Nhìn lại nút giao tại cửa ngõ TP.HCM vừa được xóa tên khỏi danh sách "điểm đen" giao thông
Nhờ đâu nút giao tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM được xóa tên khỏi danh sách "điểm đen" giao thông?
Thứ sáu, ngày 04/08/2023 13:35 PM (GMT+7)
Nút giao thông An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn), nỗi ám ảnh của người dân ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM suốt cả chục năm qua, đã được xóa khỏi danh sách “điểm đen” giao thông.
Sở GTVT TP.HCM đã công bố xóa 3 “điểm đen” giao thông, sau khi không xảy ra tai nạn giao thông suốt 12 tháng, trong đó có nút giao An Sương, Quận 12 và huyện Hóc Môn.
Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định, tiêu chí xác định “điểm đen” là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong 12 tháng, thuộc một trong các trường hợp có 2 vụ tai nạn giao thông có người chết; 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết; 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.
Theo trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, trước khi hầm chui An Sương hoàn thành đưa vào khai thác (tháng 9/2020), vòng xoay An Sương là giao lộ giữa các trục đường chính, gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh, có lưu lượng phương tiện tập trung rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và là “điểm đen” về tai nạn giao thông trong nhiều năm.
Thống kê từ Ban An toàn Giao thông TP.HCM, trong 5 năm (2011 - 2015), tại ngã tư An Sương đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm chết 9 người, bị thương 1 người.
Ngày 19/9/2022, hầm chui An Sương với vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng được khánh thành. Hầm chui được thiết kế đôi theo hướng đường Trường Chinh - Quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m (đáp ứng 2 làn xe), tổng chiều dài 2 hầm 830m. Nút giao này được người dân kỳ vọng góp phần giảm tình trạng ùn tắc phương tiện và mở toang cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM.
Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết sau khi hầm chui An Sương hoàn thành và đưa vào khai thác, tình hình giao thông khu vực vòng xoay tương đối ổn định, do lưu lượng xe ô tô lưu thông từ Trường Chinh đến Quốc lộ 22 và ngược lại đã lưu thông qua hầm chui, làm giảm áp lực giao thông đáng kể cho khu vực.
Tuy nhiên, tình hình giao thông tại khu vực vòng xoay An Sương vẫn còn phức tạp, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2022, có 3 người chết vì tai nạn. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu quan sát, chuyển hướng không đúng quy định.
Trong kế hoạch xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố năm 2023, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ thực hiện 2 giải pháp để cải tạo, xử lý khu vực này, gồm giảm kích thước hình học tiểu đảo nhánh rẽ phải từ Quốc lộ 22 vào Quốc lộ 1 để đi về phía quận Bình Tân. Đồng thời, cho hoạt động lại đèn tín hiệu giao thông tại vòng xoay, điều chỉnh pha đèn theo hướng tách pha dành cho xe ô tô riêng với pha dành cho xe 2 bánh.
Anh Nguyễn Thế Xuân (29 tuổi, ngụ quận 12) nhiều năm qua, ngày nào cũng chạy xe qua khu vực nút giao thông An Sương cho biết, gần đây, mặc dù nguy cơ tai nạn vẫn còn, nhưng tình hình tai nạn giao thông đã giảm đi rất nhiều, đi qua đây cũng không còn cảm giác ám ảnh như trước.
Vũ Quyền
Vui lòng nhập nội dung bình luận.