Highlight: ĐT futsal nữ Việt Nam vô địch SEA Games 33, lập kỳ tích lịch sử
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau nhiều năm ấp ủ, nhạc sĩ Đỗ Bảo ra mắt cuốn sách nhạc đầu tay mang tên Đỗ Bảo: Ca khúc giai đoạn 1997-2022. Tác phẩm dày 450 trang, tập hợp 100 ca khúc tiêu biểu trải dài trong suốt 25 năm sáng tác, bao gồm cả phần lời, hòa âm và những đoạn tản văn mang tính ghi chép nội tâm.
Mới đây, anh đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Dân Việt về tác phẩm mới của mình, cũng như những quan điểm của anh về nghiệp viết.
Có thể coi cuốn sách “Ca khúc giai đoạn 1997 – 2022” là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Điều gì khiến anh quyết định chọn thời điểm này để xuất bản tác phẩm?
-Tôi bắt tay vào việc làm cuốn sách này cũng nhiều năm trước và nghĩ là khi nào xong thì giới thiệu nó ngay thôi. Tức là không hẳn tôi chọn thời điểm này - cuốn sách xong hồi năm 2022. Tôi chỉ phải gác lại thêm ít ngày tháng vì bận rộn và chờ mọi điều kiện thuận lợi.
Nhìn chung, thời điểm này là phù hợp khi lớp trẻ có những cập nhật và phát triển mạnh mẽ. Họ sẽ dễ dàng hiểu và đồng điệu với những gì tôi viết - cả giai điệu, lời ca, các khía cạnh chuyên môn hay ngay cả những ý tưởng từ các dòng viết tản mạn. Trước đây tôi không nghĩ mọi người (hoặc giới trẻ) dễ dàng hiểu hoặc sẵn sàng đi sâu vào việc tôi làm hay phong cách của tôi. Tình cờ là việc trì hoãn ra sách đến lúc này cũng lại có điều mừng.
Sau năm 2023, với một số tác phẩm mới diễn trong live concert Một mình bao la, bây giờ người mua cuốn sách nhạc của tôi sẽ có thêm các bản ghi âm tại sân khấu đó để tham khảo và tìm hiểu.

Anh có thể chia sẻ quá trình chọn lựa 100 ca khúc trong số rất nhiều sáng tác của mình? Những tác phẩm nào để lại nhiều cảm xúc nhất trong anh khi đưa vào sách?
Trong cuốn sách này chỉ có một số rất ít bài mà tôi đưa vào với mục đích lưu lại như những kỷ niệm, nhắc nhớ giai đoạn sáng tác. Những bài như thế tôi ít xúc động hơn, còn lại tôi yêu phần lớn mọi tác phẩm của mình ở trong cuốn sách. Trong đó những tác phẩm tôi viết gần đây, bởi cảm xúc gần với tâm tư tôi hôm nay hơn, nên tôi sẽ dễ rung động. Chẳng hạn như Nhớ chiếc hồn trong, Cứ mãi ngây thơ và biết đợi chờ, Lời tình ta hy vọng, Mắt ngày thăm thẳm, Một mình bao la... có những lần tôi giở sách mà rơi nước mắt với dù chỉ một câu hát nào đó. Chẳng hạn những lời hát thế này:
“Bạn ơi giữ đức tin nơi sâu kén lòng
Dẫu đời cơm áo còn nặng trên vai
Kể tôi nghe về những mặt sông tĩnh lặng
Về ngọn lúa chín cúi đầu thơm hương
Tuổi nào người sống chính trực khiêm nhường…”
(Cứ mãi ngây thơ và biết đợi chờ)
Hay thế này:
“Tình ta ơi, có khi như sông một lòng xuôi biển rộng
Có khi như hoa gọi ong đến cho mật
Ngày ta lạc mất niềm vui lẽ sống
Xin hãy tha thứ cho ta lỗi lầm…”
(Lời tình ta hi vọng)
Tôi có thể rơi nước mắt được khi nghe và biết rằng chính mình viết những điều đó.
Với anh, việc biên soạn sách nhạc khác gì so với sản xuất một album hay thực hiện một concert?
Không khác và cũng khác. Không khác ở chỗ tất cả đều cần gắng mang lại cảm quan tốt, nhịp điệu hài hòa tối đa, có thể tương thích với nhịp điệu cảm thụ của khán giả, độc giả. Khác ở chỗ sách thể hiện và bộc lộ cái tôi tác giả ở nhiều khía cạnh hơn, chẳng hạn là những câu chuyện bên lề của sự nghiệp, một số quan điểm sống hay quan điểm làm âm nhạc chẳng hạn. Những điều đó một khi vào sách sẽ đứng trước sự soi xét, nhận định kỹ lưỡng hơn từ độc giả qua năm tháng, cũng bởi vậy tôi phải nghĩ kỹ vậy mình chia sẻ gì, chia sẻ đến đâu.
Một album hay concert nhạc là tác phẩm của tác giả, chúng ẩn giấu cái tôi của tác giả trong những đường viền, khuôn khổ lấp lánh. Sách hé lộ thêm những cái nhìn khác. Trong trường hợp của tôi, sách giúp tôi giãi bày mọi điều tôi cần chia sẻ mà tác phẩm vốn không mang chức năng để thực hiện, chia sẻ về cái tôi của mình ngoài đường viền.
Được hiểu và đồng điệu là một hạnh phúc rất lớn của nghệ sĩ, do đó, ngược lại tôi cũng gắng mang hạnh phúc được hiểu, được rung cảm đến cho mỗi độc giả của mình, sách và những trang viết ngoài ca khúc có thể phần nào làm được việc đó.

Anh nói: “Sách nhạc chưa bao giờ dễ bán, lại trong bối cảnh văn hóa xem sách ngày càng thu gọn hơn”. Vậy anh có sợ mình lỗ ở dự án này?
Tất nhiên tôi có lo bởi tình hình chung. Tôi lo và không bao giờ muốn lỗ tiền trong khi mình là người làm nghề có vị trí nhất định. Thời nay đồng tiền có vẻ là một thước đo thành công và tôi đành chấp nhận việc đó như một thách thức hay phép thử. So với làm show hay album, ra một cuốn sách không làm tôi nghèo đi, nhưng nếu ta lỗ tiền khi ta là người chia sẻ cảm hứng, khi ta đàng hoàng và tâm huyết, thì đó là điều phi lí mà tôi rất sợ.
Ngày nay không ít tác giả in sách không có nhuận bút đáng kể, thậm chí mang cho tặng sách - đó là một thực tế rất khó chịu nhưng có vẻ lại trở thành điều khá hiển nhiên. Ngay nhiều anh chị bạn bè tôi thấy tôi ra sách hỏi sách tặng, tôi nói ngay lúc đấy rằng tôi có thể tặng tiền cho anh chị, nhưng sách thì mọi người hãy mua như một độc giả nếu muốn tìm hiểu, sử dụng.
Hay như tôi có gõ cửa một hai công ty phát hành sách lớn mời họ cộng tác nhưng tôi va đúng thực tế - mọi người dù chào đón ca ngợi cuốn sách nhưng than thở rằng kinh doanh sách thế này thế kia nên quyền lợi của tác giả sẽ chỉ là thế này thế kia… Tôi hơi thất vọng và cuối cùng quyết định tự bỏ tiền túi làm tất, tự chịu trách nhiệm lãi lỗ.
Tôi rất tôn trọng khán giả của mình, bất cứ họ là ai và họ là bao nhiêu người. Tôi tin mình chỉ mang những điều đủ xứng đáng đến với họ, cũng không bao giờ thiết tha bán đắt hay kiếm chác ở họ, thì họ sẽ cũng sẽ đồng cảm cách tôi nghĩ. Việc không lãi nhiều là điều tôi chọn lựa, chỉ cần bù cho phần nào công sức là được, còn lỗ tiền thì tôi không thể tin nổi.
Anh kỳ vọng điều gì khi độc giả, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ, tiếp cận cuốn sách này?
Dù ở cuốn này tôi chủ trương viết tản mạn không nhiều, rất tiết chế, bởi tôi không nghĩ nên "rao bán mình" hoặc "câu khách". Cuốn sách là nơi tôi chia sẻ gia tài âm nhạc của một giai đoạn rất dài rộng, chủ yếu hướng tới người chơi nhạc học nhạc và một phần khán giả yêu mến tôi. Điều đó đủ lớn và hấp dẫn hơn với những câu chuyện bên lề để "câu khách" hay thỏa mãn sự hiếu kỳ nào đó.
Ở tầm tuổi bây giờ, tôi chọn viết những câu chuyện rộng rãi một chút. Tôi mong độc giả của mình đọc thêm bên cạnh các bản nhạc và có gì đó tốt nảy nở trong họ dần dần. Chẳng hạn như với người trẻ, họ cảm thấy có cảm hứng kiên trì hơn trong âm nhạc. Họ được gợi mở trải nghiệm hiểu biết rộng rãi hơn xung quanh công việc nghệ thuật - điều đó tốt hơn là những chuyện vặt vãnh đời thường.
Về phần mình, tôi kỳ vọng lớp nghệ sĩ trẻ thế hệ sau đâu đó sẽ có những người yêu thích, muốn đi sâu với âm nhạc của tôi hơn. Có thể sẽ có ít người lại chắp cánh các tác phẩm của tôi, ai đó sẽ đến và ở lại.

Nhìn lại hành trình 25 năm sáng tác, anh thấy mình đã thay đổi như thế nào trong cách viết và cảm nhận âm nhạc?
- Khởi đầu của tôi là những gì rất bản năng, ngây thơ mà không có ý thức định hình phong cách nào. Việc sáng tác là cô đơn một mình đi khai mở, tìm kiếm. Sau này tôi đi qua những giai đoạn thử nghiệm, đúc rút, rồi xác lập những tiêu chí chẳng hạn. Lúc đó mình cũng muốn thể hiện những ưu việt của thế hệ, cũng vun đắp làm giàu hệ sinh thái tác phẩm, khẳng định phong cách. Cứ thế khi tác phẩm đủ nhiều, đến thời điểm nhìn xem còn gì thiếu hay thừa thì điều chỉnh. Đến lúc ổn định, ta trở về thong dong hơn với chỉ cảm xúc, không cần phải chứng minh thể hiện kĩ thuật hay ưu điểm hay những gì tương tự như thế nữa.
Sáng tác cũng là một hành trình tu tâm trí và đi tìm chính mình rất tốt. Một khi đã tìm thấy mình rồi thì viết ít đi, khắt khe hơn mà thoải mái hơn. Về cảm nhận âm nhạc trong tôi - có lẽ ít có sự thay đổi. Tôi không bao giờ thích những tác phẩm đơn tuyến quá nông hay quá nhỏ về ý tứ ngữ nghĩa. Tác phẩm cũng luôn phải có yếu tố cảm xúc đứng đầu, hình tượng âm nhạc.
Đâu là giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của anh?
- Nhìn chung, tôi vẫn thấy mình đã gặp may mắn và tương đối thuận lợi trên từng chặng đường. Tuy cũng nhiều giai đoạn khó khăn, đỉnh điểm vẫn là những năm 1997-1998, tôi có hai năm bị quá mẫn âm thanh. Những thứ bình dị thường ngày như tiếng nói, tiếng máy móc, nhạc cụ, xe cộ… đều trở nên quá to, đau tai. Hai năm đó, tôi tuyệt vọng vì không còn tương lai với đam mê âm nhạc của mình nữa, tồi tệ lắm.
Còn lại, nhìn chung tôi luôn trong những giai đoạn thuận lợi cùng khó khăn trộn lẫn, nên tôi không quên năm tháng nào cả.
Anh từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ hàng đầu. Điều gì khiến một mối quan hệ cộng tác trong âm nhạc trở nên lâu bền và có chiều sâu, theo anh?
- Tôi cho là nếu hai người hay một nhóm người cùng chung cách họ hiểu về âm nhạc, đồng điệu trong những mục đích sống mà chưa (hoặc không) bị chi phối ảnh hưởng từ môi trường âm nhạc hay đời sống nói chung, có tin tưởng, sự hấp dẫn và cả sự trung thành thì mới có những mối quan hệ cộng tác bền sâu.
Bây giờ điều đó rất hiếm hoi. Mọi người thực tế hơn nhiều nên chọn đến và gắn bó vì lợi ích trước mắt. Nghệ thuật hay âm nhạc nói riêng cũng giảm tính thiêng hơn nhiều.
Âm nhạc của Đỗ Bảo vẫn luôn được đánh giá là giàu chất thơ và chiều sâu triết lý. Anh lấy cảm hứng từ đâu để giữ được phong độ như vậy qua nhiều năm?
- Phần lớn mọi người biết tôi là một tác giả, nhưng thực sự tôi khá thường xuyên ở vào nhiều vai trò khác nhau. Ngoài những vai trò như bất cứ ai, tôi còn công việc ở trường nhạc Quân đội, có khi sản xuất album hay concert, đôi khi làm giám đốc âm nhạc, có khi chương trình nhạc trẻ, khi thì giao hưởng. Tôi lại là một người của công chúng có khán giả hâm mộ và kỳ vọng ở mình... Tự nhiên tôi buộc phải gắng dung nạp nhiều điều và dần dần tôi cũng yêu thích những thuận lợi cùng cả hỗn loạn đó.
Từ việc phải cân bằng mỗi ngày, có lẽ tôi viết tác phẩm của mình đều từ những cảm hứng sinh ra nơi tâm thế đó.
Cảm ơn những chia sẻ của anh!
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.
Theo tử vi ngày mai, tháng 1/2026, 4 con giáp sẽ gặp gỡ nhiều đối tác cùng chí hướng và khách hàng quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh doanh.
"Chúng tôi không thể sống bằng kéo co, nên tất cả thành viên trong đội đều phải có một công việc khác" - VĐV Trần Ngọc Thanh, thành viên đội tuyển kéo co nữ Việt Nam tại SEA Games 33 chia sẻ với Dân Việt.
Ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Dân Việt các ngày 16 và 18/12, hai xưởng dệt trên đường Ỷ La, phường Dương Nội, TP. Hà Nội đang xả khói có dấu hiệu ô nhiễm ra môi trường.
Trong lúc tuần tra trên tuyến ĐT602, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã kịp thời sử dụng xe đặc chủng mở đường đưa một học sinh lớp 1 bị rắn cắn trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu an toàn.
Quân đội Ukraine thông báo thành lập Harpies, một đơn vị dùng drone và robot chiến đấu nơi các nữ quân nhân sẽ toàn quyền thực hiện các cuộc tấn công gây sát thương nhắm vào lực lượng Nga, trong bối cảnh Ukraine triển khai hơn 70.000 phụ nữ trong lực lượng vũ trang, tăng 40% kể từ năm 2021.
Thời gian qua, phường Trà Lý, tỉnh Hưng Yên mới (địa phận TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình trước thời điểm sáp nhập, hợp nhất) đang có bước chuyển rõ nét nhờ tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và dân sinh. Hàng loạt công trình trọng điểm được triển khai không chỉ cải thiện diện mạo đô thị mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa vừa nối thành công cổ tay đứt lìa cho bệnh nhân (31 tuổi, xã Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).
Mẹ rapper Low G viết thư dài hơn 1.000 chữ gửi con trai và con dâu tương lai sau màn cầu hôn gây sốt mạng.
Nông nghiệp Quảng Trị đang có bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, thay vì chạy theo sản lượng, ngành nông nghiệp và nông dân địa phương đang hướng đến làm “tinh”, làm có giá trị gia tăng cao, gắn sản xuất với khoa học công nghệ, liên kết chuỗi và thị trường tiêu thụ bền vững.
ĐT futsal nữ Việt Nam đã có màn trình diễn áp đảo trước Indonesia trong trận chung kết, giành chiến thắng đậm đà với tỷ số 5-0 để lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch tại SEA Games.
Trước đây, nông dân xã Sín Chải, tỉnh Điện Biên chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, thu nhập thấp và bấp bênh. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm và mạnh dạn áp dụng mô hình sản xuất kinh doanh, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu, với thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế địa phương.
U22 Việt Nam: Kiên Trung, Lý Đức, Hiểu Minh, Nhật Minh, Minh Phúc, Xuân Bắc, Quốc Cường, Phi Hoàng, Đình Bắc, Văn Khang, Viktor Lê.
Kết phiên 18/12, nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến giằng co với sắc đỏ chiếm ưu thế. Các mã trụ phân hóa rõ nét khiến chỉ số ngành giảm nhẹ, trong khi một số cổ phiếu midcap vẫn ghi nhận nhịp hồi tích cực.
Ông Nguyễn Văn Truyền, Tổ nhân dân tự quản số 7, ấp Tân Hòa Trong, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) gắn bó công việc nuôi rắn ri (rắn ri cá, rắn ri voi-rắn ri tượng) hơn 5 năm, tạo thu nhập tốt cho gia đình. Hiện ông Truyền không còn nuôi rắn ri cá do giá bán của rắn ri voi gấp đôi rắn ri cá (con rắn ri cá giống và rắn ri cá thương phẩm)...
Dù Hòa Thân có là sủng thần hàng đầu của Càn Long thì khi đứng trước Lưu Dung cũng phải lùi một bước vì tài trí hơn người của vị nguyên lão hai triều này.
Qua mỗi trận đấu ở SEA Games 33, U22 Việt Nam càng thi đấu tốt hơn, chắc chắn và hiệu quả hơn. Liệu trước U22 Thái Lan, các học trò của HLV Kim Sang-sik có tiếp tục thể hiện bản lĩnh?
Ở trận chung kết môn futsal nữ SEA Games 33, ĐT futsal nữ Việt Nam thi đấu lấn lướt và dễ dàng giành chiến thắng 5-0 trước ĐT futsal nữ Indonesia để đoạt HCV.
UBND xã Mỹ Thiện, tỉnh Đồng Tháp (địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trước đây) đang rất đắn đo về giá sầu riêng. Cụ thể, trước đây khoảng hơn 10 ngày, giá sầu riêng Monthong Thái loại 1 từ 100.000-110.000 đồng/kg, sau khi người dân ký một số hợp đồng tiêu thụ với thương lái. Tới thời điểm này, sầu riêng đang mùa thu hoạch rộ, với giá sầu riêng giảm xuống chỉ còn 70.000-75.000 đồng/kg, thương lái chậm cắt trái sầu riêng...
Xã Chiềng Sinh, tỉnh Điện Biên hôm nay đã khác nhiều so với vài năm trước. Những quả đồi từng chỉ trồng ngô, sắn nay phủ xanh bằng mắc ca, cà phê. Dưới chân đồi, chuồng trại chăn nuôi được dựng lên gọn gàng; trâu, bò, dê, lợn sinh sản phát triển ổn định. Cuộc sống của người dân từng bước khấm khá hơn, dù điểm xuất phát của Chiềng Sinh là một xã còn nhiều khó khăn.
Ngày 17/12, ông Michael Peter - Tổng Giám đốc Toàn cầu của Siemens Mobility đã đích thân đến Hà Nội để ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ với VinSpeed (Tập đoàn Vingroup). Dưới sự chứng kiến của bà Helga Margarete Barth, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, hai bên đã mở ra một bước ngoặt cho sự phát triển của đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Bóng bàn Việt Nam đang "xây kim tự tháp", Singapore thì đã “mua đỉnh kim tự tháp”, còn Trung Quốc thì có cả dãy núi.
Sở GDĐT TP.HCM khẳng định các hoạt động liên kết phải dựa trên tinh thần tự nguyện, trường học không phải đơn vị kinh doanh để ép buộc phụ huynh đóng tiền.
Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa tuyên án đối với 110 bị cáo trong vụ án "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc" gây rúng động trên địa bàn. “Tuấn chợ Gốc” – kẻ cầm đầu đường dây lô đề nghìn tỷ ở địa bàn Thái Bình (cũ) bị tuyên phạt 6 năm tù.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2025, UBND xã Cẩm Trung vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Duy Tân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ bàn giao dự án “Mô hình chăn nuôi bò” cho các hộ dân tham gia mô hình phát triển sinh kế giảm nghèo trên địa bàn xã.
Việc cố gắng đẩy nhanh tiến trình Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) nằm trong khuôn khổ các nỗ lực do Mỹ bảo trợ nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh với Nga. Nhưng có hai rào cản lớn khiến điều này khó xảy ra vào năm 2027: Ukraine chưa sẵn sàng, và không phải tất cả các thành viên EU đều ủng hộ. Câu hỏi đặt ra là vì sao Mỹ vẫn "treo mồi"? - theo Responsiblestatecraft.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125km kết nối 2 trung tâm kinh tế của tỉnh Gia Lai mới (Bình Định và Gia Lai cũ) với tổng vốn đầu tư 43.734 tỷ đồng sẽ khởi công sáng mai (ngày 19/12). Đây là một trong những dự án khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khi ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 trong trận đấu giữa Thép xanh Nam Định và Bangkok United tối qua, Nguyễn Xuân Son đã cởi áo ăn mừng, khoe thân hình "6 múi" khiến NHM phải trầm trồ.
Trong lúc vận chuyển thiết bị để lắp đặt thang nâng hàng tại Nhà thi đấu Phú Thọ, nhóm công nhân gặp sự cố khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.
Điều tra xác định tổng doanh thu các công ty thuộc hệ thống Z Holding thông qua sản xuất, buôn bán hàng hóa là gần 6.700 tỷ đồng và kết luận giám định xác định 26 sản phẩm là hàng giả có doanh hơn 2.436 tỷ đồng.