Đối tượng mạo danh ngày càng manh động
Theo thông tin từ Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai), anh N nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty, yêu cầu thanh toán tiền điện. Sau khi kết bạn qua Zalo, đối tượng đã gửi mã QR code và hướng dẫn anh quét mã để xác thực giao dịch.
Tin tưởng, anh N đã dùng ứng dụng ngân hàng để quét mã QR và thực hiện các bước xác thực sinh trắc học. Chỉ vài phút sau, tài khoản ngân hàng của anh bị trừ hơn 99 triệu đồng. Lúc này, anh mới nhận ra mình đã bị lừa.
Kẻ gian gửi mã QR code và hướng dẫn anh H.V.N quét mã để xác thực giao dịch
Hành vi lừa đảo này không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện.
Số tiền anh N. bị mất (ảnh chụp màn hình điện thoại của anh N.)
Điện lực Văn Bàn khẳng định, tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực luôn tuân thủ quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự trong quá trình giao tiếp.
Thậm chí, các đối tượng còn làm giả cả công văn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thông báo chưa nộp tiền điện sẽ bị cắt điện nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Qu sự việc trên cho thấy, các đối tượng mạo danh cán bộ ngành điện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng manh động.
Văn bản giả mạo của các đối tượng mạo danh nhằm lừa đảo khách hàng chiếm đoạt tài sản. Ảnh: chụp lại cv giả mạo
Cảnh báo từ EVNNPC tới khách hàng
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong thời gian gần đây EVNNPC đã cảnh báo đến khách hàng rất nhiều trường hợp các đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện liên hệ với khách hàng hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, EVNNPC kính đề nghị Quý khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác và tuyệt đối:
Không kết bạn Zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính,
Không truy cập link lạ theo yêu cầu,
Không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân;
Không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch.
Quý khách nhận được cuộc gọi, nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện, Quý khách cần thông báo đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng theo số điện thoại: 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ (Điện thoại viên trực 24/7).
EVNNPC khẳng định hiện nay Tổng công ty chỉ có duy nhất APP EVNNPC CSKH được đăng tải chính thức trên CH play (đối với điện thoại hdh Android) và APP Store (đối với điện thoại hđh Ios). Quý khách hàng đăng nhập với tên đăng nhập là Mã KH có trên hóa đơn tiền điện, mật khẩu Điện lực đã cung cấp cho quý khách hàng.
Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hoặc các Ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVN NPC như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint…
EVNNPC kính đề nghị Quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác không truy cập các đường link lạ hoặc App nghi ngờ giả mạo. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
Quý khách nhận được cuộc gọi, nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện, vui lòng thông báo đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số điện thoại: 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ (Điện thoại viên trực 24/7).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.