Gương học sinh xả thân cứu người vào đề Văn

Chủ nhật, ngày 02/06/2013 11:37 AM (GMT+7)
Dân Việt - Câu nghị luận xã hội của đề thi Ngữ Văn năm nay được nhiều học sinh đánh giá khá hay, khi yêu cầu viết cảm nhận về hành động dũng cảm của cậu học sinh lớp 12 Nguyễn Văn Nam lao xuống nước cứu người.
Bình luận 0

 

Đề thi môn Ngữ Văn năm nay được nhiều thí sinh đánh giá khá hay, không khó nhưng cũng không dễ. Không khó bởi tất cả các kiến thức trong đề đưa ra đều rất sát với chương trình học cơ bản, không mang tính chất đánh đố. Tuy nhiên, các sĩ tử nhận định đề cũng không hề dễ nếu không nắm chắc kiến thức.

img
Thí sinh hào hứng bàn luận về đề thi môn Ngữ Văn, đặc biệt là câu nghị luận xã hội nói về tấm gương Nguyễn Văn Nam

Đặc biệt, câu nghị luận xã hội được rất nhiều thí sinh bàn luận khi ra khỏi phòng thi. Câu hỏi của đề thi lấy từ chuyện "người thật việc thật" từng được đăng trên Dân Việt ngày 4.5. Đặc biệt hơn đây lại là tấm gương dũng cảm, hành động đẹp hy sinh cứu người của chính một học sinh lớp 12, vừa xảy ra ngay thời gian các em học sinh chuẩn bị đi thi. Sự việc vào chiều ngày 30.4, tại khu vực bến đò Cung, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12T7 trường THPT Đô Lương 1 đã dũng cảm cứu 5 em nhỏ khỏi đuối nước, còn bản thân tử nạn.

Em Hà Linh Giang (Trường THPT Hồng Hà) hào hứng: "Đề thi Văn năm nay bám sát chương trình em đã được học ở trường. Trong đó, em thích nhất câu nghị luận xã hội nói về tấm gương bạn học sinh ở Nghệ An đã xả thân lao xuống nước cứu người từng được Chủ tịch nước viết thư khen ngợi và chia buồn. Em rất xúc động khi nhận được câu hỏi này và làm khá suôn sẻ bởi đó là những cảm xúc thật của chính bản thân em".

img
Đề thi tốt nghiệp THPT 2013 - môn Ngữ Văn 

Linh Giang cho biết: "Trong câu hỏi này, em đã nêu suy nghĩ bản thân về hành động dũng cảm của Nam. Đó là hành động quả cảm, tinh thần mình vì mọi người, là tấm gương để xã hội học tập và noi theo. Qua đó, em tự thấy cần phải nhìn lại mình đã làm được những gì tốt, chưa tốt. Những việc em nghĩ mình có thể làm đơn giản bắt đầu bằng giúp người ngoài đường khi họ gặp khó khăn hay giúp người bị tai nạn giao thông”.

Em Nguyễn Lệ Hằng (học sinh trường Dân lập Văn Hiến) cũng tỏ ra rất thích thú và say sưa khi làm xong bài thi môn Văn. "Em vốn rất thích những đề bài về thể loại nghị luận xã hội. Tuy nhiên, đề bài hôm nay khiến em cảm thấy rất bất ngờ. Bất ngờ vì đã đưa vào câu chuyện hết sức thực tế. Em say sưa làm câu đó mà suýt quên làm các câu khác", Hằng tâm sự.

Cô Lê Thị Thơ - Giáo viên trường THPT Hàm Rồng – Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhận định: "So với các năm trước, đề thi năm nay hay hơn, nhưng cũng không khó. Cấu trúc đề thi phù hợp, tổng hợp được cả nội dung văn học Việt Nam và văn học nước ngoài. Các câu hỏi rơi đúng vào trọng tâm chương trình học, vừa bám sát được chương trình nâng cao, vừa hợp với chương trình học của các em.

Trong phần nghị luận xã hội, câu hỏi về trường hợp học sinh Nguyễn Văn Nam khá hay, sâu sắc. Câu hỏi giúp học sinh thể hiện được quan điểm, cách cảm nhận của bản thân về cuộc sống hiện đại, giúp các em định hướng được cuộc sống khơi dậy thái độ sống tích cực.

Phần riêng, câu hỏi phân tích nhân vật Mị và phân tích đoạn thơ trong bài thơ Đất nước (trích Trường ca Mặt đường khát vọng) khá hay, rơi vào đúng trọng tâm chương trình học.

Với cấu trúc đề thi như thế này các em học chuyên tự nhiên cũng sẽ làm tốt. Tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình và khá giỏi dự báo sẽ rất cao".

Buổi chiều nay, 2.6, học sinh sẽ tiếp tục bước vào môn thi Hóa học với thời gian làm bài 60 phút.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem