Hà Nội đề xuất tăng mức phạt so với Nghị định 168: Chuyên gia cho rằng cần chọn lọc và mang tính thực tế
Hà Nội đề xuất tăng mức phạt so với Nghị định 168: Chuyên gia cho rằng cần chọn lọc và mang tính thực tế
Minh Tiến
Thứ hai, ngày 27/01/2025 13:59 PM (GMT+7)
Các chuyên gia cho rằng, thay vì chỉ tăng mức phạt vi phạm giao thông nên tập trung giải quyết bài toán ùn tắc, cải thiện hạ tầng giao thông và đặc biệt là chọn lọc các hành vi cần thiết để đề xuất nâng mức xử phạt.
Qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP.Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.
Tăng mức phạt cần tính đến sự phù hợp với thu nhập của người dân
Anh Nguyễn Văn Hòa (29 tuổi, tài xế xe tải ở Hà Nội) chia sẻ: "Với tôi, lái xe dịch vụ vận tải là nguồn thu nhập chính để nuôi cả gia đình. Nếu mức phạt vi phạm giao thông tăng cao mà không đi kèm các biện pháp giám sát chặt chẽ, minh bạch, người lao động như chúng tôi sẽ gặp rất nhiều áp lực mỗi khi lưu thông trên đường. Tất nhiên, việc xử phạt là cần thiết để răn đe và nâng cao ý thức. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo công bằng, không để xảy ra tình trạng phạt sai hoặc tiêu cực trong quá trình xử lý."
Anh Hòa cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng tập trung vào việc cải thiện hạ tầng giao thông, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát tự động để hạn chế vi phạm từ cả hai phía, đồng thời nâng cao nhận thức về luật lệ giao thông cho mọi tầng lớp.
"Tôi tin rằng khi người tham gia giao thông hiểu rõ luật và có ý thức tự giác, thì mức phạt chỉ là yếu tố hỗ trợ. Bên cạnh đó, cần tránh việc để mức phạt cao trở thành gánh nặng cho những người lao động có thu nhập thấp như tôi," anh nói thêm.
Ý thức tham gia giao thông của người dân Hà Nội thay đổi tích cực sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. Ảnh: Khổng Chí.
Trong khi đó, chị Lê Thị Thúy (35 tuổi, nhân viên văn phòng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng việc tăng mức phạt vi phạm giao thông là hợp lý.
"Hiện nay, nhiều người vi phạm giao thông một cách liều lĩnh, từ vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu cho đến uống rượu bia khi lái xe. Những hành vi này không chỉ đe dọa đến tính mạng của họ mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Tôi nghĩ, mức phạt nặng sẽ giúp mọi người có ý thức hơn khi tham gia giao thông", chị Thúy cho hay.
Ngoài tăng mức phạt, các cơ quan chức năng cũng cần triển khai thêm các biện pháp để đảm bảo giám sát chặt chẽ và minh bạch. "Khi biết rằng mình chắc chắn bị phát hiện nếu vi phạm, mọi người sẽ tự giác tuân thủ luật giao thông hơn. Đó cũng là cách để xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh cho xã hội," chị Thúy chia sẻ.
Cần tập trung cải thiện hạ tầng giao thông và chọn lọc các hành vi nâng mức xử phạt
Trả lời PV Dân Việt, Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho rằng, mỗi người dân đều có trách nhiệm xây dựng Thủ đô văn minh, sạch đẹp, an toàn thân thiện và nhân ái... Người dân có trách nhiệm phải tôn trọng, chấp hành, tuân thủ, sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.
Ở góc độ tổng thể, Tiến sĩ Tạo cho rằng vấn đề vi phạm giao thông không chỉ nằm ở mức phạt mà còn phản ánh những hạn chế trong công tác giáo dục ý thức và mối quan hệ xã hội. Việc tăng mức phạt chỉ nên được coi là một giải pháp hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc định hình hành vi và nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông.
Mục tiêu lâu dài và quan trọng hơn vẫn là xây dựng một nền giáo dục giao thông bền vững, nơi người tham gia giao thông không chỉ am hiểu pháp luật mà còn tự giác và có trách nhiệm trong việc thực hành văn hóa giao thông một cách văn minh và an toàn.
Hiện nay, tai nạn giao thông tại Việt Nam vẫn ở mức cao, với không ít hành vi vi phạm mang tính liều lĩnh, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cộng đồng. Những hành vi này không chỉ phổ biến tại Thủ đô Hà Nội mà còn xuất hiện tại nhiều tỉnh, đặc biệt là những địa phương có đường cao tốc và quốc lộ chạy qua, nơi áp lực giao thông ngày càng gia tăng.
"Việc tăng cường mức phạt đối với những vi phạm nghiêm trọng là cần thiết, nhưng đó chỉ là một phần trong bức tranh lớn nhằm hướng tới một xã hội giao thông an toàn và văn minh", ông Tạo cho biết.
Hiện nay, theo TS Khương Kim Tạo, Hà Nội cần ưu tiên giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, một thách thức lớn đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Đây là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi các giải pháp tổng thể và dài hạn thay vì chỉ tập trung vào việc tăng mức xử phạt vi phạm.
Thay vì chỉ nâng cao mức phạt, thành phố nên chú trọng tăng cường các biện pháp giám sát giao thông hiệu quả. Điều này bao gồm việc áp dụng công nghệ hiện đại, kết hợp với các giải pháp quản lý chặt chẽ, nhằm đảm bảo rằng mọi người khi tham gia giao thông tại Thủ đô đều tự giác chấp hành nghiêm túc luật lệ. Đây cũng là bước tiến để xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp và văn minh hơn.
Ông Tạo nhận định: "Với mức phạt theo Nghị định 168, nếu được triển khai đồng bộ cùng các biện pháp công nghệ hiện đại và giám sát triệt để, chắc chắn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội sẽ đạt được những kết quả tích cực. Quan trọng hơn, mục tiêu nâng cao ý thức và hành vi văn minh của người tham gia giao thông cũng sẽ được thực hiện một cách hiệu quả".
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho hay, việc tăng mức phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội là hợp lý, căn cứ trên Luật Thủ đô 2024 và thực trạng giao thông phức tạp ở Hà Nội hiện nay.
Ông đồng tình với dự thảo của UBND TP.Hà Nội, song nhấn mạnh cần chọn lọc các hành vi vi phạm nguy hiểm để tăng mức xử phạt thay vì áp dụng tràn lan, tránh gây áp lực không cần thiết.
Ông Thanh đề xuất tập trung xử lý mạnh tay với các hành vi nghiêm trọng như trẻ vị thành niên đánh võng, vượt đèn đỏ, tổ chức đua xe trái phép nhưng chưa có chế tài đủ sức răn đe do người vi phạm chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, những hành vi nguy hiểm như cầm hung khí lao vun vút trên đường cần được xử lý triệt để.
"Hà Nội là bộ mặt của đất nước. Việc nâng mức xử phạt là cần thiết để xây dựng trật tự, an toàn giao thông nghiêm minh, góp phần giữ gìn hình ảnh văn minh, hiện đại của Thủ đô," ông Thanh nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.