Đạo diễn "Phòng trọ ma bầu" thừa nhận mình không giỏi nhưng tự hào vì điều này
Đạo diễn Ngụy Minh Khang chia sẻ về hành trình làm "Phòng trọ ma bầu": “Nếu không có mọi người, giấc mơ này đã dừng lại từ lâu”.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trong số các băn khoăn, trăn trở, nhiều nhất các ý kiến vẫn tập trung ở ba ý: Tại sao lại chọn tốc độ chạy tàu 350km/h? Dự án liệu có khả thi? Liệu Việt Nam có bị dính "bẫy nợ"?...
Trên thế giới, đường sắt tốc độ cao không còn là phương tiện mới mẻ đối với họ. Thế nhưng, tại Việt Nam cho đến nay vẫn là dự án chưa từng có tiền lệ và có quá nhiều thách thức để triển khai với "một núi công việc cần phải làm".

Việt Nam tham khảo kinh nghiệm đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ 22 nước trên thế giới. Ảnh: AI
Thế giới mất hàng chục năm để đầu tư đường sắt tốc độ cao
Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, ở thời điểm triển khai nghiên cứu các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của họ, các nước đều kéo dài và tương đối khó khăn do có nhiều ý kiến tranh luận về sự cần thiết, chi phí xây dựng, lựa chọn công nghệ, tốc độ khai thác.
Tại Hàn Quốc, họ bắt đầu nghiên cứu năm 1980, đưa vào khai thác tuyến đầu tiên là Seoul-Dongdaegu với thời gian chuẩn bị đầu tư 12 năm và xây dựng trong 12 năm.
Đối với Trung Quốc, sau chuyến công tác học hỏi kinh nghiệm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tiết lộ rằng: "Trước khi Trung Quốc đầu tư đường sắt tốc độ cao, họ đã họp bàn nhiều lần, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, đơn vị liên quan để ghi nhận và liệt kê hết các ý kiến. Sau 10 năm họp bàn cân đo đong đếm, Trung Quốc quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao với vận tốc 350km/h".
Tại Nhật Bản, khi bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao (Shinkansen) đầu tiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, GDP thấp nên đã có nhiều quan điểm về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên hành lang Bắc – Nam.
Khi đó, Nhật Bản đã đứng trước nhiều phương án để lựa chọn như: Xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt mới thông thường; nâng cấp đường sắt cũ thành đường sắt tốc độ cao; xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mới.
Đến nay, Nhật Bản có mẫu tàu model MLX01 đã vượt mức tốc độ là 581 km/h. Tuy nhiên, Nhật Bản quyết định lựa chọn tốc độ tốt nhất áp dụng cho thương mại vẫn chỉ là 350km/h.

Hệ thống đường sắt cũ của quốc gia đã khai thác quá lâu. Ảnh: ĐSVN
Đối với Việt Nam, trong 18 năm qua, từ năm 2006, Bộ GTVT đã bắt tay vào việc nghiên cứu với sự hỗ trợ của các tổ chức, tư vấn quốc tế. Ngày 28/02/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW trong đó đã định hướng "xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới".
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Chính phủ thống nhất phương án đầu tư với tốc độ 350 km/h, tổng chiều dài 1.541 km, đường đôi - khổ 1.435mm, công nghệ điện khí hóa, với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD bằng hình thức đầu tư công, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
"Liệu cơm gắp mắm"
Dù xác định vai trò quan trọng của đường sắt tốc độ cao khi có tác động tích cực tới kinh tế - xã hội, nhưng đến nay chúng ta chưa sở hữu được lấy 1 mét đường sắt tốc độ cao nào. Từ các con số về nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trong những năm qua, việc chưa thể đầu tư đường sắt tốc độ cao là điều dễ hiểu.
Bởi đầu tư đường sắt tốc độ cao đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, khoảng 67,34 tỷ USD, tương đương với khoảng 1,7 triệu tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trong những năm trước đây so với số tiền 1,7 triệu tỷ đồng quá "nhỏ bé".
Việc thiếu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông đã để lại cho chúng ta nhiều bài học đắt giá trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, nếu không tỉnh táo có thể rơi vào "bẫy nợ".
Cụ thể, dự án đường cao tốc Bắc – Nam, do thiếu vốn một số đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư 2 làn xe, hoàn thành khai thác được chưa đầy 1 năm đã phải vội vàng nghiên cứu nâng cấp mở rộng, vì không phát huy hết hiệu quả.
Đây là "bài học" từ việc thiếu nguồn vốn, thiếu tầm nhìn, đã gây ra lãng phí vốn, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp.
Từ những dự án đường sắt đô thị đã được triển khai tại Việt Nam bằng các nguồn vốn vay nước ngoài bị "đội vốn và chậm tiến độ kéo dài", tôi xin phép không nêu tên, các dự án này đã để lại cho chúng ta được nhiều bài học, kinh nghiệm đầu tư.
Đáng mừng là dự án đường sắt tốc độ cao đã được Trung ương và Chính phủ quyết định đầu tư công, chúng ta không sợ rơi vào "bẫy nợ".
Dự án được dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD.
Kinh nghiệm của Nhật Bản quyết định đầu tư tuyến đường sắt đầu tiên năm 1950 khi GDP tính theo đầu người mới đạt khoảng 250 USD. Trung Quốc đầu tư năm 2005 khi GDP đầu người đạt 1.753 USD; Uzbekistan đầu tư năm 2011, khi GDP đầu người đạt 1.926 USD...

Tác giả bài viết, nhà báo Bùi Thế Anh. Ảnh: DV
Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm thích hợp để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao khi GDP bình quân đầu người năm 2023 đạt khoảng 4.282 USD và ước đạt khoảng 7.500 USD vào năm 2030.
Quy mô nền kinh tế năm 2023 khoảng 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công xuống ở mức thấp, chỉ khoảng 37% GDP.
Dự kiến thời điểm triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao vào năm 2027, quy mô nền kinh tế sẽ lên đến khoảng 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.
Vượt qua thách thức là cơ hội
Có thể thấy, để đầu tư đường sắt tốc độ cao, chúng ta đã "ấp ủ" nghiên cứu trong vòng 18 năm qua, do điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập đầu người còn thấp, công nghệ thi công lạc hậu chúng ta buộc phải "liệu cơm gắp mắm" chờ cơ hội chín muồi để nắm bắt lấy cơ hội.
Về kỹ thuật công nghệ, chúng ta phải thừa nhận rằng, trong những năm qua doanh nghiệp Việt Nam đã có đủ năng lực cả về kinh tế lẫn kinh nghiệm trong việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Các doanh nghiệp Việt Nam từ có ít kinh nghiệm, nay đã tự thiết kế, thi công nhiều công trình trọng điểm Quốc gia. Điển hình là cầu dây văng Mỹ Thuận 2, các nhà thầu Việt Nam đã thực hiện 100% từ thiết kế đến thi công.
Đặc biệt là dự án cao tốc Bắc – Nam đều do các doanh nghiệp chúng ta đảm nhiệm từ thiết kế, thi công, xây dựng cầu, hầm xuyên núi,...
Cùng đó, chúng ta có 2 cơ sở công nghiệp đường sắt như nhà máy Xe lửa Dĩ An, nhà máy Xe lửa Gia Lâm phát triển từ thời Pháp, nay có đầy đủ máy móc, thiết bị, bao gồm các móc thiết bị hiện đại như máy cắt công nghệ cao.
Đây là những tín hiệu tích cực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao và làm chủ công nghệ. Từ kinh nghiệm quốc tế, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đem về nhiều "trái ngọt" phát triển kinh tế cho các địa phương có tuyến đường sắt này đi qua.
Với tính kết nối có ưu điểm "Nhanh – an toàn – tiện lợi", đường sắt tốc độ cao kết nối các vùng trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, hay các tỉnh thành khác nơi có nhà ga đường sắt tốc độ cao.
Tại Trung Quốc, sau khi đưa tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải vào khai thác năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm (tăng trưởng trung bình 11%/năm, trong vòng 10 năm từ 2012 đến 2022).
Ngoài ra, đây là phương thức vận tải xanh, là giải pháp hữu hiệu để thực hiện các cam kết của Việt Nam đảm bảo mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Đường sắt tốc độ cao cũng đem về các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính dự án.
Để gặt hái được "trái ngọt" từ đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần có một đề án cụ thể về "thu hút nguồn vốn trong nhân dân", có thể thông qua nhiều hình thức như: Phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia.
Đặc thù của doanh nghiệp và người dân Việt Nam là khi Tổ quốc, đất nước cần thì sẵn sàng ủng hộ hết mình. Chính phủ có thể "đặt đề bài" cho các doanh nghiệp tầm cỡ trong nước, bảo lãnh cho họ trực tiếp vay vốn và đàm phán với các đối tác nước ngoài (để mua công nghệ, thuê chuyên gia...).
Cũng từ đó, dự án tạo tiền đề cho các doanh nghiệp trong nước chủ động học hỏi tiếp thu chuyển giao công nghệ. Điều này sẽ mở ra cơ hội, không gian phát triển mới, tạo động lực quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, sánh vai với các cường quốc trên thế giới như Bác Hồ từng mong muốn.
Đạo diễn Ngụy Minh Khang chia sẻ về hành trình làm "Phòng trọ ma bầu": “Nếu không có mọi người, giấc mơ này đã dừng lại từ lâu”.
Tại SEA Games 33, bóng chuyền Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thành công và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã đưa ra mức thưởng cụ thể để khích lệ tinh thần của các đội tuyển.
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, 2 nạn nhân trong vụ cháy quán ăn ở đường Trần Hưng Đạo khiến 4 người tử vong đang được điều trị tích cực.
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III năm 2025 và Thi viết tìm hiểu 95 năm truyền thống Hội Nông dân Việt Nam đã chính thức tìm ra 45 tác phẩm xuất sắc nhất. Giải báo chí do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thực hiện.
Bệnh nhân bị chấn thương do ngã giàn giáo, bị cúm A kèm viêm phổi, tình trạng tiến triển nặng, sốt cao không lùi, suy hô hấp, suy thận, phổi bị tổn thương nặng.
Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về phương án xử lý dự án nhà hàng, bến du thuyền trên đường Bạch Đằng – công trình đắc địa ven sông Hàn đã xuống cấp và bị bỏ hoang suốt nhiều năm sau khi dừng hoạt động.
Tại những cánh đồng của thôn Giang khẩu, của xã Quyết Thắng (TP Hải Phòng) nông dân đang thu hoạch dưa vàng, dưa hấu vụ thu đông. Năm nay, tình hình sản xuất không nhiều thuận lợi nhưng năng suất dưa ở một số cánh đồng của nông dân vẫn đảm bảo, giá cả ổn định từ 23– 25 nghìn đồng/ kg.
Không quân Mỹ đưa tin một chiếc F-16C của Mỹ đã bị rơi trong nhiệm vụ huấn luyện trên bầu trời California vào sáng thứ Tư.
Ngày 5/12, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, ghi dấu bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam trong hành trình phủ xanh đất nước và ứng phó biến đổi khí hậu.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phạm Đức Ấn yêu cầu các địa phương khẩn trương tăng tốc sửa chữa, xây dựng lại nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, quán triệt tinh thần “làm ngay, làm đúng hạn” trong triển khai Chiến dịch Quang Trung.
Trước những băn khoăn về việc tích hợp 3 chương trình mục tiêu quốc gia có thể làm giảm chính sách hoặc nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có giải trình cụ thể.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Đức Trọng – người mang dao dài 60 cm phục kích tấn công bà Trịnh Phương Anh ngay trước cửa nhà do mâu thuẫn mua bán đất.
Chính quyền Hà Nội yêu cầu 19 xã, phường hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025, để triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng.
Các nhà khoa học đã phát hiện cơ chế khó tin gây ra những cơn sóng thần cao 15 m, lan khắp 3 đại dương chỉ trong vòng 20 giờ, thậm chí đi xuyên qua Nam Mỹ một cách bí ẩn: Một loại sóng âm đáng sợ.
Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Lâm Đồng, từ tối 3/12 đến 16 giờ chiều 4/12, toàn tỉnh có khoảng 3.296 căn nhà bị ảnh hưởng, ngập lụt, làm 1 người chết. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 88 tỷ đồng… Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các chủ hồ phải thông báo kịp thời đến các địa phương vùng hạ du về kế hoạch, thời điểm vận hành xả lũ của các hồ chứa, đập thủy lợi, thủy điện...
Các dự án BT hiện là điểm nghẽn lớn đối với thị trường. Nếu không có cơ chế xử lý quyết liệt và minh bạch, tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm đình trệ dòng vốn phát triển hạ tầng đô thị.
Các xưởng bóc gỗ hoạt động gần khu vực rừng sản xuất, rừng tự nhiên ở khu vực huyện Bình Gia (cũ) tỉnh Lạng Sơn đã dừng hoạt động, sau loạt bài “Bóc" đường dây phá rừng tự nhiên quy mô lớn ở Lạng Sơn của Báo Dân Việt.
TP.HCM đang siết tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn bồi thường – giải phóng mặt bằng cho hàng trăm dự án trọng điểm. Nhiều đơn vị đạt tỉ lệ cao, song vẫn còn dự án chậm do vướng pháp lý, kiểm kê đất đai và chưa tách được nguồn vốn.
Để thuận tiện cho việc đi lại, học hành của con em mình và vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều hộ dân thôn Bản Bẳng, xã Nghĩa Tá của tỉnh Thái Nguyên đã tình nguyện hiến đất làm đường dù đất của gia đình không đủ để canh tác.
Lý Hoàng Nam vừa khiến người hâm mộ pickleball Việt Nam nức lòng khi giành chiến thắng 2-0 trước tay vợt số 2 thế giới là Federico Staksrud 2-0 tại vòng bán kết PPA Tour Hàng Châu 2025.
Ghi nhận ban đầu cho thấy, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp đặt ở tầng trệt, khói đen, độc len lên các tầng trên nơi có nhiều người đang ngủ. Khi phát hiện cháy, những người trong nhà này không thoát ra được do mặt tiền bít bùng gạch trang trí, cửa cuốn, phía sau là con hẻm nhưng lối thoát hiểm cũng bị bịt kín bằng lồng sắt…
VEAM MOTOR đấu giá thành công 165 xe, nâng tổng số xe đấu giá thành công năm 2025 lên 1634 xe, tương đương 80% số lượng xe tồn kho lâu năm
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro cho biết, hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách là kết quả của Kế hoạch 428 do Bộ Xây dựng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội ban hành, với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống vé.
Việt Nam đã chính thức bước vào kỷ nguyên ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sâu rộng, vượt qua giai đoạn tìm hiểu căn bản để sử dụng AI trong sáng tạo, học tập và công việc. Ngoài ra, AI cũng đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống người dùng tại Việt Nam.
Các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về gánh nặng ngân sách địa phương khi phải huy động tới 400.000 tỷ đồng để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia, trong khi nguồn hỗ trợ từ Trung ương chỉ dừng ở mức 100.000 tỷ đồng, tạo ra chênh lệch lớn và nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, nhiều khả năng từ 1/1/2026, phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được nâng lên. Mức này cao hơn mức cũ từ vài trăm tới 1 triệu đồng.
Từ ngày 1 - 3/12/2025, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, do Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Cuba, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.
Tại xã Sính Phình, tỉnh Điện Biên, ai cũng biết đến anh Giàng A Kỷ, ở bản Háng Đề Dê, một nông dân điển hình trong phát triển kinh tế. Từ vài con dê nuôi thử nghiệm ban đầu, đến nay đàn dê đã cho anh một cơ ngơi mà không ít người ngưỡng mộ.
TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang đối diện với thách thức lớn từ ô nhiễm không khí, trong đó, khí thải từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là động cơ diesel, đã trở thành nguồn gây hại hàng đầu.
Loại thịt này rất giàu protein, ít calo, chất béo, hỗ trợ giảm cân, tăng cơ và thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng.