Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT tiếp thu, giải trình những gì?

Thế Anh Chủ nhật, ngày 03/12/2023 09:54 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bình luận 0

Triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ GTVT vừa có báo cáo về tình hình thực hiện công tác tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 với tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 khoảng 95.000 tỷ đồng bao gồm 94.000 tỷ đồng kế hoạch năm nay và 1.000 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 kéo dài.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT tiếp thu, giải trình những gì? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: TA

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước), đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, kéo dài thời gian thanh toán.

Cùng với đó, đã nghiên cứu, rút ngắn quy trình nghiệm thu, thanh toán, vừa đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho nhà thầu.

Bộ GTVT cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án.

Song song đó, bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Thứ trưởng Huy cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, phương án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...

"Bộ GTVT đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp", Thứ tưởng Huy nêu rõ về việc thu phí cao tốc.

Cũng theo Thứ trưởng Huy, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h; dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT tiếp thu, giải trình những gì? - Ảnh 2.

Công nhân đường sắt sửa chữa hệ thống đường ray. Ảnh: TA

Hoàn thiện đề án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ngày 21/11/2023, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã có Tờ trình Ban cán sự đảng Chính phủ về đề án đường sắt tốc độ cao.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định…

Trong năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cũng tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.

Thứ trưởng Huy cho hay, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu liên tục cập nhật tiến độ thi công chi tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, tài chính, tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải; tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12/2023.

Bộ GTVT cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc; triển khai xây dựng quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; rà soát, bổ sung các định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem