Tuyến đường đau khổ 10 năm "đẻ" ra hàng trăm ổ voi tử thần
Một thập kỷ người Hà Nội sống chung với con đường đầy rẫy "hố bom", "ổ voi"
Thứ năm, ngày 06/08/2020 09:07 AM (GMT+7)
10 năm trở lại đây, người dân sinh sống hai bên quốc lộ 17 đoạn qua phố Keo (Kim Sơn, Gia Lâm) đang phải sống trong sợ hãi, lo âu bởi con đường họ đi qua mỗi ngày đã bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ voi", thậm chí là "hố bom".
Video: Tuyến đường đau khổ với hàng trăm "hố bom" tử thần.
Từ năm 2007, UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý Dự án giao thông - đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 181. Dự án được khởi công với tổng chiều dài 6,2 km, đi qua phố Keo (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm) và phố Sủi (xã Phú Thị, huyện Gia Lâm).
Đến nay, 5,24/6,2 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ còn 760 m chưa được thực hiện, trong đó có đoạn đường 650 m qua phố Keo xuống cấp nghiêm trọng. Theo người dân nơi đây, ngày nắng thì đoạn đường bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, bì bõm, những "ổ voi", hay thậm chí là "hố bom" trên đường như muốn nuốt chửng các phương tiện lưu thông qua phố Keo.
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện từ ô tô, xe tải, xe container, đầu kéo,... quần thảo tuyến đường này.
Được biết, vài năm trở lại đây, lượng xe tải cỡ lớn, xe container lưu thông qua quốc lộ 17 tương đối lớn, nhiều xe tải đi vào tuyến đường này là để "né" trạm BOT trên Quốc lộ 5 (cũ). Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân sinh sống ven quốc lộ.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa, người dân sinh sống tại phố Keo (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, tình trạng tuyến đường bị xuống cấp và hư hỏng đã xảy ra từ khoảng 10 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. "Vài năm trở lại đây, tuyến đường trở nên tồi tệ hơn do có nhiều xe quá tải trọng đi vào đây, dần dần xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà có diện tích rất rộng có thể nuốt trọn được cả chiếc xe ô tô", chị Hoa nói thêm.
Ngoài ra, việc tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng còn ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh, làm ăn của các hộ dân sống xung quanh tuyến đường.
Có một cửa hàng nhỏ trên phố Keo (Gia Lâm, Hà Nội), ông Nguyễn Viết Chiến bộc bạch: "Vài năm trở lại đây việc kinh doanh của gia đình rất kém, do tuyến đường quá xấu, hầu hết người dân chỉ muốn đi làm sao cho nhanh thoát khỏi tuyến đường chứ không ai dừng lại để mua bán cả".
Hàng ngày có hàng trăm các phương tiện nườm nượp chạy qua tuyến đường cả ngày lẫn đêm, gây ra tiếng ồn lớn khiến cho người dân mất ăn, mất ngủ và gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Xung quanh khu vực phố Keo, có 2 trường tiểu học và 1 trường mầm non, mỗi ngày có hàng nghìn em học sinh lưu thông qua đây.
Mặc dù có biển cấm xe container lưu thông vào các khung giờ từ 6h-9h và 16h30-19h30 nhưng các xe hạng nặng vẫn ngang nhiên đi lại. Người dân nơi đây cũng đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên chính quyền địa phương nhưng cũng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.
Đã nhiều lần Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã sửa chữa mặt đường, nhưng chỉ được vài ngày đoạn đường lại hư hỏng, lầy lội, xuất hiện ổ trâu, ổ voi… dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, tai nạn giao thông xảy ra.
Các tài xế phải rất tập trung khi đi trên tuyến đường để tránh những va chạm không đáng tiếc xảy ra.
Theo ông Nguyễn Vũ Công, tổ trưởng tổ dân phố Keo (Gia Lâm, Hà Nội), do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, gần 10 năm nay tình trạng thi công tuyến đường diễn ra rất chậm, ảnh hưởng nhiều đến việc sinh hoạt, làm ăn của người dân xung quanh.
"Nhiều năm nay, các hộ dân sống xung quanh tuyến đường bị ảnh hưởng rất nhiều đến việc sinh hoạt và kinh tế, hàng ngày có hàng trăm lượt xe container chạy qua khiến cho người dân lo sợ, không dám ra đường, các cháu nhỏ đi học phải đi bằng đường khác, xa hơn nhưng an toàn hơn cho các cháu khi phải đi trên tuyến đường này", ông Công nói.
Trong năm nay cơ quan chức năng sẽ cố gắng thúc đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để tiến hành thi công tuyến đường, giúp người dân sớm thoát khỏi tình trạng như hiện tại.
Ngọc Hải
Vui lòng nhập nội dung bình luận.