Ông trùm ngành trang sức PNJ lần đầu lỗ trăm tỷ bởi Covid-19

Trung Kiên Thứ bảy, ngày 23/10/2021 15:08 PM (GMT+7)
Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đã khiến ông trùm ngành trang sức PNJ có 3 tháng lỗ liên tiếp và trải qua quý đầu tiên thua lỗ kể từ khi niêm yết.
Bình luận 0

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) – một trong những ông trùm trong ngành trang sức tại Việt Nam đã công bố số liệu kinh doanh tháng 9 và ghi nhận tháng thứ 3 thua lỗ liên tiếp.

Cụ thể, trong tháng 9, doanh thu thuần của PNJ đạt 226 tỷ đồng, cao hơn tháng 8 nhưng chỉ bằng phân nửa so với tháng 7. Khoản lỗ ròng trong tháng 9 của đại gia ngành trang sức ghi nhận là 48 tỷ đồng.

Dù PNJ ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp thua lỗ, nhưng giới phân tích cho rằng đây là kết quả không bất ngờ khi phần lớn cửa hàng của doanh nghiệp đứng đầu ngành bán lẻ trang sức Việt Nam tiếp tục đóng cửa trong tháng vừa qua để thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

img

PNJ báo lỗ sau thuế 158 tỷ đồng trong quý 3/2021

Như vậy, trong quý 3/2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 877 tỷ đồng. Mức doanh số của công ty trong cả quý vừa qua thậm chí còn thấp hơn một tháng kinh doanh trong điều kiện bình thường của doanh nghiệp.

Khấu trừ chi phí PNJ tiếp tục thua lỗ sau thuế 158 tỷ đồng trong quý 3, giảm mạnh so với mức lãi 202 tỷ hồi quý 3/2020. Mức lỗ của PNJ trong quý 3 là cao hơn những số liệu ước tính của SSI Research. Trước đó, các chuyên gia của SSI Research ước tính, tác động tiêu cực của dịch Covid-19 có thể khiến PNJ lỗ ròng khoảng 140 tỷ đồng.

Với kết quả này, quý 3/2021 cũng là quý đầu tiên PNJ báo lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Trước đó, vào quý 2/2020, thời điểm cả nước giãn cách xã hội lần đầu, PNJ vẫn có lãi 32 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết đến thời điểm 30/9, mới có 146/336 cửa hàng của hệ thống bán lẻ trang sức này hoạt động trở lại bình thường.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.514 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ 2020 và thực hiện được 59,6% kế hoạch năm.

Trong các mảng kinh doanh của PNJ sau 9 tháng, kênh bán lẻ tăng trưởng nhẹ 8% so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh số hơn 7.000 tỷ đồng.

Doanh thu vàng miếng cũng tăng 13% lên hơn 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu kênh sỉ sụt giảm 6% còn dưới 2.000 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế 9 tháng giảm 10,2% còn 576 tỷ đồng, thực hiện 46,9% mục tiêu năm.

Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong quý 3 đã khiến ông trùm ngành trang sức Việt Nam mới chỉ hoàn thành 47% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021 sau 9 tháng.

Tính tới cuối tháng 9, PNJ có tổng cộng 336 cửa hàng trên toàn quốc. Lũy kế 9 tháng, PNJ đã mở mới 14 cửa hàng PNJ Gold nhưng cũng đã đóng 17 cửa hàng PNJ Silver và 1 cửa hàng CAO.

Trong hai tuần đầu tháng 10, 94% số lượng cửa hàng toàn quốc quay trở lại kinh doanh, khu vực trọng điểm là Tp.HCM cũng mở lại 93% số cửa hàng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem