Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Giá dầu thế giới tăng trong phiên 16/6 nhờ nhu cầu của Trung Quốc mạnh hơn và việc cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã hỗ trợ giá, bất chấp đà suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và triển vọng tăng lãi suất của Mỹ tiếp theo.
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 94 xu lên 76,61 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 1,16 USD lên 71,78 USD/thùng.
Với 3 phiên tăng giá khá cao và 2 phiên giảm tốc, giá dầu tuần này đã trải nghiệm tuần tăng giá. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 2,4%, còn dầu giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 2,3%.
Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong tuần qua trong phiên giao dịch 15/6 do đồng USD yếu và hoạt động lọc dầu tăng vọt tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu là Trung Quốc.
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 5/2023 đã tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023.
Tuy nhiên, ở phiên 14/6, giá dầu thế giới giảm trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay và dự trữ xăng dầu của Mỹ tăng trong tuần trước.
Mặc dù Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25% tại cuộc họp kéo dài trong hai ngày 13-14/6, các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này đã nâng dự báo về lãi suất năm 2023 từ 5,1% đưa ra hồi tháng 3/2023 lên 5,6%. Đây là tín hiệu cho thấy Fed có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất.
Các nhà giao dịch nhận định Fed sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay, với triển vọng nhu cầu dầu mỏ chịu thêm sức ép.
Dự báo giá dầu thô tháng 12 của ngân hàng Goldman Sachs hiện ở mức 86 USD/thùng đối với dầu Brent, (giảm từ mức 95 USD/thùng) và 81 USD/thùng đối với dầu WTI (giảm từ 89 mức USD/thùng).
Trong tuần, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay thêm 200.000 thùng/ngày lên 2,4 triệu thùng/ngày, nâng tổng nhu cầu dự kiến lên 102,3 triệu thùng/ngày. Cơ quan này dự kiến những cơn gió ngược kinh tế sẽ làm giảm cầu 860.000 thùng/ngày vào năm sau và việc tăng cường sử dụng xe điện sẽ khiến nhu cầu giảm 400.000 thùng/ngày xuống mức 105,7 triệu thùng/ngày vào năm 2028.
Tuần tới, Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm. Các bình luận của các quan chức Fed sau bình luận của chủ tịch Fed về khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm sẽ tiếp tục là đề tài theo dõi của các nhà đầu tư và cũng là nhân tố ảnh hưởng đến giá dầu vào tuần giao dịch mới.
Tại thị trường trong nước, ngày 12/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 12/6.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ. Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III ở mức 22.010 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92-II là 20.870 đồng/lít. Giá dầu diesel là 18.020 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 228 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 180 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu mazut ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 18/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.028 đồng/lít (tăng 85 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.823 đồng/lít (tăng 52 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.719 đồng/kg (giảm 164 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/6/2023-12/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thống nhất tiếp tục gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng đến hết năm 2024 và việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng của nước này thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7/2023; những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/6/2023 và kỳ điều hành ngày 12/6/2023 là: 87,903 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,465 USD/thùng, tương đương tăng 0,53% so với kỳ trước); 93,133 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,700 USD/thùng, tương đương tăng 0,76% so với kỳ trước); 88,860 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,957 USD/thùng, tương đương tăng 1,09% so với kỳ trước); 90,218 USD/thùng dầu điêzen (tăng 1,159 USD/thùng, tương đương tăng 1,30% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 2,303 USD/tấn, tương đương giảm 0,54% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 17 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên và dầu tăng nhẹ.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.
Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.
Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.