Libya: Tổng trấn áp phe nổi dậy

Thứ ba, ngày 08/03/2011 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ Libya đã ra tuyên bố chính thức phản đối lệnh trừng phạt của LHQ; đồng thời tổ chức tổng trấn áp nhằm kìm hãm đà tấn công của phe phản kháng.
Bình luận 0

EU tìm hiểu sự thật tại Libya

Phản ứng trước lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với gia đình Tổng thống M.Gaddafi cùng một số quan chức cấp cao thân cận ông mà LHQ vừa áp đặt, tuyên bố của Chính phủ Libya còn cho rằng, Nghị quyết 1970 của LHQ chỉ dựa vào những thông tin truyền thông bên ngoài mà không căn cứ vào các thông tin chính xác, có bằng chứng và đáng tin cậy được một ủy ban tìm hiểu sự thật độc lập và công bằng xác nhận.

img
Phe nổi dậy bị tấn công dữ dội gần thủ đô Tripoli.

Tuyên bố cho rằng, Nghị quyết 1970 đi ngược lại với các điều khoản trong Hiến chương LHQ. Theo đó, Hội đồng Bảo an LHQ không có quyền phán xét những vấn đề nội bộ của các nước.

Tuyên bố cũng nhắc lại các cam kết của Chính phủ Libya là tôn trọng nhân quyền và cho rằng họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ mọi công dân nước ngoài cư trú tại nước này.

Tuyên bố của Tripoli cáo buộc các nhóm khủng bố al-Qaeda nằm vùng tại Libya đã châm ngòi bạo động bằng các vụ tấn công đồn cảnh sát, doanh trại quân đội và kho vũ khí gây nhiều thương vong.

Trong khi đó, cùng ngày, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông C.Ashton, đã cử một nhóm tìm hiểu sự thật đến Libya. Đây là nhóm quốc tế đầu tiên đến quốc gia này kể từ khi bạo lực bùng phát.

Nhóm này thuộc quyền quản lý của ông A.Miozzo - Giám đốc điều hành phụ trách ứng phó với khủng hoảng và điều phối hoạt động của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS). Nhóm có nhiệm vụ đánh giá những nỗ lực nhân đạo và sơ tán trên thực tế ở Libya nhằm xác định các hỗ trợ bổ sung cần thiết.

"Bão lửa" nhằm vào phe nổi dậy

Ngày 7.3, các vụ đụng độ vẫn tiếp diễn ác liệt tại một số khu vực tiếp giáp với thủ đô Tripoli của Libya. AP cho biết, nhà lãnh đạo Gaddafi đã ra lệnh tổ chức cuộc tổng trấn áp nhằm kìm hãm đà tiến công của lực lượng phản kháng chính phủ hiện đang ngày càng áp sát Tripoli.

Với sự hỗ trợ của vô số xe tăng, thiết giáp, trực thăng chiến đấu, pháo và tên lửa, lực lượng an ninh ủng hộ ông Gaddafi đang phản công giành lại những khu vực rơi vào tay phe nổi dậy.

Các đài truyền hình Libya dẫn nguồn tin quân đội chính phủ cáo buộc: Tại một số thành phố mà quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát, phe nổi dậy cố thủ tại các khu vực dân cư và dùng dân thường làm lá chắn bom đạn. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố cáo quân chính phủ đã "đàn áp đẫm máu" dân thường.

Trong khi đó, cựu đại tá quân đội Libya, ông M.Samir (hiện đang là một trong những lãnh đạo hàng đầu của của phe nổi dậy tại Libya) tuyên bố, các tay súng phản kháng chế độ cầm quyền hơn 41 năm của ông Gaddafi đang tái tập hợp lực lượng nhằm chuẩn bị cho đợt phản công giành lấy thành phố Sirte chiến lược nằm bên bờ Địa Trung Hải - nơi được xem là huyết mạch tiếp tế vũ khí, lương thực và quân số ở phía Bắc Libya.

Chính phủ Mỹ thừa nhận khả năng áp đặt vùng cấm bay tại Libya là rất xa vời, do vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia. Mặc dù Tổng thống Mỹ B.Obama khẳng định mọi lựa chọn (kể cả giải pháp quân sự) đều được cân nhắc, song vấn đề này chưa được thảo luận cụ thể.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem