Logistics Cái Mép Hạ: Bệ phóng cảng trung chuyển quốc tế

Thụy Nhiên Thứ ba, ngày 06/10/2020 09:23 AM (GMT+7)
Có lợi thế về các cảng nước sâu, thời gian qua, logistics đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) xác định là động lực chính để phát triển kinh tế. Trong đó, dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ đã được triển khai từ 5 năm trước.
Bình luận 0

Sau nhiều lần chậm trễ, gần đây, lần lượt các liên danh Geleximco - ITC và Hateco Logistics - Besix - Royal Boskalis và nhiều nhà đầu tư châu Âu đã làm việc với Chính phủ và UBND tỉnh BRVT về việc triển khai dự án.

Trung tâm logistics lớn nhất nước

Cụm Cái Mép-Thị Vải (CMTV) là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam với sản lượng hàng container thông qua cảng biển chỉ đứng sau TP.HCM và chiếm hơn 30% sản lượng của cả nước. Nhưng đến nay, CMTV vẫn chưa xứng tầm trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là CMTV đang thiếu những trung tâm dịch vụ logistics sau cảng.

Logistics Cái Mép Hạ: Bệ phóng cảng trung chuyển quốc tế  - Ảnh 1.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics và trung chuyển của khu vực Đông Nam Á. Ảnh: T.N

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, BRVT cần nghiên cứu hình thành khu thương mại sau cảng, quy hoạch các khu chức nănggồm: Khu phi thuế quan, kho bãi; trung tâm phân phối; trung tâm kiểmtra chuyên ngành… Đây là dự án phức hợp, khép kín kỳ vọng sẽ trở thành "bệ phóng" cho BRVT trở thành trung tâm logistics và trung chuyển của khu vực.

Hiện các cảng tại CMTV chủ yếu cung cấp dịch vụ xếp dỡ container qua cầu tàu. Các dịch vụ giá trị gia tăng khác như lưu trữ hàng hóa, dán nhãn, lắp ráp, đóng gói, phân phối, dịch vụ khai thuế hải quan... chủ yếu được các chủ hàng xuất nhập khẩu sử dụng tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, là khu vực có các cảng biển, ICD cùng nhiều trung tâm logistics.

Theo quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ - nhóm 5 của Bộ GTVT, cụm CMTV được định hình là cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai. Đi kèm sự lớn mạnh của cảng biển, BRVT sẽ xây dựng trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực, đạt trình độ quốc tế, phục vụ và kết nối với các trung tâm trong khu vực Đông Nam Á. Với mục tiêu này, thời gian qua tỉnh đã nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép Hạ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai.

Mới đây, tỉnh BRVT đã phê duyệt quy hoạch 1/2000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Dự án có tổng diện tích 1.763ha, bao gồm các phân khu chính như Trung tâm logistics và bến cảng hạ lưu 984,24ha; khu nước luồng, trước bến…

Chọn nhà đầu tư uy tín

Ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BRVT khẳng định, từ nay đến 2025, tỉnh sẽ ưu tiên mọi nguồn lực phát triển logistics; dành 2.000ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics. Hiện BRVT đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư. Tỉnh sẽ ưu tiên cho những nhà đầu tư lớn, có năng lực...

Giữa tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp các Đại sứ Hà Lan, Bỉ cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu về đầu tư dự án logistics Cái Mép Hạ. Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư cho biết, dự án xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ đang được liên danh 2 nhà đầu tư châu Âu nghiên cứu đầu tư với trị giá 984 triệu USD. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm logistics hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đông Nam Bộ và ĐBSCL sang EU. Theo đánh giá của phía các nhà đầu tư, dự án có nhiều lợi thế chiến lược để phát triển thành trung tâm logistics quy mô lớn như nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thông đường biển phía Nam.

Theo ông Tomaso Andreatta - Phó Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), dự án này sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ trên công trường, sản xuất và kho ngoại quan, bãi container và khu văn phòng, nhà ở... Các nhà đầu tư cam kết nếu được lựa chọn, họ sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp "vận tải xanh" để phát triển bền vững.

Đánh giá về dự án này, ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho rằng, hiện các cảng trong cụm CMTV đang là các bến cảng container duy nhất của Việt Nam đón được các tuyến dịch vụ đi châu Âu mà không phải đi qua nước thứ 3. Ngoài ra, các liên minh hãng tàu cũng đã đề xuất với Bộ GTVT để đưa các tàu đến 199.000DWT vào cập CMTV, đây là cỡ tàu chủ yếu chạy các tuyến đi châu Âu. Vì vậy, nếu có Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ giúp cho các nhà xuất khẩu có thêm lựa chọn về lưu trữ hàng hóa, đóng gói, phân loại, bảo đảm chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu đi các thị trường như châu Âu và Mỹ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem