Ô tô cũ cao hơn giá niêm yết, dân buôn dè chừng vì sợ bong bóng thị trường "phát nổ"

Quang Minh Thứ ba, ngày 28/06/2022 07:47 AM (GMT+7)
Việc ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chuỗi cung/cầu của thị trường ô tô Việt Nam bị gián đoạn. Điều này xảy ra nghịch lý xe cũ đắt hơn xe mới và dân buôn xe cũ sợ bong bóng này sẽ vỡ khi thị trường trở về đúng quy luật vốn có trước đây.
Bình luận 0

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong đó, thị trường ô tô chịu tác động lớn khi tình trạng thiếu chíp bán dẫn diễn ra trên quy mô lớn.

Điều này khiến chuỗi cung/cầu bị gián đoạn, giá xe từ đó biến động không ngừng và nhiều mẫu xe “hot” bị làm giá.

Ô tô cũ giá cao hơn xe mới

Trong thời gian vừa qua, nhiều mẫu ô tô mới ra mắt thị trường Việt Nam và nhanh chóng tạo được cơn sốt với cộng đồng người dùng. Điển hình như Hyundai Tucson, Santa Fe, KIA Sonet, Toyota Raize, Corolla Cross, Veloz Cross…

Như báo Dân Việt đã thông tin, hàng loạt những mẫu xe trên bị đại lý làm giá, vô tư bán kèm “lạc” hàng trăm triệu đồng. Có những dòng xe như Hyundai Tucson, Santa Fe… khách hàng còn phải chấp nhận bỏ ra cả trăm triệu đồng tiền chênh lệch mà không nhận được bất cứ phụ kiện gì.

Nguyên nhân của tình trạng xe mới bán chênh cao là do thiếu hụt nguồn cung khi nhà máy không thể cung cấp xe như đã thỏa thuận với khách hàng. Đồng thời, những ai chấp nhận bỏ thêm tiền cho đại lý sẽ nhận được xe, còn không sẽ phải chờ đợi trong thời gian dài.

Không chỉ xe mới, ô tô cũ hiện nay cũng đang gặp phải tình trạng bị làm giá cao hơn giá niêm yết xe mới.

Ô tô cũ cao hơn giá niêm yết, dân buôn dè chừng vì sợ bong bóng thị trường nổ - Ảnh 1.

Hyundai Tucson đang có giá cao ngất ngưởng. Ảnh ST.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, tại một showroom xe cũ trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội, các dòng xe “hot” đang được rao bán với giá cao.

Cụ thể, Hyundai Tucson máy dầu 2.0L chạy 3.000km đang được chào bán với giá 1,215 tỷ đồng. Mức giá trên đang cao hơn giá niêm yết là 1,030 tỷ đồng đến 185 triệu đồng. Tương tự, một chiếc Hyundai Tucson Tiêu chuẩn chạy hơn 12.000km được rao bán với giá 925 triệu đồng, đắt hơn xe mới 100 triệu đồng.


Đối với Hyundai Santa Fe máy dầu 2.2L Cao cấp đã lăn bánh hơn 6.000km được salon xe cũ chào bán với giá 1,550 tỷ đồng, cao hơn xe mới đến 190 triệu đồng. Một chiếc Hyundai Santa Fe 2.5L xăng cao cấp có giá 1,348 tỷ đồng, cao hơn 88 triệu đồng so với xe mới dù đã chạy hơn 10.000km.

Đối với Toyota Raize chạy hơn 6.000km hiện có giá 670 triệu đồng, tức cao hơn 135 triệu đồng so với giá niêm yết xe mới. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross bản V chạy hơn 600km hiện rao bán với 920 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết xe mới 90 triệu đồng…

Nguyên nhân khiến những dòng xe cũ chạy lướt này có giá cao hơn xe mới là bởi tình trạng khan hàng do thiếu chíp, khách mua xe mới phải kênh giá nên khi bán lại cũng cân đối mức giá để tránh bị lỗ nặng.

Dân buôn ô tô sợ cũ bong bóng thị trường nổ

Những dòng xe cũ được người dùng quan tâm đều có giá cao, nhưng không vì thế mà dân buôn xe cũ ồ ạt nhập hàng. Nhiều chủ cửa hàng xe cũ cho biết, xe mới thì “hot”, nhưng bán những mẫu xe này đã qua sử dụng rất khó vì giá cao ngất ngưởng.

Anh Đức, quản lý một showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Khánh Toàn chia sẻ: “Nhiều dòng xe như Hyundai Santa Fe, Tucson, chúng tôi nhập rất hạn chế. Xe nào thực sự đẹp, phải mặc cả được giá tốt thì mới nhập bởi giá cao, nhập về rao bán rất khó vì là xe cũ. Người dùng thường có tâm lý không muốn mua xe cũ giá cao dù xe mới có thể chênh 100 - 200 triệu đồng”.

Người tiêu dùng sẵn sàng mua xe mới giá cao, nhưng khi đã là xe cũ dù có chạy lướt với số km thấp cũng đắn đo khá nhiều. Khi đó, xe cũ đã qua 1 đời cũ khi đăng ký lại sẽ mất giá hơn xe mới, nếu xe ở tỉnh, khi mua về Hà Nội phí sang tên đổi cho cao do phải đăng ký lại biển số.

Ngoài ra, những dòng xe cũ giá cao không phải tất cả các phân khúc mà tập trung ở những dòng SUV gầm cao.

Ô tô cũ cao hơn giá niêm yết, dân buôn dè chừng vì sợ bong bóng thị trường nổ - Ảnh 2.

Người dùng chuộng xe SUV hơn sedan. Ảnh KP.

Anh Hưng - chủ salon xe cũ trên đường Thành Thái - Hà Nội cho biết: “Khách hàng hiện nay có tâm lý chuộng những dòng xe gầm cao SUV/CUV, bỏ qua xe cỡ nhỏ như hatchback hay sedan. Chính vì vậy, SUV có giá cao, bị đẩy giá xe mới cao hơn hàng trăm triệu đồng, còn xe sedan thường giữ giá, có sẵn xe giao ngay. Do đó, chúng tôi nhập xe cũ cũng ưu tiên chọn xe SUV hơn sedan để quay vòng vốn nhanh”.

Dù hiện nay, rất nhiều dòng xe được người dùng quan tâm, nhưng dân buôn xe cũ lo ngại thị trường ô tô sắp bước qua giai đoạn khan hàng, đội giá. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến salon xe cũ khi nhập xe giá cao về, nhưng xe mới lại đủ hàng giao sẽ khiến những xe đó khó có thể bán được nữa.

“Chúng tôi bán xe cũ luôn mong có xe để nhập, nhưng thị trường ô tô bây giờ rất khó lường. Dường như thị trường bây giờ như bong bóng chỉ chờ ngày sẽ nổ bung bởi gần như đã qua giai đoạn khát xe. Dịch Covid-19 dù mới qua đi, nhưng hiện nay nhiều dòng xe cũng đã giảm giá kênh so với trước. Rất có thể, trong 1-2 tháng tới, xe mới sẽ lại dồi dào, lúc đó mà vẫn còn những xe cũ mua vào với giá cao thì việc vỡ trận là điều rất có thể sẽ xảy ra. Do đó, dân buôn xe cũ như chúng tôi vừa mua xe, vừa phải nghe ngóng thị trường chứ không phải thấy xe hot là mua không cần suy nghĩ”, anh Đức nói thêm.

Như vậy, có thể thấy giá xe ô tô chịu tác động mạnh mẽ từ nhu cầu và do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu chíp bán dẫn. Khi các hãng xe không thể tự mình sản xuất chíp mà vẫn còn phụ thuộc vào bên thứ 3 cung cấp thì việc khan hàng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể chấm dứt trong thời gian tới nên thị trường xe cũ dù nhộn nhịp nhưng vẫn có thể vỡ trận bất cứ lúc nào nên dân buôn xe cũ luôn có thêm lý dè chừng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem