Khủng hoảng ngành hàng không, hàng ngàn máy bay nằm chờ trong bế tắc

Huy Nguyễn (Theo CNN) Thứ sáu, ngày 27/03/2020 04:55 AM (GMT+7)
Thực tế không có sân bay nào được thiết kế đủ để chứa hết số máy bay đang vận hành trên hành tinh này.
Bình luận 0

Kể từ đầu tháng này, mạng lưới hàng không toàn cầu đã buộc phải dừng đột ngột do những động thái phong tỏa trên toàn thế giới. Tiếng động cơ máy bay tại các cảng hàng không nhanh chóng bị tắt, thay vào đó là một sự im lặng kỳ lạ.

Cũng giống như dưới mặt đất, vận chuyển hàng không trên bầu trời luôn tấp nập không kém, với 20.000 chiếc máy bay bay suốt ngày đêm.

img

Dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không, khiến các hãng lao đao tìm chỗ đậu phi cơ (Nguồn: CNN)

Khi những chiếc máy bay này không thể cất cánh, gánh nặng khiến các hãng hàng không lao đao phần lớn là do tìm kiếm chỗ đậu. Thực tế, chi phí sân đỗ không rẻ chút nào. Mức giá hiện nay lên tới 285 USD/giờ.

Ngày càng nhiều các hãng hàng không giảm chuyến bay, thậm chí dừng bay toàn bộ hệ thống. Delta Air Lines đã dừng vận hành 70% đội bay khoảng 600 máy bay. Qantas của Australia đã dừng bay 150 máy bay, bao gồm Airbus A380, Boeing 747 và Boeing 787. Họ đang đau đầu khi tìm kiếm chỗ đậu cho máy bay.

Ông chủ của Qantas, Alan Joyce, cho biết: "Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã dẫn đến nhu cầu đi lại giảm mạnh, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây".

img

Các sân bay hoàn toàn vắng bóng khách do các lệnh phong tỏa của các nước (Nguồn: CNN)

Tại Đức, Tập đoàn Lufthansa đang giảm tới 90% đội bay trên các tuyến đường dài. Và trong thời gian từ 29/3 đến 24/4, hãng bay này thông báo tổng cộng 23.000 chuyến bay ngắn, trung bình và dài đã bị hủy bỏ.

Hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair dự kiến sẽ giảm tới 80% công suất ghế trong tháng 4 và tháng 5, thừa nhận trong một tuyên bố của công ty rằng “không thể loại trừ khả năng toàn đội bay sẽ phải dừng hoạt động”.

Hãng hàng không châu Á, Delhi Airport cũng đang gặp phải vấn đề sân đỗ khi hàng nghìn chuyến bay bị huỷ. Trong khi đó, sân bay Delhi International Airport chỉ có khả năng cung cấp chỗ đỗ cho 200 máy bay.

Pinal County Airpark, ở phía Bắc Catalina Foothills ở Arizona (Mỹ) là một cơ sở đào tạo phi công quân sự từ những năm 1940. Sân bay này đã trở thành một trung tâm đỗ và bảo dưỡng máy bay thân rộng. Chi phí đỗ và bảo dưỡng bay may phụ thuộc vào độ lớn các dịch vụ đi kèm.

Theo ông Petty, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, mức phí trung bình cho việc đỗ máy bay tại sân đỗ mà công ty ông đang quản lý được phân loại theo trọng lượng của máy bay. Chi phí khoảng 56 USD/tháng đối với máy bay nặng từ 5 đến 11 tấn, 300 USD/tháng cho máy bay nặng từ 45 đến 90 tấn. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, mức giá mà sân bay tính cho mỗi máy bay có thể thấp hơn so với mức giá của các công bảo quản máy bay, vì chưa bao gồm các dịch vụ gia tăng.

Ngoài chỗ đỗ, hậu cần để quản lý những chiếc máy bay rất phức tạp. Để đảm bảo những chiếc máy bay có thể cất cách an toàn trở lại, việc quản lý đòi hỏi kỹ thuật nghiêm ngặt liên quan đến việc xả hết chất lỏng, che phủ cửa hút không khí và ống xả của động cơ, che chắn các dụng cụ bên ngoài cùng một số công việc khác dành riêng cho từng loại máy bay.

Theo ông Tom Vincent, cựu phó chủ tịch Deutsche Bank, điều kiện khí hậu lý tưởng để bảo quản máy bay là độ ẩm không khí phải rất thấp. Lưu trữ máy bay trong điều kiện độ ẩm cao như ở châu Á là một thách thức lớn. Tốc độ ăn mòn khung máy bay và động cơ sẽ diễn ra rất nhanh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem