Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 17/06/2023 08:35 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Giá dầu thế giới hôm nay tăng mạnh nhờ sự lạc quan xung quanh nhu cầu năng lượng cao hơn từ Trung Quốc. Giá dầu Brent tăng lên mức gần 77 USD/thùng.
Bình luận 0

Giá dầu thế giới tiếp tục đi lên do đồng USD suy yếu, tâm lý lạc quan về nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc và lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tin tức gây sức ép tới giá dầu đã bị hạn chế

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 17/6 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,78 USD/thùng, tăng 1,64% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 76,35 USD/thùng, tăng 0,9% trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc

Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm qua với diễn biến giằng co. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn sau đà tăng mạnh của giá trong ngày trước đó. Nhìn chung, các tin tức gây sức ép tới giá dầu đã bị hạn chế. Giá dầu tiếp tục lấy lại được đà tăng trong phiên hôm nay.

Sau loạt dữ liệu kinh tế kém sắc trong tháng 5 của Trung Quốc, hàng loạt các Ngân hàng lớn trên thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng của quốc gia nay trong năm nay. Ngân hàng UBS hiện dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 5,7%. Các nhà kinh tế của Standard Chartered dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm nay là 5,4%, giảm so với ước tính trước đó là 5,8%.

Tuy nhiên, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 trên thế giới là Trung Quốc đang có tín hiệu khả quan trong công cuộc nỗ lực kích thích tăng trưởng, với động thái mới nhất là hạ lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 1 năm (tức các khoản vay cho các ngân hàng thương mại).

Điều này mở ra kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào tuần sau sẽ hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 1 năm, và 5 năm (tức là các khoản vay áp dụng cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, các khoản thế chấp). Bên cạnh chính sách tiền tệ, thị trường cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ có thêm các biện pháp tài khoá hỗ trợ thị trường. Kỳ vọng tích cực này có thể đem lại triển vọng khởi sắc hơn về nhu cầu và giá dầu trong giai đoạn tới.

Hơn nữa, việc nguồn cung thu hẹp tại khu vực Trung Đông vẫn sẽ tiềm ẩn rủi ro thâm hụt cho thị trường, nhất là vào giai đoạn nhu cầu cao điểm. Mới đây, Qatar Energy đã tăng nhẹ giá dầu thô kỳ hạn tháng 8 ở mức cao hơn 1,08 USD/thùng so với báo giá của Dubai, nhỉnh hơn mức chênh lệch 1,07 USD/thùng trong tháng 7.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 12/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 12/6.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ. Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III ở mức 22.010 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92-II là 20.870 đồng/lít. Giá dầu diesel là 18.020 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 228 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 180 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu mazut ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Tiếp đà leo dốc - Ảnh 5.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 17/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.028 đồng/lít (tăng 85 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.823 đồng/lít (tăng 52 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.719 đồng/kg (giảm 164 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/6/2023-12/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thống nhất tiếp tục gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng đến hết năm 2024 và việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng của nước này thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7/2023; những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/6/2023 và kỳ điều hành ngày 12/6/2023 là: 87,903 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,465 USD/thùng, tương đương tăng 0,53% so với kỳ trước); 93,133 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,700 USD/thùng, tương đương tăng 0,76% so với kỳ trước); 88,860 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,957 USD/thùng, tương đương tăng 1,09% so với kỳ trước); 90,218 USD/thùng dầu điêzen (tăng 1,159 USD/thùng, tương đương tăng 1,30% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 2,303 USD/tấn, tương đương giảm 0,54% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 17 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên và dầu tăng nhẹ.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).   

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.

Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem