"Lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm là cần thiết"

Thế Anh Thứ sáu, ngày 10/03/2023 17:12 PM (GMT+7)
TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, Chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nhờ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ đăng kiểm có thể thấy tình trạng đăng kiểm tương đối gấp rồi.
Bình luận 0

Đăng kiểm đang ở mức khẩn cấp

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

Lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm là cần thiết - Ảnh 1.

Thiếu hụt nhân sự đăng kiểm trầm trọng, nhiều Trung tâm đăng kiểm chỉ hoạt động 1 dây chuyền. Ảnh: Thế Anh

Đánh giá về kiến nghị của Bộ GTVT cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, Chuyên gia giao thông cho rằng: "Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm, huy động được lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng tham gia thực hiện điểm kiểm là cần thiết".

TS. Thuỷ cho rằng: "Việc Bộ GTVT kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nhờ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ, có thể thấy tình trạng đăng kiểm tương đối gấp rồi. Việc đăng kiểm ở mức khẩn cấp rồi".

"Theo thông tin từ báo chí, hàng ngày có tới hàng nghìn chiếc xe chờ đợi được đăng kiểm, những dòng xe nối đuôi nhau dài vài km, tài xế xếp hàng 3 - 4 ngày là do hệ quả của việc tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm", TS. Thuỷ nhìn nhận vấn đề.

Lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm là cần thiết - Ảnh 2.

Hệ thống máy móc đăng kiểm phương tiện cũng đang được Cục Đăng kiểm tăng cường. Ảnh: Thế Anh

Lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm là bình thường

Theo TS. Thuỷ, đây là do sự chủ quan trong việc quản lý hoạt động đăng kiểm, mới dẫn tới hậu quả như vậy. Khi Cơ quan CSĐT xử lý thì đã phải xử lý hàng loạt Trung tâm đăng kiểm và có cả lãnh đạo Cục Đăng kiểm làm cho hệ thống này gần như tê liệt.

Đăng kiểm phương tiện không thể dừng được, vì "mạch máu" giao thông lúc nào cũng cần phải được thông suốt, hoạt động liên tục. Nếu phương tiện không được kiểm tra không được đảm bảo thì nguy cơ xảy ra tại nạn rất lớn.

"Nếu phương tiện hết hạn mà chưa được đăng kiểm thì cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế xã hội, hàng hoá không có phương tiện vận chuyển", TS. Thuỷ chia sẻ.

Nói về lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm, TS. Thuỷ cho rằng: "Bộ GTVT đã nhìn thấy rõ vấn đề rồi. Mời những đơn vị này tham gia là chuyện bình thường thôi".

Về tiến độ triển khai, TS. Thuỷ cho hay: "Chưa thể triển khai ngay được, mà phải xem xét năng lực, cơ sở vật chất, địa điểm, bố trí các cơ sở ra sao?. Chuyên môn của lực lượng này cũng phải được đánh giá để tham gia đăng kiểm xe ô tô".

"Bộ Công an cũng có nhiều cán bộ kỹ thuật học từ đại học giao thông vận tải và có các cơ sở kỹ thuật về xe ô tô, Bộ Quốc phòng có lực lượng hậu cần rất mạnh. Lực lượng này đủ kinh nghiệm để đảm bảo chuyên môn, kỹ thuật và tăng thêm năng lực đăng kiểm", TS. Thuỷ thông tin.

TS. Thuỷ cho rằng, kiến nghị này chỉ là giải pháp tình thế thôi, về lâu dài cần phải thắt chặt kỷ luật, nâng cao chất lượng, xây dựng lại hệ thống đăng kiểm.

"Bộ GTVT cần rà soát lại các Trung tâm đăng kiểm, hệ thống đăng kiểm quy hoạch như hiện nay đã tốt chưa? Tiếp đó, tỷ lệ xã hội hoá giữa đăng kiểm tư nhân và Nhà nước đã phù hợp chưa?", TS. đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, cần rà soát lại chất lượng kinh nghiệm của nhân sự và đạo đức của đăng kiểm viên. Cùng với đó, cần xem xét nâng cấp các trung tâm sửa chữa của các nhà sản xuất xem có phù hợp để đưa vào phục vụ đăng kiểm được không.

Bộ GTVT đề xuất áp dụng có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định. Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.

Tại khoản 3 Điều 19, Bộ GTVT đề nghị áp dụng trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 139 (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Lý do, Bộ GTVT đưa ra là bỏ thời gian thực tập đối với các đăng kiểm viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế mà không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên.

Cùng với những nội dung nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định 139.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem