Mở đường để nông sản được giá

Thứ năm, ngày 23/01/2014 08:35 AM (GMT+7)
Từ trung tâm huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), chúng tôi phóng xe máy vượt gần 20km đường rừng đến nhà nông dân SXKD giỏi Nguyễn Văn Quân (thôn Xuân Phong, xã Đạ Pal).
Bình luận 0
Tâm sự với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Đạ Pal - ông Phạm Khắc Luyến, bảo: “Thấy bà con đi lại vất vả, ông Quân đã tự nguyện đứng ra vận động người dân trong thôn cùng làm 300m đường với khoảng 50 công lao động, rồi bản thân ông ứng trước gần 14 triệu đồng để làm đường, dần dần con đường mới được như bây giờ”.

Ông Quân bên nong tằm giống .
Ông Quân bên nong tằm giống .

img

“Năm 1993, gia đình tôi từ quê hương Nam Định vào đây. Đến nơi ở mới, đất đai rộng rãi, giá cũng không quá cao nên tôi dành dụm mua được một ít để trồng tỉa cây ngắn ngày. Dần dần, tích lũy được đồng nào, tôi dồn vào để mua đất. Thiếu thì vay ngân hàng và mượn của anh em, người nhà ở ngoài quê. Giờ thì đã có hơn 5ha rồi. Tôi trồng điều, dâu tằm, cà phê... Rồi đào ao nuôi cá, làm chuồng nuôi heo, nuôi gà...”- ông Quân nhớ lại.

Thành tích đáng kể nhất của ông Quân là tìm giống dâu mới về trồng và cung cấp hom cho bà con trong thôn, trong xã. Ngày trước, nông dân (ND) Đạ Pal chủ yếu sử dụng mấy giống dâu cũ. Tìm hiểu, ông đưa các giống dâu mới như VA201, TKB203... về trồng và san sẻ cho bà con trong vùng; nuôi tằm giống để cung cấp giống cho bà con trong vùng. Không buổi tập huấn trồng dâu nuôi tằm nào Phòng Khuyến nông huyện tổ chức ông vắng mặt. Căn nhà của ông đã trở thành địa chỉ cung cấp tằm giống cho bà con nông dân xã Đạ Pal. “Gia đình tôi nuôi gối đầu, cứ một tuần xuất một đợt. Mỗi đợt xuất từ 30 - 40 hộp để cung cấp cho bà con”.

Trung bình mỗi năm, ông cung ứng cho thị trường trên dưới 1.000 hộp tằm giống; 5 tấn cà phê, hơn 1 tấn cá nước ngọt, 3 tấn thịt heo, 700kg gia cầm... Ông không tiết lộ con số cụ thể về thu nhập hằng năm của mình nhưng chắc nguồn thu của ông không hề nhỏ.
Võ Khắc Dũng (Võ Khắc Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem