Dữ liệu radar của hệ thống S-400 của Nga cho thấy vị trí của 4 chiếc F-16 của Israel (khoanh vàng), hệ thống S-200 của Syria (đỏ) và máy bay trinh sát quân sự IL-20 của Nga (xanh) vào thời điểm xảy ra sự cố hôm 17.9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Theo RT, toàn bộ quá trình phòng không Syria dùng hệ thống S-200 để bắn máy bay F-16 đã được hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 đặt tại căn cứ không quân Khmeimim (tỉnh Latakia) của Nga tại Syria ghi lại.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, dữ liệu đã chỉ ra rằng hệ thống S-200 đã “khóa” 1 chiếc F-16 của Israel trước khi máy bay này đột nhiên chuyển hướng, khiến máy bay IL-20 của Nga “dính đòn”. Bên cạnh đó, dữ liệu vị trí máy bay cũng cho thấy vào ngày 17.9, khi xảy ra sự cố, 1 chiếc F-16 đúng là đã lợi dụng chiếc IL-20 vốn có kích thước lớn hơn làm lá chắn.
Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, dù lúc đầu nhắm vào F-16, tên lửa đã đột nhiên đổi hướng bay và “khóa vào một mục tiêu có diện tích phản xạ radar lớn hơn và bay chậm hơn” – chính là chiếc IL-20 đang bay về căn cứ.
Sau khi IL-20 bị bắn hạ, F-16 của Israel đã đột ngột thay đổi độ cao và hướng bay của mình. Tuy nhiên, các máy bay của Không quân Israel (IAF) vẫn tiếp tục bay lượn ở khu vực ngoài khơi Syria. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với lời khẳng định trước đó của IAF rằng vào thời điểm xảy ra sự có, những chiếc F-16 đã trở lại không phận của Israel.
“Dữ liệu công bố hôm nay đã chứng minh rằng IAF phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự cố IL-20 bị bắn hạ”, Thiếu tướng Konashenkov nói với các phóng viên vào hôm qua (24.9). “Việc Israel tuyên bố không liên quan tới bi kịch khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng là giả dối”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.