến 64,3 triệu USD.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bao năm vẫn dang dở. Ảnh: TTXVN.
Điều khá oái oăm, do chậm tiến độ 5 năm nên dù chưa vận hành, dự án đã bắt đầu phải trả nợ vay từ các hiệp định (đã trả 398 tỉ đồng nợ gốc trong năm 2019). Chưa hết, trong số chừng 1.000 người được đào tạo để vận hành đoàn tàu, với hàng trăm người được đưa sang Trung Quốc đào tạo, chờ mãi "thời điểm sớm nhất" chả biết lúc nào, nên cuối cùng, để mưu sinh đã có khoảng 300 người bỏ việc, khiến TP.Hà Nội đang phải tiếp tục tuyển dụng.
Câu chuyện của đường sắt trên cao nằm trong chuỗi bất cập mà các hợp đồng EPC từ Trung Quốc ở một số lĩnh vực như xây dựng nhà máy nhiệt điện, đường cao tốc đang gặp phải. Đó là việc chậm tiến độ, công nghệ lạc hậu; đã có những dự án phải tạm dừng hoạt động vì đơn vị trúng thầu cứ giữ bí quyết công nghệ, không chịu chuyển giao...
Oái oăm ở chỗ, dù Bộ Giao thông Vận tải báo cáo dự án đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, giải ngân hơn 14,7 nghìn tỷ đồng trong tổng số trên 15 nghìn tỷ đồng, nhưng không thể kết thúc, vì 1% còn lại liên quan đến nghiệm thu và cấp chứng nhận an toàn.
"Dự án không bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng, không đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và không đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định", Công ty Tư vấn ACT của Pháp chỉ rõ.
Chắc chắn ACT của Pháp được mời với tư cách là một đơn vị tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông một cách khách quan nhất. Những cảnh báo của một đơn vị tư vấn công trình giao thông hàng đầu châu Âu là điều mà không chủ đầu tư nào có thể bỏ qua.
Dự án đang lâm vào cảnh "cái khó, bó cái khôn" Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện. Từ đó dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm chậm nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.
Ai chịu trách nhiệm?
Đến giờ khi dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu thì Tổng thầu EPC hay Chủ đầu tư (Bộ GTVT), đại diện Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt) sẽ đứng ra chịu trách nhiệm? Liệu sau những lời xin lỗi và "nghiêm khắc rút kinh nghiệm" thì cá nhân nào sẽ phải trả lời về con số thiệt hại đã nêu trên. Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sau khi xin lỗi và rút kinh nghiệm về BOT có phải tiếp tục xin lỗi và rút kinh nghiệm sâu sắc hơn về các dự án đường sắt nội đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư?
Đây là lúc người ta nhớ lại cảnh báo của TS Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) về việc Trung Quốc cho Việt Nam vay vốn lãi suất 3%/năm và cho Thái Lan vay với lãi suất 2,5%. Dù lãi suất thấp, Thái Lan vẫn kiên quyết lắc đầu.
Còn nói về tiến độ, Viện Nghiên cứu Kinh tế chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội khảo sát 40 nhà máy nhiệt điện đã và đang xây dựng tại Việt Nam. Dù chỉ có 6 dự án nhiệt điện thực hiện theo diện tổng thầu nhưng giá trị hợp đồng EPC của Trung Quốc chiếm tới 69% tổng nguồn vốn xây dựng nhà máy nhiệt điện.
Nắm lượng vốn lớn như thế nhưng thực tế các tổng thầu EPC của Trung Quốc bộc lộ hàng loạt bất ổn trong quá trình thực hiện. Theo đó, gần 65% số dự án nhiệt điện do nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ. Trong khi đó, nhà thầu Hàn Quốc không có dự án nào chậm tiến độ, các công ty của Nhật Bản cũng chỉ 40% bị chậm. Nói thế đến biết đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chậm tiến độ 5 năm cũng không phải là vấn đề gì đó quá bất ngờ. Có mấy dự án tổng thầu EPC của Trung Quốc đúng tiến độ đâu cơ chứ!
Học phí quản lý dự án EPC đang phải trả bằng ngoại tệ, dù nó được thanh toán bằng đồng tiền quốc gia nào, nói cho cùng vẫn là đồng tiền mồ hôi của người dân. Bộ GTVT không thể chỉ biết ngày khởi công mà không biết bao giờ dự án hoàn thành, lại càng không thể để hàng trăm triệu USD đội vốn như thế mà không thể quy trách nhiệm cho cá nhân, tập thể nào. Trước mắt, người dân cần biết "thời gian sớm nhất" như Bộ trưởng Thể nói là ngày tháng năm nào công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.
Từ trước đến này, giao thông vận tải là ngành kinh tế đặc biệt, được coi là là mạch máu của nền kinh tế. Việc những dự án giao thông lớn chậm tiến độ sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, gây lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng thiệt hại lớn nhất chính là về mặt tinh thần, đó là làm giảm niềm tin của người dân vào tính hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước.
Truyền thông Hàn Quốc không tiếc lời ca ngợi chiến tích của U22 Việt Nam và HLV Kim Sang-sik trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33.
KS Nguyễn Thị Nguyệt và cộng sự, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM vừa thực hiện thành công đề tài nghiên cứu sản xuất hàng loạt lan Kiếm từ giống nuôi cấy mô. Lan Kiếm là một trong những loài lan được ưa chuộng trên thị trường bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc hoa phong phú và có mùi thơm…
Thông qua buổi thảo luận sẽ giúp người dân Khánh Hòa có thêm nguồn lực để sớm phục hồi sản xuất, giảm thiểu rủi ro và ổn định sinh kế sau mưa lũ.
Bình luận bị cho là kém duyên của tỷ phú Elon Musk về hình thể nữ diễn viên Sydney Sweeney đã thổi bùng làn sóng phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Người dân xung quanh hoảng loạn khi chứng kiến cảnh con vật trồi lên mặt nước với thi thể đứa trẻ bị kẹp chặt trong hàm.
Sau gần một thập kỷ kín tiếng, ông Trần Đăng Khoa, còn được biết đến với biệt danh "Khoa khàn" bất ngờ xuất hiện tại lễ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Động thái này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới địa ốc, làm dấy lên nhiều đồn đoán về sự trở lại của một tên tuổi từng gắn với các dự án hạ tầng lớn.
“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”. Với một đại tham quan như Hòa Thân, lại thường gần gũi hoàng đế thì những tình huống hung hiểm xảy đến là không tránh khỏi.
HLV Kim Sang-sik cảm ơn HLV Troussier? HLV Arteta hé lộ về khả năng gắn bó với Arsenal; ĐT nữ Việt Nam nhận thưởng nóng 500 triệu đồng; Liverpool phải bán Harvey Elliott để mở đường cho Antoine Semenyo; Ánh Viên tốt nghiệp thạc sĩ
Những ngôi nhà sàn cổ, mái lợp gỗ pơ mu trăm năm tuổi ở Ngọc Chiến không chỉ là di sản văn hóa người Thái, mà còn điểm nhấn du lịch độc đáo ở vùng cao Sơn La.
Hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại 3 khu chung cư thuộc tài sản công Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước và Hòa Minh ở TP. Đà Nẵng sẽ được di dời, tái định cư trong quý 1/2026 do các công trình đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Theo CENTCOM, lực lượng Mỹ đã đánh trúng hơn 70 mục tiêu được cho là của khủng bố bằng hơn 100 quả bom
Chiều 19/12, tại trụ sở Agribank Ô Môn Cần Thơ, Agribank Chi nhánh Cần Thơ tổ chức trao thưởng Chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Vững bền tài chính – Phát lộc an khang”.
Năm 2025, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo chuyển biến rõ nét, từng bước cải thiện đời sống người dân vùng cao trên địa bàn xã Vĩnh Thông (tỉnh Thái Nguyên).
Trong hành trình tìm kiếm những hậu vệ trái chất lượng cho tương lai, bóng đá Việt Nam không thể bỏ qua cái tên Tyler Crawford, cầu thủ mang dòng máu Việt đang thi đấu và phát triển sự nghiệp tại Canada.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Bộ trưởng, Thứ trưởng được phân công phụ trách Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Trường Đại học Tây Bắc (theo từng thời kỳ) liên quan đến các vi phạm được nêu.
Ngày 20/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 13 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.
Sau khi thả cần câu xuống hồ nước ở phường Tân Khánh, TP.HCM, thanh niên kéo cần thì tá hỏa phát hiện thi thể nam giới, nên báo công an.
Trong chuyến thăm các hộ dân bị thiệt hại nặng do sạt lở đất tại xã Hùng Sơn (TP Đà Nẵng), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị khẩn trương xây dựng phương án di dời và bố trí khu tái định cư nhằm ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao.
Không hề quá lời khi nói đây là ca khúc Việt có sức ảnh hưởng đại chúng lớn nhất năm nay.
Ngày 20/12, tại phường Hoài Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), Lữ đoàn 96 (Cục Tác chiến điện tử, Bộ Tổng Tham mưu) tổ chức lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và Quyết định truy thăng quân hàm từ Thiếu úy lên Trung úy đối với liệt sĩ Đinh Nguyễn Quang Huy.
Xã Sín Chải, tỉnh Điện Biên là xã mới được sáp nhập từ ba xã Lao Xả Phìn, Tả Sìn Thàng và Sín Chải. Đây là địa bàn vùng cao, địa hình chia cắt mạnh, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiếu nước sản xuất, đời sống của đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.
Sau gần 5 tháng nghiên cứu, chế tạo, thầy và trò Trường Cao đẳng Đà Nẵng vừa thử nghiệm thành công phao cứu sinh điều khiển từ xa sử dụng vật liệu composite, một sản phẩm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực sông nước, bãi biển và trong mùa mưa lũ.
“20 triệu lượt khách là 20 triệu cảm xúc, 20 triệu câu chuyện mang Việt Nam đi khắp thế giới. Chúng ta có quyền tự hào và nên tự hào. Nhưng niềm vui ấy cũng giống một con sóng lớn, nếu không vững tay chèo, sóng sẽ qua rất nhanh", nhà báo Vũ Mạnh Cường chia sẻ với Dân Việt.
SEA Games 33 khép lại theo kịch bản không ai ngờ với bóng đá Thái Lan, khi “Voi chiến” mất trắng cả 4 HCV bóng đá. Truyền thông xứ Chùa Vàng lập tức dậy sóng, chỉ trích thẳng thắn FAT và Madam Pang.
Chiều ngày 20/12, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chính thức ra mắt nền tảng Visit Vietnam. Đây không chỉ là một nền tảng công nghệ, mà là “hạ tầng mềm” cho ngành du lịch
Xã Mường Chà, tỉnh Điện Biên là địa phương có quỹ đất tự nhiên lớn, song phần lớn diện tích là đồi núi dốc, manh mún, điều kiện canh tác còn nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu trồng cây lúa nương, cây ngô, những loại cây truyền thống cho thu nhập thấp, bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thời tiết.
Trước thềm xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026, Thuế TP Hà Nội ra mắt hệ thống AI hỗ trợ khai thuế cho hộ kinh doanh. Với khả năng hỗ trợ khai thuế và tư vấn thời gian thực, công cụ này đánh dấu bước chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị thuế số, giảm chi phí tuân thủ và nâng chuẩn minh bạch.
Việc phò mã "sống thử" như vợ chồng với người phụ nữ này không những là bắt buộc mà còn do chính hoàng hậu chỉ định ở thời nhà Thanh.
Sau sáp nhập, phường Đông Hòa (TP.HCM) đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với trọng tâm là chỉnh trang đô thị, cải thiện hạ tầng và không gian sống, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, bền vững hơn.
Michael Lang - học trò của danh ca Ngọc Sơn vừa ra mắt ca khúc "Bà con ơi năm nay được mùa được giá" cổ vũ người nông dân vượt qua khó khăn.
4